Vận tải đường sắt gặp khó khăn

10:50 | 07/07/2015

1,468 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngành Đường sắt Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức do các loại hình vận tải khác như đường bộ, hàng không…
Bộ trưởng Đinh La Thăng: Bộ trưởng Đinh La Thăng: "Cán bộ ngành đường sắt phải thấy đau xót khi có người chết vì tai nạn"
Ngành đường sắt giảm giá cước vận tải hàng hóa để hút khách Ngành đường sắt giảm giá cước vận tải hàng hóa để hút khách
Bộ trưởng Đinh La Thăng: Ngành Đường sắt nên đi trồng sung...!? Bộ trưởng Đinh La Thăng: Ngành Đường sắt nên đi trồng sung...!?

Theo ông Vũ Tá Tùng - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), đoạn tuyến đường sắt Hà Nội - Vinh (Nghệ An), TP Hồ Chí Minh - Nha Trang (Khánh Hòa), Hà Nội - Lào Cai là những đoạn chiếm tỉ lệ vận chuyển lớn. Tuy nhiên, từ khi đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai thông tuyến, lượng khách đi trên hành trình này đã giảm 50%.

Thời gian tới, khi hoàn thành việc mở rộng Quốc lộ 1, ngành Đường sắt sẽ bị cạnh tranh gay gắt thêm. Bên cạnh đó, đường sắt cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh của các hãng hàng không giá rẻ.

Vận tải đường sắt gặp khó khăn
(Ảnh minh họa)

Để tồn tại và phát triển trước sự cạnh tranh, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã phải thay đổi với khẩu hiệu “Thay đổi hay là không tồn tại nữa”. Bản thân từ lãnh đạo đến người lao động đều nhìn thấy, nếu không thay đổi đường sắt sẽ mất thị phần vận tải.

Ngoài ra, ngành Đường sắt không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, rà soát các nút thắt để tập trung đầu tư, nâng cao năng lực thông quan. Tăng số đoàn tàu cũng như tăng tải trọng với mục tiêu kinh doanh hiệu quả...

Trong 6 tháng đầu năm, lượng km luân chuyển tăng 5% trong khi những năm trước không tăng. Điều này cho thấy chiến lược phát triển đang đi đúng hướng với ngành đường sắt. Các chuyến tàu cũng đã rút ngắn thời gian chạy đồng thời tiến hành song song giữa chất lượng dịch vụ được nâng lên để cạnh tranh với vận tải đường bộ.

“Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam mong muốn có đoàn tàu hiện đại như nước ngoài và ngành cũng đang có kế hoạch nhập đoàn tàu mới” – ông Vũ Tá Tùng cho hay.

Nói về quá trình cổ phần hóa đường sắt, ông Vũ Tá Tùng khẳng định, từ ngày 1/1/2015, một số đơn vị trực thuộc Tổng Công ty đã chuyển sang mô hình hoàn toàn mới, tách hoàn toàn vận tải và bảo trì kết cấu. Công ty mẹ chỉ kinh doanh kết cấu hạ tầng và điều hành vận tải. Tiến trình cổ phần hóa đang bị chậm khoảng 10 ngày so với kế hoạch. Tuy nhiên, nửa cuối năm 2015 sẽ hoàn thành cổ phần hóa toàn bộ khối vận tải.

Còn về công tác đảm bảo an toàn giao thông đường sắt, ông Vũ Tá Tùng thông tin, số vụ tai nạn đường sắt tăng 36% so với cùng kỳ, chủ yếu xảy ra ở các đường ngang. Đưa ra giải pháp khắc phục tai nạn giao thông, vị lãnh đạo Ngành Đường sắt khẳng định, Tổng Công ty đang chuẩn bị đầu tư, cải tạo 291 đường ngang, đồng thời đưa rào chắn tự động vào để rút bớt người. Hiện 10% số đường ngang có người gác, 4.500 đường ngang dân sinh không có người gác.

Tàu hỏa va chạm máy cày, đường sắt Bắc - Nam tê liệt nhiều giờ Tàu hỏa va chạm máy cày, đường sắt Bắc - Nam tê liệt nhiều giờ
Khởi động lại dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông Khởi động lại dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông
Vì sao đường sắt Cát Linh – Hà Đông khó cán đích đúng kỳ vọng? Vì sao đường sắt Cát Linh – Hà Đông khó cán đích đúng kỳ vọng?
Tai nạn kinh hoàng ở công trình đường sắt trên cao, 1 người chết tại chỗ Tai nạn kinh hoàng ở công trình đường sắt trên cao, 1 người chết tại chỗ

Thiên Minh

Năng lượng Mới