Vẫn phải… hoan hô Hà Nội!

15:52 | 24/06/2016

805 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau gần một tuần ngành giáo dục Hà Nội triển khai tuyển sinh trực tuyến các lớp đầu cấp, có thể thấy chưa mùa tuyển sinh nào Hà Nội lại yên ả như mùa tuyển sinh năm nay.

Dù gặp phải một số sự cố nhưng việc triển khai tuyển sinh đầu cấp bằng phương thức tuyển sinh trực tuyến của TP Hà Nội đã tránh hẳn được hiện tượng phụ huynh… xô đổ cổng trường.

Bước đầu ghi nhận ưu thế của hình thức tuyển sinh này là nhanh, gọn, giảm thiểu tối đa công sức cho phụ huynh học sinh, còn nhà trường thi dễ dàng trong quản lý thông tin.

Theo ghi nhận của PV trong suốt một tuần diễn ra tuyển sinh đầu cấp, ngày đầu triển khai là ngày 16/6, có hiện tượng nghẽn mạng, lỗi đường truyền, nhiều phụ huynh còn khá lạ lẫm khi phải tiếp cận với công nghệ thông tin nên còn bối rối khi đăng ký… Nhưng những sự cố khó tránh này đã được khắc phục dần.

van phai hoan ho ha noi

Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cùng lãnh đạo Sở GD&ĐT nhấn nút khai trương cổng điện tử tuyển sinh trực tuyến tại Hà Nội.

Thực tế, để đã lường trước được việc nghẽn mạng khi số lượng truy cập tăng cao nên ngay từ đầu TP Hà Nội đã phân chia thời gian tuyển sinh trực tuyến ở các lớp đầu cấp.

Cụ thể, thời gian đăng ký tuyển sinh trực tuyến vào lớp 1 là từ ngày 16/6 - 19/6; mầm non từ ngày 20/6 - 23/6; lớp 6 từ ngày 24/6 - 27/6.

Đến nay, sau khi hoàn thành tuyển sinh trực tuyến vào lớp 1 và mầm non, các trường trên địa bàn Hà Nội đã cơ bản được hoàn thành.

Chị Phan Thị Hoài (Xuân Thủy-Cầu Giấy) cho rằng: Tôi chưa tiếp cận công nghệ thông tin nhiều nên khi đăng ký cho con tôi vẫn phải đến trường nhờ tư vấn của giáo viên. Khi được hướng dẫn chi tiết thì tôi đã tự đăng ký cho con được. Tôi nghĩ rằng các kỳ tuyển sinh sau cha mẹ học sinh sẽ quen dần hơn với phương pháp này thì đăng ký sẽ dễ dàng hơn.

Còn anh Hoàng Đăng Huy (Mê Linh- Hà Nội) chia sẻ: “Khá sốt ruột để đăng ký cho con nên ngay ngày đầu tiên tôi đã vào để đăng ký cho con. Cũng gặp chút rắc rối do hệ thống bị nghẽn, sau khi tôi đăng ký xong thì hệ thống không báo thành công hay không. Tôi có điện đến trường thì được báo hệ thống đã cập nhật thông tin hồ sơ. Tôi nghĩ việc triển khai tuyển sinh này giản tiện khá nhiều cho phụ huynh, nhưng hệ thống cần được nâng cấp hơn nữa, những thông tin điền trên hồ sơ cũng nên thiết kế cho bớt rườm rà."

Lường trước được những phát sinh này nên suốt thời gian diễn ra tuyển sinh tại các điểm trường đều bố trí cán bộ trực tư vấn tuyển sinh, để hỗ trợ phụ huynh.

Một phản ánh của cán bộ Trường THCS Chu Văn An, Hà Nội thì: “Đa phần phụ huynh chỉ đến trường xem hướng dẫn tuyển sinh trực tuyến, đối tượng tuyển sinh, rất ít trường hợp đến nhờ giải đáp những vướng mắc trong việc khai nhập hồ sơ xét tuyển trực tuyến. Tại điểm trường chúng tôi đều có dán những hướng dẫn tuyển sinh trực tuyến trên bảng thông báo nhà trường”.

Ngay từ khi triển khai, việc áp dụng đăng ký hồ sơ trực tuyến được kỳ vọng sẽ hạn chế được chuyện chạy lớp, chạy trường hay học trái tuyến. Tất nhiên, hiện tại chưa thể đánh giá hiệu quả của phương pháp này đến đâu nhưng rõ ràng kỳ tuyển sinh năm nay đã không còn hiện tượng phụ huynh xô đổ cổng trường.

van phai hoan ho ha noi
Đăng ký tuyển sinh trực tuyến trên cổng thông tin điện tử.

Đó là thành tích đầu tiên đáng ghi nhận đối với một thành phố có mật độ dân số đông như ở Hà Nội. Chưa kể việc tuyển sinh đầu cấp hiện tại cũng phân loại được học sinh.

Đơn cử, đối với việc đăng ký vào các trường mầm non, thì chỉ các em đủ 5 tuổi mới có thể đăng ký vào trường. Còn các em từ 3-4 tuổi đều phải đợi chỉ tiêu của trường.

Bởi theo quy định thì tuyển sinh online bậc mầm non chỉ dành cho trẻ 5 tuổi. Nên nếu các em nhỏ tuổi hơn có nhu cầu đi học trước thì đến ngày 30/6, các trường mầm non sẽ chốt số lượng trẻ 5 tuổi đăng ký vào trường. Khi đó, các chỉ tiêu còn lại sẽ dành cho những trẻ ít tuổi hơn là 4 tuổi, 3 tuổi, 2 tuổi.

Được biết, từ ngày 1/7, các phụ huynh có con ở độ tuổi này có thể đến các trường mầm non để làm hồ sơ đăng ký học trực tiếp.

Kết thúc đợt tuyển sinh đầu cấp dành cho các trường mầm non và lớp 1 bậc Tiểu học thì hôm nay (24/6), Hà Nội bắt đầu triển khai phương pháp tuyển sinh trực tuyến đầu cấp cho học sinh lớp 6. Hiện, các khâu đăng ký đều diễn ra khá suôn sẻ.

Lần đầu tiên triển khai đương nhiên thật khó để tránh được các sự cố nhưng rõ ràng, việc triển khai tuyển sinh trực tuyến các lớp đầu cấp đang được đánh giá là bước đột phá trong công tác tuyển sinh của TP Hà Nội.

Hướng dẫn đăng ký tuyển sinh trực tuyến TẠI ĐÂY!

 

 

Huy An