Cần quyết liệt với xe khách “đầu gấu” trên Quốc lộ 5

15:08 | 25/11/2015

993 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vấn nạn xe khách “đầu gấu” hoành hành trên quốc lộ 5 là một trong những vấn nạn đã và đang được chỉ đạo quyết liệt của Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ giao thông vận tải, Cục cảnh sát hình sự, UBND thành phố Hà Nội, Hải Phòng và Sở giao thông vận tải Hà Nội, Hải Phòng. Tuy nhiên, xe khách chạy trên tuyến quốc lộ 5 Hà Nội - Hải phòng thực sự vẫn là nỗi ảm ảnh của lái xe nhiều hãng vận tải trên tuyến.

Vấn nạn xe khách “đầu gấu” trên Quốc lộ 5 đã từng được các cơ quan quản lý nhà nước, và tại nhiều các cuộc họp các ban ngành ban hành nhiều văn bản chỉ đạo nhằm chấn chỉnh lại hoạt động trên tuyến, trong đó đã tìm ra nguyên nhân đến tình trạng trên là “cung vượt cầu” xe không có khách trong khi tần suất dày đặc.

Tính bình quân chỉ 2-3 phút là có một chuyến xe, với tần suất là 374 chuyến/ngày, hệ số ghế sử dụng chỉ đạt khoảng 42%  từ đó dẫn đến đến tình hình cạnh tranh không lành mạnh, hiện tượng các đối tượng cò mồi núp bóng nhân viên của các doanh nghiệp vận tải đe dọa, đánh đập lái phụ xe, thậm chí là cán bộ của Bến xe cũng bị hành hung gây bức xúc trong dư luận, đe dọa an toàn của hành khách.

van nan xe khach dau gau tren quoc lo 5 co quan quan ly can thuc su quyet liet
Nhiều hãng vận tải tuyến Hà Nội - Hải Phòng ngao ngán với nạn xe khách "đầu gấu".

Để giải quyết vấn nạn trên Bộ giao thông vận tải, UBND thành phố Hải phòng đã đề nghị dừng việc chấp thuận cho các phương tiện đăng ký mới, bổ sung trên các tuyến vận tải khách liên tỉnh từ các bến xe trên địa bàn thành phố Hà Nội đến các bến xe trên địa bàn thành phố Hải phòng và ngược lại.

Đó là chỉ đạo đúng đắn và kịp thời nhằm điều tiết nhu cầu thị trường, tăng hiệu suất có khách cho các nhà xe mà đã và đang phát huy tác dụng nhằm từng bước ngăn chặn tình trạng cạnh tranh lành mạnh trên tuyến.

Trong thời gian qua, với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng của các cơ quan báo chí, đặc biệt là sự chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, UBND thành phố Hải phòng đã tìm mọi biện pháp để chấn chỉnh hoạt động xe khách liên tỉnh trên quốc lộ 5 và các cơ quan đã chỉ ra nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do “cung vượt cầu” và UBND TP Hải phòng đã từng ban hành văn bản chỉ đạo số 6689/UBND-GT ngày 5/9/2014 về việc triển khai các biện pháp nhằm chấn chỉnh và lập lại an ninh trật tự, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô trên tuyến Hải phòng - Hà Nội.

van nan xe khach dau gau tren quoc lo 5 co quan quan ly can thuc su quyet liet

Trong đó, UBND thành phố Hải phòng đề nghị:  “Đồng ý với đề xuất của Sở giao thông vân tải về việc thực hiện đề nghị của Cục cảnh sát hình sự - Bộ công an tại Công văn số 635/CV-C45 (P3) ngày 23/05/2014; ý kiến của các cơ quan liên quan tại Biên bản cuộc họp ngày 07/08/2014 về việc trước mắt tạm dừng cấp phép cho các phương tiện đăng ký mới, bổ sung khai thác trên các tuyến vận tải hành khách từ thành phố Hải phòng đi thành phố Hà Nội và ngược lại do tần suất chạy xe trên tuyến hiện đã ở mức cao, cần có sự điều tiết hợp lý về cung cầu, đồng thời để các cơ quan chức năng tập trung đấu tranh phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý triệt để tình trạng vi phạm pháp luật, cạnh tranh không lành mạnh và ổn định tình hình an ninh, trật tự trên tuyến vận tải khách Hải phòng - Hà Nội”.

Trước việc đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chính thức đi vào hoạt động từ đầu tháng 12, đại diện hãng vận tải lớn tại Hải Phòng cho rằng việc đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chính thức đi vào hoạt động sẽ là điều kiện tốt để các Doanh nghiệp vận tải trên tuyến quốc lộ 5 hiện nay giảm tải tần suất, nâng cao chất lượng dịch vụ, tiết kiệm được 1/2 thời gian cho hành khách.

van nan xe khach dau gau tren quoc lo 5 co quan quan ly can thuc su quyet liet
Văn bản của UBND thành phố Hải phòng đề nghị tạm dừng cấp phép cho các phương tiện đăng ký mới, bổ sung khai thác trên các tuyến vận tải hành khách từ thành phố Hải phòng đi thành phố Hà Nội và ngược lại.

“Do đó hành trình xe chạy Hà Nội - Hải phòng và ngược lại sẽ được Bộ giao thông vận tải, các Sở giao thông vận tải Hải phòng, Hà nội dần quy hoạch và chuyển sang đường cao tốc Hà Nội - Hải phòng ngay sau khi thông xe toàn tuyến. Đó sẽ là tín hiệu đáng mừng cho việc lành mạnh hoá môi trường kinh doanh vận trải trên toàn tuyến”, đại diện một hãng vận tải Hà Nội - Hải Phòng bày tỏ.

Trước đó, Dân trí từng có loạt bài phản ánh về tình trạng xe khách “đầu gấu” hoạt động tuyến Hà Nội - Hải Phòng. Những hãng xe “đầu gấu” sẵn sàng cho côn đồ đe dọa, hành hung lái xe của các công ty vận tải khác nếu có phản ứng khi bị đè giờ, tranh khách dẫn tới mất an ninh trật tự, ùn tắc và gây nguy hiểm cho hành khách đi xe.

Để giải quyết sự việc, Cục C45 Bộ Công an, Công an TP Hải Phòng, Sở GTVT TP Hải Phòng, Sở GTVT TP Hà Nội…đã có nhiều buổi làm việc, tìm ra các phương án giải quyết dứt điểm vấn nạn nhức nhối trên.

Cục C45 đã có văn bản chỉ đạo lực lượng cảnh sát hình sự công an 4 tỉnh Hà Nội, Hải Dương, Hưng Yên, Hải Phòng áp dụng các biện pháp nghiệp vụ cần thiết để phát hiện phòng ngừa, đấu tranh giải quyết vấn nạn trên. Cục C45 khẳng định tuyến Hà Nội - Hải phòng là tuyến trọng điểm được Cục C45 quan tâm giải quyết để đảm bảo trật tự an toàn xã hội nói chung và kiên quyết ngăn chặn tình trạng “xe đầu gấu” lộng hành trên quôc lộ 5.

Đại tá Nguyễn Hữu Sự - Phó Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về TTXH từng kiên quyết chỉ đạo: “Cần phải ngăn chặn ngay từ bây giờ, ngay từ gốc mà khi chưa xảy ra vấn đề gì, đấy là những mối nguy hại cho xã hội”.

Ngoài những kiến nghị trên Đại tá Nguyễn Hữu Sự đưa ra nhiều biện pháp để khắc phục tình trạng xe “đầu gấu” lộng hành trên quốc lộ 5, trong đó Cục đã đề nghị Sở giao thông vận tải Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên dừng ngay việc bổ sung và chấp thuận thêm phương tiện cho các Doanh nghiệp khai thác vận tải khách trên tuyến quốc lộ 5, và kiên quyết xử lý thậm chí là “rút” giấy phép kinh doanh đối với những Doanh nghiệp có những vi phạm an ninh trật tự xã hội.

Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc