Văn hóa kinh doanh ở Điện lực Côn Đảo

18:34 | 15/12/2015

997 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo ông Đoàn Văn Tranh - Giám đốc Điện lực Côn Đảo, cùng với cung cấp các dịch vụ hiện đại thì coi trọng khách hàng tiêu dùng điện chính là văn hóa kinh doanh của 53 cán bộ công nhân viên đang làm việc tại Điện lực Côn Đảo, được thông qua những việc làm hết sức cụ thể và thiết thực trong tháng tri ân khách hàng 2015.
van hoa kinh doanh o dien luc con dao
Công nhân Điên lực Côn Đảo kiểm tra lưới điện trên đảo.

Ông Tranh cho biết, trong tháng tri ân khách hàng (tháng 12/2015), Điện lực Côn Đảo đang sửa chữa điện cho khách hàng, các hộ gia đình chính sách và hộ nghèo, hộ neo đơn với việc thay dây, thay bóng đèn, sửa chữa bảng điện, cầu dao… miễn phí.

Tại Tổ dân cư số 6, Khu 7, huyện Côn Đảo, hộ cụ Nguyễn Xuân Hương (85 tuổi) và hộ bà Mai Thị Hiếu, 74 tuổi cho biết, gia đình không chỉ là hộ chính sách được thay thế đèn điện miễn phí mà còn được các công nhân Điện lực Côn Đảo tuyên truyền về các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Công khai, minh bạch là những tiêu chí tiếp theo được ông Tranh - Giám đốc Điện lực Côn Đảo nhấn mạnh trong thực thi nhiệm vụ của ngành điện. Vì thế mà ngay từ đầu năm 2014, khi tiếp nhận quản lý kinh doanh bán điện trên đảo, Điện lực Côn Đảo đã đầu tư 100% công tơ điện tử đo xa (tương ứng tổng số 1.949 công tơ). Điều này cũng đồng thời giúp hiện đại hóa các dịch vụ cung cấp điện, giảm thời gian cũng như số lượng người ghi/chốt chỉ số công tơ cơ. Không chỉ vậy, tại Côn Đảo hiện nay có tới 22% khách hàng đang chi trả tiền điện qua thẻ ATM. Với những tiện ích từ hình thức thanh toán hiện đại này, Điện lực Côn Đảo đang tiếp tục vận động thêm nhiều hơn các hộ dân sử dụng thẻ ATM để chủ động chi trả tiền điện hàng tháng.

Được biết, Điện lực Côn Đảo đang kinh doanh bán điện dưới giá thành sản xuất do nguồn cung cấp điện trên đảo hầu hết là từ máy phát điện chạy bằng dầu diezel có giá thành cao. Chỉ tính riêng năm 2015, để cung cấp điện cho huyện Côn Đảo phát triển kinh tế và đời sống, với giá bán thấp hơn giá thành sản xuất, theo dự kiến sản lượng điện thương phẩm năm 2015 Điện lực Côn Đảo bán ra là 11,2 triệu kWh, tương ứng với số lỗ dự kiến gần 70 tỷ đồng. Tuy nhiên, công tác đảm bảo điện gắn với nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng vẫn là tiêu chí quan trọng hàng đầu của Điện lực Côn Đảo.

Hiện nay, nguồn cung cấp điện cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân Côn Đảo hầu hết là điện diesel độc lập của Nhà máy điện An Hội, do Điện lực Côn Đảo quản lý, vận hành. Trong đó có 2 tổ máy cũ (công suất 2,4MW) được vận hành từ năm 2004 và 2 tổ máy mới (công suất 3MW) được đưa vào vận hành từ tháng 2/2015. Ngoài ra, còn có trạm năng lượng mặt trời công suất lắp đặt 36kW cũng được đầu tư và đưa vào khai thác từ đầu năm nay.

Ông Dương Sơn Kiệt - Phụ trách phân xưởng sản xuất Nhà máy điện An Hội cho biết, xác định đảm bảo đủ điện với chất lượng ổn định, an toàn và liên tục cho nhân dân sinh sống trên huyện đảo là tiêu chí đầu tiên và quan trọng nhất. Vì vậy, cán bộ công nhân viên nhà máy được chia làm 3 ca, 4 kíp, luôn ứng trực vận hành suốt 24/24 giờ hàng ngày. Đặc thù ở Côn Đảo mùa này có gió chướng, muối biển nhiều nên hay ảnh hưởng đến các thiết bị như bộ điều chỉnh điện áp thường xuyên bị hư, các bộ đầu kích của máy phát điện bị muối biển làm ẩm, dễ bị chạm chập mạch. Anh em Điện lực cũng phải thường xuyên kiểm tra, làm vệ sinh, định kỳ vệ sinh tẩm sấy.

Hiện nay, số lượng khách hàng trên đảo đã gần như bão hòa, số lượng khách hàng tăng lên không nhiều nhưng sản lượng điện năm nay tăng trưởng khá cao, tới gần 30% so với năm 2014. Theo ông Tranh, có 2 nguyên nhân cơ bản: Một là nhờ chính sách trợ giá của nhà nước, từ 01/7/2014 đã đưa giá điện biển đảo ngang bằng với giá bán điện trên đất liền nên giá điện thấp chỉ bằng nửa so với trước đây, nhiều gia đình đã đầu tư mua sắm các trang thiết bị sử dụng điện như điều hòa, tủ lạnh, máy giặt…; Hai là do tăng dịch vụ du lịch gia đình, các nhà nghỉ tư nhân trên đảo phát triển khá nhanh. Hiện nay, toàn đảo có khoảng 120 khu lưu trú tư nhân và dự báo, số lượng khu lưu trú tư nhân, mô hình gia đình làm dịch vụ du lịch sẽ còn tăng trong thời gian tới.

Vì vậy, để đảm bảo cung cấp điện ổn định với chất lượng cao đồng thời với giảm tối đa các khoản lỗ, Điện lực Côn Đảo đã tiến hành nhiều giải pháp nhằm giảm tổn thất điện năng trên đường truyền tải, phân phối điện, như thay 100% công tơ điện tử, thay dây bọc 6,2 km đường dây trung thế 22kV, ngầm hóa gần 5km đường dây tại khu vực trung tâm huyện. Nhờ đó, tỷ lệ tổn thất điện năm trong năm nay ước đạt 8,56%, giảm 6,11% so với năm 2014. Trong năm 2016, Điện lực Côn Đảo sẽ tiếp tục bọc hóa khoảng 6,5km đường dây trung thế 22kV còn lại; đồng thời, tiếp tục lắp đặt thêm 2 tổ máy diesel. Theo kế hoạch sẽ có thêm 3MW công suất cung cấp cho Côn Đảo vào năm 2017.

Nguyên Long

  • el-2024