Vấn đề phát triển nhiên liệu sinh học ở các nước trên thế giới

10:54 | 05/10/2017

2,136 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Không chỉ được sử dụng phổ biến ở hơn 50 quốc gia trên thế giới, xăng sinh học còn được coi là nguồn nhiên liệu của tương lai giúp các quốc gia giải quyết vấn đề về môi trường, an ninh năng lượng, chủ động về nguồn cung...

Hiện nay, nhiên liệu sinh học được sử dụng phổ biến ở hơn 50 quốc gia trên thế giới. Các quốc gia như Mỹ, Canada, các nước Tây Âu… đều có kế hoạch sản xuất nhiên liệu thay thế ở quy mô lớn để đáp ứng nhu cầu sử dụng nhiên liệu sinh học ngày càng tăng một cách ổn định.

Brazil là nước đi đầu với chương trình quốc gia ủng hộ xăng pha cồn từ năm 1975, sử dụng cồn sản xuất từ mía để pha vào xăng với tỷ lệ lên đến 20%, thậm chí có thể lên đến 85% dùng trong ngành vận tải.

van de phat trien nhien lieu sinh hoc o cac nuoc tren the gioi

Mỹ bắt đầu thử nghiệm sử dụng xăng pha cồn từ năm 1976 sau đợt khủng hoảng năng lượng năm 1973. Từ năm 1978, Mỹ đã công nhận lợi ích của cồn trong nhiên liệu và dùng biện pháp giảm thuế đối với xăng pha cồn nhằm khuyến khích phát triển thị trường nhiên liệu này.

Philippines đưa Luật nhiên liệu sinh học vào năm 2006 quy định bắt buộc dùng xăng sinh học E5 từ năm 2009 và E10 từ năm 2011. Philippines miễn thuế cho phần nhiên liệu sinh học pha vào xăng, cũng như miễn thuế VAT cho nguyên liệu thô (mía, sắn…) khi dùng để sản xuất nhiên liệu sinh học. Các công ty xăng dầu phải mua hết sản phẩm sản xuất trong nước trước khi tim đến nguồn nhập khẩu. Philippines là một trong những nhà nhập khẩu ethanol lớn nhất ở châu Á.

Ở các nước châu Âu, châu Mỹ xăng sinh học hoặc xăng pha cồn đã được sử dụng trong nhiều năm qua và hiện nay tỷ lệ cồn pha vào xăng bắt buộc tối thiểu là 10%.

Thái Lan là một trong những nhà sản xuất ethanol lớn ở khu vực Đông Nam Á. Thái Lan đã bắt đầu cung cấp xăng pha cồn cho các phương tiện vận tải vào năm 2005, đến nay chủ yếu tiêu thụ xăng sinh học E10, một phần E20 và E85. Ban đầu, Chính phủ nước này hỗ trợ xăng sinh học thông qua giá bán và lưu hành song song 2 loại xăng sinh học và xăng truyền thống. Tuy nhiên, kết quả thu được không cao nên hiện nay Thái Lan đã thay đổi phương thức thực hiện chương trình nhiên liệu sinh học của mình.

Hiện nay, ở Thái Lan chỉ tồn tại xăng sinh học có pha ethanol. Người tiêu dùng bắt buộc phải lựa chọn giữa các loại xăng pha ethanol với các tỷ lệ khác nhau, do đó lượng tiêu thụ xăng sinh học tăng lên 93%.

Tại Ấn Độ, từ tháng 1/2003, 9 bang và 4 tiểu vùng đã sử dụng xăng sinh học E5. Sắp tới xăng sinh học sẽ sử dụng ở các bang còn lại, sau đó mở rộng ra cả nước. Hiện, Ấn Độ có kế hoạch chuyển sang sử dụng xăng sinh học E20 vào năm 2017.

Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương

  • el-2024