Nguyên nhân vụ tai biến khiến 8 người tử vong khi chạy thận

Vẫn đang chờ kết luận

11:03 | 13/06/2017

340 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau 10 ngày được cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai, ngày 8-6, 10 bệnh nhân trong vụ tai biến khi chạy thận nhân tạo ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đã được ra viện. 

Có mặt tại buổi cho các bệnh nhân ra viện, PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) nhấn mạnh, vụ tai biến ở Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Hòa Bình là một thảm họa y khoa nghiêm trọng khiến 18 người mắc, trong đó, có 8 người tử vong. Ngoài ra hơn 100 bệnh nhân chạy thận tại BVĐK tỉnh Hòa Bình bị gián đoạn điều trị, phải chuyển về Hà Nội lọc máu chu kỳ.

van dang cho ket luan
Lãnh đạo Bệnh viên Bạch Mai chúc mừng các bệnh nhân ra viện

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, ông đã tìm hiểu kỹ và tham khảo các nhà khoa học, rồi loại trừ một số nguyên nhân và cũng nghĩ nhiều đến do hệ thống nước lọc nước chưa đảm bảo. Hơn nữa, theo báo cáo của BVĐK tỉnh Hòa Bình và qua việc kiểm tra thì thấy những năm trước, Công ty Thiên Sơn trực tiếp bảo hành, sửa chữa hệ thống lọc nước, nhưng năm nay lại phối hợp với đơn vị khác bảo dưỡng, sữa chữa.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê cũng cho hay, về nguyên tắc, trang thiết bị y tế trong bệnh viện (BV) đều được bảo dưỡng, kiểm chuẩn. Tùy theo mức độ và chủng loại thiết bị, giám đốc BV sẽ quyết định thực hiện quy trình này, có thể phối hợp với các đơn vị có chức năng thực hiện theo đúng quy định.

Ngày 5-6, Hội đồng chuyên môn của BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình đã họp và ngày 8-6, Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế tỉnh Hòa Bình cũng họp, nhưng vẫn phải chờ kết luận của Cơ quan Điều tra rồi mới công bố nguyên nhân chính thức.

Điều đáng hoan nghênh là trong sự cố này, phản ứng của BV Bạch Mai rất nhanh và hiệu quả, đã góp phần ngăn chặn số bệnh nhân tử vong thêm, không gây hoang mang cho dư luận.

GS.TS Nguyễn Gia Bình - Trưởng khoa Hồi sức tích cực (BV Bạch Mai) cũng đánh giá đây là trường hợp hiếm có trong y văn thế giới, nên khi xảy ra vụ việc, các chuyên gia không thể tham khảo kinh nghiệm ở đâu mà phải tự mày mò để xử lý.

GS.TS Phạm Minh Thông - Phó giám đốc BV Bạch Mai cho biết, lúc cao điểm, BV Bạch Mai phải đưa tới 6 kíp cấp cứu lên Hòa Bình để cùng các đồng nghiệp cứu chữa cho bệnh nhân nặng không đưa về Hà Nội được. Tất cả các phương tiện hiện đại như máy siêu lọc, máy mô, máy lọc thận đều được điều lên cùng các kíp chuyên gia vận hành máy, các loại thuốc cần thiết đều được tăng cường, với mong muốn là không có thêm bệnh nhân nào tử vong nữa.

“Có lúc chúng tôi hy vọng phép mầu đến với bệnh nhân, song đây là bệnh nhân chạy thận đã lâu, chức năng thận đã mất hoàn toàn, thể trạng lại không khỏe, gặp biến cố nặng nên đã nhiều lần ngừng tim, suy tới 6 tạng. Mà trường hợp này thì tỷ lệ tử vong rất cao. Mặc dù không cứu được bệnh nhân nhưng kéo dài sự sống của bệnh nhân trong tình trạng đó thêm 6-7 ngày cũng là kỳ tích của y học Việt Nam” - GS.TS Phạm Minh Thông cho hay. Hiện tại, BV Bạch Mai vẫn cử chuyên gia “cắm chốt” ở BVĐK tỉnh Hòa Bình để hỗ trợ chuyên môn cho BV trong việc chuẩn bị lắp đặt, vận hành 10 máy chạy thận nhân tạo sớm hoạt động.

Hiện BVĐK tỉnh Hòa Bình chưa khắc phục được sự cố. Tuy nhiên, với sự giúp đỡ của BV Bạch Mai, tới đây BVĐK tỉnh Hòa Bình sẽ tổ chức lại hệ thống chạy thận cho hoàn chỉnh, thẩm định lại các hạng mục bảo đảm chất lượng cho toàn bộ hệ thống. Trước mắt, Bộ Y tế và Sở Y tế Hòa Bình đã có phương án mở rộng hoạt động chạy thận ở BVĐK Hòa Bình. Hiện nay, BV này có 9 máy. Bộ trưởng Bộ Y tế đã phê duyệt hỗ trợ 10 máy chạy thận nhân tạo cho BVĐK TP Hòa Bình, thêm 10 máy mới và chạy liên tục 3-4 ca/ngày sẽ đáp ứng được cho hơn 100 bệnh nhân để không phải về Hà Nội chạy thận nữa.

Cục Quản lý Khám chữa bệnh yêu cầu BV Bạch Mai phối hợp với BVĐK TP Hòa Bình tư vấn chuyên môn để sớm xây dựng, thẩm định việc mở rộng đơn nguyên Thận nhân tạo; điều động nhân lực hỗ trợ BVĐK Hòa Bình.

Sáng 8-6, Giám đốc Sở Y tế Hòa Bình đã công bố quyết định tạm đình chỉ công tác 2 tuần với 3 cán bộ liên quan đến vụ tai biến khiến 8 người tử vong khi chạy thận tại BVĐK Hòa Bình. Đó là ông Trương Quý Dương - Giám đốc BV; ông Trần Văn Sơn - Phòng Vật tư BV và bà Đỗ Thị Điệp - Đơn nguyên Thận nhân tạo.

Sở Y tế Hòa Bình đã giao cho bác sĩ Quách Thiên Tường - Phó giám đốc BVĐK Hòa Bình tạm điều hành BV.

Chiều 8-6, Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế tỉnh Hòa Bình đã thống nhất kết luận: Quy trình tiếp nhận, khám, nhận định, đánh giá và thiết lập vòng tuần hoàn ngoài cơ thể cho bệnh nhân trước khi lọc máu là phù hợp với quy trình.

Khi phát hiện bệnh nhân trong quá trình lọc máu có dấu hiệu bất thường, các biện pháp xử lý như dừng lọc máu, cho thở ôxy, sử dụng các thuốc cấp cứu và các biện pháp hồi sức tích cực là phù hợp với diễn biến và tình trạng cấp cứu của người bệnh.

Các bệnh nhân có diễn biến nguy kịch như suy hô hấp, ngừng tuần hoàn, trụy mạch… đã được xử trí cấp cứu tại chỗ và vận chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực là phù hợp với quy trình chuyên môn kỹ thuật.

Khi xuất hiện một số lượng lớn bệnh nhân cần cấp cứu, Đơn nguyên Thận nhân tạo đã báo cáo với lãnh đạo BV xin hỗ trợ chuyên môn từ các BV tuyến trên (BV Bạch Mai) là phù hợp quy chế hội chẩn bệnh nhân nặng của quy chế BV.

Tuy nhiên, Hội đồng chuyên môn cũng khẳng định, đây là một thảm họa lớn, do vậy BV còn thiếu kinh nghiệm, phương tiện, nhân lực, kiến thức xử trí.

Về chẩn đoán, dựa trên cơ sở 18 bệnh nhân lọc máu có các biểu hiện tương đối giống nhau trong cùng một thời điểm, Hội đồng chuyên môn nghĩ đến hội chứng ngộ độc cấp qua đường máu do cùng một nguyên nhân gây ra với các biểu hiện tổn thương đa cơ quan (hô hấp, tuần hoàn, gan, thận, máu…).

Ở thời điểm hiện tại, Hội đồng chuyên môn chưa đủ căn cứ, cơ sở và bằng chứng khoa học để kết luận khẳng định chắc chắn nguyên nhân của sự cố trên (do chưa có kết quả xét nghiệm, phân tích nguồn nước RO và kết quả khám nghiện tử thi…). Tuy nhiên Hội đồng chuyên môn nghĩ nhiều đến có sự bất thường của nguồn nước RO sử dụng trong quá trình chạy thận nhân tạo cho bệnh nhân tại Đơn nguyên Thận nhân tạo của BVĐK Hòa Bình.

Thanh Hằng

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc