Vận chuyển khí đốt từ Nga sang EU giờ ra sao?

07:51 | 31/08/2016

1,924 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Quá cảnh khí đốt từ Nga sang EU qua Ukraine đang diễn ra rất tốt, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Maroš Šefčovič phụ trách vấn đề năng lượng của EU nói với các phóng viên vào hôm 30/8.
tin nhap 20160831074739
Cho đến cuối năm 2019, Ukraine vẫn sẽ là trạm trung chuyển khí đốt Nga cho châu Âu

"Mặc dù có một tình huống rất khó khăn, đặc biệt là ở miền đông Ukraine, công tác vận chuyển khí đốt quá cảnh Ukraine đang diễn ra rất tốt. Trong hai mùa đông vừa qua và mùa hè năm nay, chúng ta đã chứng kiến sự gia tăng nhu cầu khi đốt thông qua Ukraine và hệ thống quá cảnh khí đốt của Ukraine đã hoạt động khá tốt" - Ông Maroš Šefčovič nói.

Maroš Šefčovič cũng lưu ý rằng EU ủng hộ việc bảo tồn của tuyến đường này kể cả sau năm 2019, khi hợp đồng quá cảnh hiện tại kết thúc.

Trước đó, Gazprom của Nga đã tuyên bố rằng việc bảo tồn quá cảnh Ukraine sau năm 2019 và khối lượng của nó sẽ phụ thuộc vào các điều kiện do phía Ukraine đề nghị. Người đứng đầu Gazprom, Alexei Miller cho biết vào cuối tháng Sáu rằng công ty sẽ cung cấp thông qua Ukraine từ 10 đến 15 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm trong giai đoạn sau năm 2019 trong trường hợp của một hiệp ước mới về quá cảnh.

Tuy nhiên, mọi chuyện không biết sẽ ra sao nếu dụ án Dòng chảy phương Bắc – 2 được xây dựng thành công (lúc đó khí đốt Nga sẽ đi theo tuyến ống xuyên biển Baltic đến thẳng Đức, không qua ngả Ukraine nữa).

Hiện tại, Mỹ hậu thuẫn Ukraine, Ba Lan và các nước Bắc Âu ngăn cản Nga thực hiện dự án này, với cái cớ là tránh cho châu Âu phải lệ thuộc năng lượng vào Nga, nhưng thực chất là để tạo điều kiện cho các công ty Mỹ cung cấp khí thiên nhiên hóa lỏng vào châu Âu.

Thiện Tâm

RIA

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc