Vẫn chuyện 'ăn bẩn'

21:16 | 05/11/2015

1,674 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phó chủ tịch nước Nguyễn Thi Doan đã có lần phải thốt lên rằng: Họ - đám cán bộ tham nhũng- ăn của dân không từ một cái gì! Thời gian trôi qua, nạn “ăn bẩn” vẫn không có triệu chứng giảm bớt mà vẫn xảy ra mọi lúc mọi nơi.

Xin đơn cử vụ con trẻ  trường Mầm non xã Xuân Phổ huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh bớt xén khẩu phần ăn .

Hóa ra từ tháng 9 năm ngoái, phụ huynh đã nghi ngờ nhà trường bớt xén khẩu phần ăn của các cháu. Theo đó, một phụ huynh  đã 5 lần vào kiểm tra khẩu phần ăn của các cháu và thấy mỗi suất cơm của các cháu là 10.000 đồng nhưng quá ít. 


Đến ngày 27/10/2015, hai chị phụ huynh đã bất ngờ xông vào vào nhà bếp của trường kiểm tra thì phát hiện thiếu 3kg thịt ngan cho bữa ăn trưa và 6,9kg thịt lợn cho buổi chiều vẫn chưa có trong nhà bếp, dù thời điểm đó đã 8h10.

van chuyen an ban
Hình ảnh ở Trung tâm bảo trợ xã hội Nghệ An.

Nghi ngờ nên các chị chất vấn nhà bếp  thì được trả lời là phải chờ các cháu đến đủ dù lúc đó , học sinh đã vào lớp đông đủ. Hóa ra, số lượng thịt dùng cho buổi sáng ngày 27/10 theo thực đơn là 15,5kg, nhưng khi các chị trực tiếp cân thử thì chỉ có 12,5kg nghĩa là các cô đã ăn của các cháu 3 kg. Còn số thịt  lợn cho bữa chiều là 6,9kg vẫn chưa có tại nhà ăn.

Đến buổi chiều hai phụ huynh tiếp tục lên nhà bếp của trường để kiểm tra đã phát hiên  3,9 kg thịt bị ăn bớt. Những ngày tiếp theo  các phụ huynh phát hiện thiếu 0,6kg thịt gà và 1,5kg thịt nạc...

Tại cuộc họp diễn ra  sau đó,  các phụ huynh có con theo học tại trường đều tỏ ra rất bức xúc về việc các cô bớt xét khẩu phần ăn của các cháu như vậy. Đồng thời những người này cũng yêu cầu các cơ quan liên quan phải có hình thức kỷ luật nghiêm đối với sai phạm này.

Thế nhưng Hiệu trưởng trường Mầm non Xuân Phổ  chỉ nhận lỗi quản lý lỏng lẻo dẫn đến thức ăn bỏ tủ lạnh qua đêm…

 Kết thúc buổi làm việc, toàn thể phụ huynh đều không đồng tình và tỏ ra bức xúc khi vấn đề phần nào vẫn chưa được giải quyết. Nhiều phụ huynh ý kiến, từ nay cho đến lúc có đoàn thanh tra của phòng về làm việc, họ sẽ không cho con ăn tại trường vào buổi trưa mà sẽ đưa đón cháu về nhà ăn cùng gia đình. Miếng ăn quá khẩu thành tàn, các cô 'trồng người' ở trường này sẽ ra sao khi vụ 'ăn bẩn' này được xử lý ra ngô ra khoai?

Một trường hợp khác xảy ra ở Nghệ An là vụ bớt xén kinh phí gần 800 triệu đông tiền nuôi dưỡng người tâm thần, người già neo đơn tại Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh này vừa bị phát giác.

Ông Nguyễn Bằng Toàn, Giám Sở LĐ-TB-XH tỉnh Nghệ An, khẳng định: Các cán bộ ở đây đã vô cảm trước các đối tượng bảo trợ, sai phạm này là không thể chấp nhận được, khi có kết luận chúng tôi sẽ xử lý nghiêm khắc. Đối với phó giám đốc trung tâm sẽ cách chức, xem xét khai trừ khỏi Đảng và có thể xử lý nặng hơn nữa. Còn đối với giám đốc trung tâm cũng sẽ bị xử lý kỷ luật vì đã không hoàn thành trách nhiệm quản lý, để xảy ra sai phạm trong thời gian dài.

Như thông tin trên báo chí vào  cuối tháng 8-2015, trên trang mạng xã hội facebook đã đăng tải những hình ảnh về những người tâm thần tại trung tâm này trong tình trạng gầy còm, da bọc xương. Xuất ăn hàng ngày của họ chỉ có cơm với 2 miếng thịt mỡ khiến không ít người bức xúc, xót xa.

Báo chí vừa thông tin đoàn thanh tra liên ngành tỉnh Nghệ An đã xác định số tiền chi sai, chưa chi trả tại tại Trung tâm BTXH Nghệ An trong 5 năm là gần 800 triệu đồng.

Về việc này, ĐBQH Đỗ Mạnh Hùng cho rằng, những người trong trung tâm là những người rất khó khăn, rất nghèo khổ, nhẽ ra phải tìm mọi cách để cải thiện cuộc sống và điều kiện sinh hoạt cho họ. Nhưng cán bộ liên quan đã không làm được như vậy mà còn có hiện tượng bớt xén gây ra sự vi phạm nghiêm trọng cả về mặt pháp lý cũng như về đạo lý. Các cơ quan chức năng cần  làm rõ và xử lý nghiêm những vi phạm này.

Ông Đỗ Mạnh Hùng lưu ý việc thanh tra mà không phát hiện ra dù trong thực tế có vi phạm có thể do năng lực chuyên môn, trình độ hạn chế nên không phát hiện ra vi phạm. Nhưng cũng  là có thể là họ biết đây nhưng do những “lý do” khác mà vẫn cố tình nói là không phát hiện vi phạm.

Theo tôi, với người ở trung tâm, phải xác minh làm rõ sự việc và căn cứ vào quy định của pháp luật để tuỳ theo vi phạm mà xử lý tương ứng. Nếu đến mức phải truy tố thì cần thiết phải tiến hành để làm gương trong một lĩnh vực rất nhạy cảm, được cả xã hội quan tâm.

Thật vậy, chúng ta rất hoan nghênh các vòng tay thân ái và sự chia sẻ với những người khó khăn, nhất là những người cao tuổi cô đơn, những người khuyết tật. Nhưng chúng ta cũng không chấp nhận thái độ vụ lợi, lợi dụng sự quyên góp và lòng hảo tâm của xã hội để bớt xén, ăn chặn của các đối tượng  xã hội này!

Bảo Dân

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc