Văn Cao - Trịnh Công Sơn: Ru mãi ngàn năm

07:16 | 20/11/2012

6,159 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - 20h ngày 8/12/2012 Tại Cung Văn Hóa Hữu Nghị Việt Xô sẽ diễn ra chương trình ca nhạc đặc biệt “ Ru mãi ngàn năm” do Công ty Hữu Nghị Á Châu tổ chức.

“Ru mãi ngàn năm” là một liveshow ca nhạc đặc biệt tuyển chọn những bản tình ca bất hủ của hai cố nhạc sĩ nổi tiếng tài hoa: Văn Cao – Trịnh Công Sơn.

Cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã  từng nói "Trong âm nhạc, Văn Cao sang trọng như một ông hoàng. Trên cánh đồng ca khúc, tôi như một đứa bé ước mơ mặt trời là con diều giấy thả chơi. Âm nhạc của anh Văn là âm nhạc của thần tiên bay bổng. Tôi la đà đi giữa cõi con người. Anh cứ bay và tôi cứ chìm khuất. Bay và chìm trong những thân phận riêng tư...". Còn cố nhạc sĩ Văn Cao thì gọi  Trịnh Công Sơn là người của thơ ca (Chantre) "... bởi ở Sơn, nhạc và thơ quyện vào nhau đến độ khó phân định cái nào là chính, cái nào là phụ... Trong âm nhạc của Sơn, ta không thấy dấu vết của âm nhạc theo cấu trúc bác học phương Tây. Sơn viết hồn nhiên như thể cảm xúc nhạc thơ tự nó trào ra".

Trịnh Công Sơn - Văn Cao: mối thân tình của hai tâm hồn nghệ sĩ lớn

Đó chính là những lời chân thành mà hai nghệ sĩ tài hoa dành tặng nhau. Mỗi lần Trịnh Công Sơn ra Hà Nội đều ghé thăm Văn Cao, người ta thấy hai người bạn vong niên ngồi trước ly rượu đàm đạo... Năm 1993 mới có cuộc hội ngộ tại Sài Gòn giữa hai  nhạc sĩ tài hoa trong làng nhạc Việt Nam Văn Cao và Trịnh Công Sơn, không ai nghĩ rằng đó là cuộc gặp cuối cùng.

Chương trình được dàn dựng chuyên nghiệp qua từng tác phẩm, công phu dưới sự cố vấn của giám đốc âm nhạc : nhạc sĩ Quốc Trung, và kịch bản văn học của nhà văn Nguyễn Khắc Phục.

Quốc Trung là người kỹ tính đến mức, sốt ruột đến mức người ta nhầm tưởng anh là một tay nhạc sĩ "lười". Là bởi: "Tôi không thể đưa ra sản phẩm khi chưa thấy thật hài lòng. Âm nhạc, dù là thị trường hay nghệ thuật gì đi nữa, muốn có chất lượng và hay thì đều phải có thời gian".

Giám đốc âm nhạc chương trình: nhạc sĩ Quốc Trung

"Tôi không quen làm cho xong việc mà thích làm cho thật ưng ý". Và Quốc Trung tự nhận, anh không phải là nhạc sĩ ăn khách của thị trường.

Có lẽ bởi vậy nên hầu hết các chương trình anh tham gia cố vấn không ầm ĩ, không phô trương nhưng sáng tạo, đặc biệt riêng theo phong cách của anh.

Đêm nhạc có sự góp mặt của 5 nghệ sỹ hàng đầu Việt Nam: Ánh Tuyết, Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh và tiếng kèn Saxophone Trần Mạnh Tuấn. Đặc biệt sự thể hiện của từng nghệ sĩ  với ban nhạc hàng đầu Việt Nam Phương Đông sẽ mang lại cho khán giả một đêm nhạc sâu lắng và tràn đầy cảm xúc.  

Tất cả cùng thể hiện hết mình trong một chương trình nghệ thuật lớn nhằm đem đến khán giả một đêm nhạc chất lượng cao, hứa hẹn đem đến một không gian âm nhạc giàu chất trữ tình, tự sự…Đây như một món quà tri ân, là những tình cảm chân thành mến yêu của người Hà Nội dành cho hai cố nhạc sĩ tài hoa.

Thanh Huyền