Vai trò của CEO Steve Jobs ở Apple dần lu mờ?

16:21 | 12/06/2011

474 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 6/6 tại San Francisco (Mỹ), tại Hội nghị Các nhà phát triển phần mềm thế giới 2011, Apple tập đoàn công nghệ cao lớn nhất thế giới (xét theo giá trị vốn hoá thị trường) của Mỹ đã chính thức giới thiệu cùng lúc 3 sản phẩm công nghệ cao mới nhất của mình.

Đó là gói dịch vụ đám mây miễn phí – iCloud, hệ điều hành dành cho điện thoại di động iOS 5 và hệ điều hành máy tính OS X Lion.

Từ trước đến giờ, ông Steve Jobs, 56 tuổi, Giám đốc điều hành (CEO) Apple luôn luôn có mặt và là nhân vật chính giới thiệu các sản phẩm mới của Hãng. Song nhiều tháng nay, ông nghỉ việc hoàn toàn để điều trị một căn bệnh hiểm nghèo (đây là thông tin bí mật và được giữ kín).

Vấn đề sức khoẻ sẽ làm giảm vai trò của Jobs ở Apple?

Vì vậy, nhiều người nghĩ rằng, lần đầu tiên sau nhiều năm, ông Steve Jobs có thể buộc phải vắng mặt trong một sự kiện dạng này. Thế nhưng, cuối cùng, trái với nhiều lời đồn đoán, ông Steve Jobs đã đến và trực tiếp đăng đàn diễn thuyết, giới thiệu sản phẩm gần 30 phút.

Như vậy, dù đang điều trị bệnh hiểm nghèo, song ông Steve Jobs vẫn cố gắng hết sức để theo dõi sát sao từng bước phát triển của Apple. Nói cách khác, dù bệnh tật đầy người và đang phải điều trị, song ông Steve Jobs vẫn kiên trì không rời trận địa.

Giới đầu tư, các chuyên gia công nghệ và nhiều người có mặt đều có chung một nhận xét rằng, ông Steve Jobs đã yếu đi hơn so với lần xuất hiện trước công chúng gần đây nhất vào tháng 3 năm nay (khi giới thiệu sản phẩm iPad 2).

Bằng chứng là khi đó, ông còn nói liên tục từ đầu đến cuối gần 2 tiếng đồng hồ, thì nay chỉ chưa đầy nửa tiếng trông ông đã thấm mệt. Ông chỉ nói về đại thể, còn phần giới thiệu chi tiết thì nhường lại cho 3 nhà quản lý dưới quyền trình bày.

So với đầu năm, ông có vẻ gầy hơn và da dẻ trông xanh xao hơn. Đó có thể là dấu hiệu không vui, thậm chí là không lành với Apple, bởi ông Steve Jobs luôn được coi là linh hồn và vị lãnh đạo không thể thay thế.

Ngay cả khi ông Steve Jobs có mặt tại Hội nghị, song giới đầu tư vẫn hoài nghi về sự hồi phục sức khoẻ của ông.

Giá cổ phiếu của Apple tại Sở GDCK New York (Mỹ) ngày 16/6 giảm xuống còn 338,04 USD/cổ phiếu, giảm 1,57% so với phiên giao dịch trước đó. Như vậy, giá trị vốn hoá thị trường của Apple hiện đạt hơn 312 tỷ USD, tăng gần 300 tỷ USD so với thời điểm ông Steve Jobs lên nắm quyền CEO vào năm 1997. Qua đây, có thể thấy tầm quan trọng của ông với Apple đến mức nào.

Tháng 1 năm nay, ông Steve Jobs đã tuyên bố nghỉ việc lâu dài để chữa bệnh, song vẫn giữ nguyên chức CEO. Ông Tim Cook, 50 tuổi, nhà quản lý cao cấp được chỉ định tạm thời đảm nhiệm công việc điều hành hàng ngày thay ông.

Cũng cần nói thêm rằng, đây là lần thứ ba trong vòng gần 7 năm qua, ông Steve Jobs phải nghỉ ngơi nhiều tháng để chữa bệnh.

Đầu tiên, vào năm 2004, ông Steve Jobs đã phải trải qua cuộc phẫu thuật cắt bỏ khối u ở tụy. Sau đó, năm 2009, ông đã buộc phải nghỉ tới 6 tháng để phẫu thuật thay gan. Còn lần này, dù không biết chắc ông bị bệnh gì, song mọi người đều đoán già đoán non rằng, đó có thể là căn bệnh ung thư ở một bộ phận quan trọng nào đó trong cơ thể.

Trở lại với màn trình làng 3 sản phẩm mới, đặc sắc của Apple, trong đó iCloud được coi sản phẩm “đinh” lần này. Theo Apple, iCloud hoạt động trên tất cả các thiết bị iOS, máy tính Mac và máy tính cá nhân thông thường. Dịch vụ lưu trữ và chia sẻ này sẽ tự động chia sẻ tài liệu đến thiết bị người dùng dựa trên nền “điện toán đám mây”.

Các tài liệu như nhạc, sách, ảnh, video… được cập nhật khi có bất cứ sự thay đổi nào từ một thiết bị. Được mệnh danh là “một đám mây thống trị tất cả”, iCloud sẽ hoạt động vào mùa Thu năm nay.

Cũng tại hội nghị, Apple đã giới thiệu trung tâm lưu trữ dữ liệu thứ 3 vừa mới khánh thành của mình. Trung tâm này có diện tích khá lớn và được trang bị công nghệ hiện đại giúp người dùng yên tâm sử dụng iCloud.

Hệ điều hành di động iOS 5 cũng sẽ xuất hiện vào mùa Thu, tương thích với iPhone 4, iPhone 3GS, iPad, iPad 2, iPod Touch thế hệ 3 và 4.

Sản phẩm thứ ba của Apple là hệ điều hành máy tính OS X Lion với hơn 250 tính năng mới. Hệ điều hành này sẽ bắt đầu có mặt từ tháng 7 tới.

Sau khi trao đổi với nhiều nhà đầu tư, cổ đông của Apple, ông Gene Munster, chuyên gia phân tích của Công ty Piper Jaffray nhận xét, cho dù luôn được coi là nhân vật huyền thoại ở Apple, song do không trực tiếp điều hành, nên vị thế và vai trò của ông Steve Jobs ít nhiều cũng giảm sút. “Mọi người đều cho rằng, có thể trong vòng 2 – 3 năm tới, Apple sẽ hoạt động như không hề có sự tham dự của ông Steve Jobs”, ông Gene Munster nói.

Tinnhanhchungkhoan