Vaccine cúm “made in Vietnam”: Tin vui với cộng đồng

07:15 | 23/05/2018

557 lượt xem
|
Việc Việt Nam lần đầu tiên sản xuất được vaccine cúm thực sự là tin vui với ngành y tế và cả cộng đồng. Bởi, ngoài việc đánh dấu sự phát triển khoa học y học, đây còn là giải pháp hữu hiệu bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, đặc biệt trong bối cảnh mỗi năm có khoảng 2 triệu người mắc cúm.

Vaccinne cúm “made in Vietnam” do Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế (IVAC) ở Nha Trang sản xuất, có tên gọi IVACFLU-S, có thể ngừa được 3 chủng virus cúm thông thường gồm: A/H1N1/09, A/H3N2 và cúm B. Quy trình sản xuất chủng vaccine được thực hiện bằng cách cấy chuyền nhiều đời trên trứng gà có phôi với chủng virus cúm phù hợp với khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

tin vui voi cong dong
Hệ thống thiết bị tinh chế vaccine cúm tại IVAC

Kết quả kiểm định chất lượng và nghiên cứu tiền lâm sàng trên các mô hình động vật thí nghiệm cho thấy, IVACFLU-S đạt tiêu chuẩn chất lượng cũng như đáp ứng yêu cầu về an toàn, dung nạp tốt theo đường tiêm bắp, tạo được đáp ứng miễn dịch tốt trên động vật thí nghiệm phù hợp với khuyến cáo của WHO và quy định của Việt Nam.

Nếu IVACFLU-S được Bộ Y tế nghiệm thu và cấp phép, từ năm 2019 Việt Nam sẽ không phải nhập khẩu vaccine cúm như hiện nay, mà hoàn toàn chủ động được nguồn vaccine, đồng thời còn đủ khả năng cung cấp vaccine cho các nước trong khu vực khi có đại dịch cúm. Do sản xuất trong nước nên giá vaccine cúm rẻ bằng 1/3 so với giá vaccine nhập khẩu, chỉ 80.000-120.000 đồng/liều, sẽ giúp tạo thói quen dùng vaccine cúm mùa, phủ rộng số người sử dụng vaccine, góp phần ngăn chặn dịch cúm hiệu quả.

Với kết quả nghiên cứu và nhà máy sản xuất vaccine cúm đã được xây dựng, IVAC đề nghị Bộ Y tế sớm công nhận dây chuyền sản xuất vaccine cúm ở quy mô 1,5 triệu liều/năm của Viện đủ điều kiện sản xuất vaccine cúm sử dụng cho người.

Các nhà khoa học của IVAC đã hợp tác với WHO và các nhà khoa học Mỹ để nghiên cứu, sản xuất vaccine cúm mùa, đồng thời đã thử nghiệm lâm sàng ở 3 giai đoạn trên hơn 880 người. Kết quả cho thấy, chất lượng vaccine bảo đảm tiêu chuẩn của WHO.

Theo PGS.TS Lê Văn Bé - Viện trưởng IVAC: Dây chuyền này có thể sản xuất và cung ứng trên quy mô lớn với công suất 3-5 triệu liều, sẵn sàng ứng phó khi có các biến thể virus cúm mới gây dịch hoặc đại dịch xuất hiện.

Trao đổi với báo giới, PGS.TS Lê Văn Bé cho biết, việc tiến hành nghiên cứu và chế tạo vaccine cúm mùa được IVAC bắt đầu từ năm 2007 với sự hỗ trợ của WHO và các tổ chức quốc tế khác.

Vào năm 2005, dịch cúm A/H5N1 bùng phát trên gia cầm và đã xảy ra một số trường hợp mắc cúm ở người gây tử vong. Năm 2007, WHO đã xây dựng chương trình hành động toàn cầu (GAP) ứng phó với nguy cơ đại dịch cúm, vận động các nước chủ động xây dựng các nhà máy sản xuất vaccine tại chỗ. Bởi các nhà máy sản xuất vaccine chủ yếu ở châu Âu, nếu xảy ra đại dịch cúm, chỉ đủ khả năng cung cấp cho người dân châu Âu.

IVAC là 1 trong 4 nhà sản xuất vaccine tại Việt Nam khi đó đang nghiên cứu đề tài cấp Nhà nước trên công nghệ này nên đã kêu gọi WHO hỗ trợ.

Kết quả nghiên cứu vaccine cúm A/H5N1 và A/H1N1/09 mà IVAC tiến hành trước đó là tiền đề quan trọng để được hỗ trợ tài chính và kỹ thuật từ WHO, nguồn tài trợ của BARDA. Với nguồn lực 25 triệu USD, WHO và các tổ chức quốc tế đã hỗ trợ IVAC từ thiết kế đến xây dựng nhà máy, chuyển giao công nghệ, đào tạo cán bộ, thử nghiệm lâm sàng cũng như thuê các tổ chức quốc tế giám sát.

Các nhà khoa học của IVAC đã hợp tác với WHO và các nhà khoa học Mỹ để nghiên cứu, sản xuất vaccine cúm mùa, đồng thời đã thử nghiệm lâm sàng ở 3 giai đoạn trên hơn 880 người. Kết quả cho thấy, chất lượng vaccine bảo đảm tiêu chuẩn của WHO.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế): Việc nghiên cứu và sản xuất thành công vaccine cúm mùa rất có ý nghĩa, vì Việt Nam là nước có số người mắc cúm mỗi năm rất cao, từ 1,5-1,8 triệu người và số người chủ động dùng vaccine cúm mùa còn thấp. Bệnh cúm mùa tiến triển thường lành tính, nhưng dễ biến chứng. Trên thế giới mỗi năm có khoảng 3-5 triệu trường hợp bị cúm mùa biến chứng nặng. Những người dễ bị biến chứng nặng và nguy hiểm là trẻ nhỏ, người bị bệnh mạn tính về tim mạch, hô hấp, người bị suy giảm miễn dịch, người già, phụ nữ có thai. Trên thế giới, theo WHO, mỗi năm có khoảng 5-10% người lớn và 20-30% trẻ em mắc cúm mùa, số người tử vong tới 250.000-500.000, chủ yếu ở châu Âu.

PGS.TS Lê Văn Bé cho hay, cúm mùa là bệnh nhiễm trùng hô hấp cấp tính do virus cúm gây nên. Các virus gây bệnh cúm mùa thường gặp là cúm A/H3N2, A/H1N1 và cúm B. Vì thế, tiêm phòng vaccine là một biện pháp hữu hiệu nhất để phòng bệnh cúm.

Từ sản xuất thành công vaccine cúm, thời gian tới, IVAC sẽ tiếp tục sản xuất các dạng vaccine cúm theo công nghệ nuôi cấy trên trứng gà có phôi; ứng dụng quy trình “lõi“ nghiên cứu sản xuất vaccine cúm mùa đa giá trị dạng mảnh trên các chủng chuẩn thức theo khuyến cáo của WHO; dự trữ vaccine cô đặc và nghiên cứu các dạng vắc xin mới, nghiên cứu tá chất. Riêng trong năm 2018, IVAC sẽ đăng ký lưu hành 2 loại vaccine cúm.

Hy vọng, với việc chủ động được nguồn vaccine cúm với giá rẻ, trong tương lai gần, vaccine cúm mùa có thể được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng.

P.V

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Nhật Bản đón mùa hoa anh đào nở sớm

Nhật Bản đón mùa hoa anh đào nở sớm

(PetroTimes) - Hiệp hội Thời tiết Nhật Bản (JWA) cho biết hoa anh đào ở thủ đô Tokyo sẽ nở từ ngày 21/3 và đạt đỉnh điểm một tuần sau đó.