Uống cà phê làm giảm đáng kể nguy cơ xơ gan?

11:14 | 07/03/2016

1,509 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Southampton công bố uống bốn ly cà phê mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ xơ gan đến 65%. 
uong ca phe lam giam dang ke nguy co xo ganBạn có biết: Uống cà phê trước khi tập giúp giảm cân nhanh
uong ca phe lam giam dang ke nguy co xo gan12 món cà phê “phá cách” được ưa thích khắp thế giới
uong ca phe lam giam dang ke nguy co xo ganQuán cà phê "âm phủ" 60 năm chưa từng nghỉ bán

Nhóm nghiên cứu đã lấy dữ liệu từ 9 nghiên cứu trước đây với 430.000 người tham gia trong đó có 1990 người bị xơ gan. Trong tám nghiên cứu được phân tích, kết quả chỉ ra, uống 1 ly cà phê mỗi ngày có thể giảm nguy cơ xơ gan 22%, hai ly giảm rủi ro xơ gan lên 43%, ba ly 57%, bốn ly 65%.

uong ca phe lam giam dang ke nguy co xo gan
Uống cà phê làm giảm đáng kể nguy cơ xơ gan

Hàng năm, có khoảng 1 triệu người tử vong vì bệnh xơ gan trên toàn thế giới. Căn bệnh được gây ra do cơ thể tiêu thụ quá nhiều rượu, rối loạn miễn dịch, viêm gan và gan nhiễm mỡ.

“Xơ gan gây tử vong và đến nay vẫn chưa có thuốc chữa. Do đó, kết quả nghiên cứu rất có ý nghĩa khi phát hiện cà phê có khả năng làm giảm tốc độ phát triển của bệnh xơ gan ở những người có nguy cơ”, tiến sĩ Oliver Kennedy, tác giả của nghiên cứu nhấn mạnh.

uong ca phe lam giam dang ke nguy co xo gan
Một nghiên cứu vào năm 2013 đã chỉ ra mối liên hệ giữa việc uống quá nhiều cà phê và tăng cân

Tuy nhiên, vị tiến sĩ cũng đưa ra cảnh báo, không có con số chính xác rõ ràng về lượng cà phê có lợi cho sức khỏe của lá gan. “Cà phê là một hỗn hợp phức tạp chứa hàng trăm các hợp chất hóa học, và không biết bao nhiêu trong số này có trách nhiệm bảo vệ gan”, ông cho biết.

Cũng có ý kiến khác chỉ trích rằng, có thể đây chưa phải là sự tư vấn tốt khi chỉ chăm chăm quan tâm đến lợi ích dành cho gan mà quên đi các cảnh báo bất lợi khác của cà phê. Trong một nghiên cứu năm 2013, uống năm ly cà phê mỗi ngày hoặc nhiều hơn sẽ làm tăng lượng chất béo, và ngay cả một “lượng vừa phải” cà phê uống hàng ngày cũng có thể dẫn đến các vấn đề làm tăng nguy cơ bệnh tim và tiểu đường.

Điều quan trọng hơn cả, mong các bạn đừng quên là các loại cà phê giả, không rõ nguồn gốc, tẩm hương liệu hóa chất v.v... chưa bao giờ được gọi là cà phê! Đó chỉ có thể gọi là “thuốc độc”.

Hồng Đức

Theo Telegraph