Ukraine xây kho lưu trữ nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng

22:41 | 08/12/2017

286 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 6/12, Chính phủ Ukraine đã đồng ý cung cấp bảo lãnh nhà nước đối với khoản vay 250 triệu USD của Energoatom để xây dựng Trung tâm lưu trữ nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng (Centralized spent nuclear fuel storage - CSNFS).
ukraine xay kho luu tru nhien lieu hat nhan da qua su dung
Mô hình kho lưu trữ nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng

Energoatom (Cơ quan quản lý năng lượng nguyên tử Ukraine) sẽ được ngân hàng Bank of America Merrill Lynch cấp khoản vay 250 triệu USD để xây dựng CSNFS.

Energoatom đã ký hợp đồng với tập đoàn OPIC của Mỹ để điều phối vấn đề chứng khoán có liên quan và lập hồ sơ tín dụng.

Các nhà chức trách Ukraine đã tích cực vận động hành lang về các lợi ích của dòng vốn đầu tư từ Mỹ trong lĩnh vực nhiên liệu và năng lượng, tìm cách tăng cường mối quan hệ với Mỹ, vốn bắt đầu lỏng lẻo kể từ khi Tổng thống Mỹ D. Trump lên nắm quyền.

Tổng thống Ukraine P.Poroshenko đã nhiều lần nói về việc ủng hộ mở rộng khai thác nhiên liệu hạt nhân Westinghouse của Mỹ, dự kiến ​​sẽ thay thế nhiên liệu TVEL giá rẻ và an toàn của Nga cho các nhà máy điện hạt nhân Ucraina.

Energoatom đã được Cơ quan Thanh tra Nhà nước về Quy định hạt nhân của Ukraine cấp giấy phép xây dựng CSNFS trong khu vực cấm của nhà máy điện hạt nhân Chernobyl vào ngày 6/7/2017.

Cơ sở lưu trữ này được dự định sử dụng để tồn trữ lâu dài nhiên liệu đã qua sử dụng từ các nhà máy điện hạt nhân Rivne, Nam-Ukraine, Khmelnitsky và Zaporizhzhye (lớn nhất ở Ukraine).

CSNFS được Energoatom bắt đầu khởi công xây dựng vào tháng 11/2017 và dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động trong khoảng thời gian từ 2020 - 2022. Hợp đồng xây dựng đã được ký với công ty Mỹ là Holtec International. Chi phí của dự án ước tính khoảng 1,4 tỷ USD.

Kế hoạch xây dựng CSNFS trong khu vực cấm của nhà máy điện hạt nhân Chernobyl đã được bàn đến từ năm 2004 - 2005. Một cuộc đấu thầu đã được tổ chức và Holtec International đã trúng thầu.

Trong năm 2009, nghiên cứu khả thi của dự án đã được thông qua, và điều luật về sự cần thiết của CSNFS đã được Quốc hội Ukraine thông qua vào năm 2012. Tuy nhiên, việc xây dựng đã bị trì hoãn nhiều lần vì thiếu vốn.

Bá Thủy

RT