Ukraine tự tin ra trát bắt giam Tổng thống Putin

10:22 | 23/08/2016

6,376 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Viện Công tố Ukraine đã “tống đạt” quyết định truy tố đến các tướng lĩnh và quan chức cấp cao của Nga, đồng thời thông báo về những "nghi vấn tội phạm" đối với tổng thống và thủ tướng Nga.
tin nhap 20160823102026
Shoigu và Putin, hai trong số những người mà Kiev đòi bắt giam

Tổng chưởng lý Ukraine, Yury Lutsenko nói trong một cuộc họp báo rằng một loạt các đại diện chính quyền và lãnh đạo các lực lượng vũ trang Nga bị nghi ngờ "phạm tội ác chống lại những nền tảng cơ bản của an ninh quốc gia Ukraine".

Danh sách này được công bố trên trang web của Viện Công tố Ukraine, trong đó có 20 tướng lĩnh quân đội và quan chức chính phủ Nga, bao gồm Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, hai thứ trưởng Dmitry Bulgakov và Nikolai Pankov, Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov, Tư lệnh Hạm đội Biển Đen Alexander Vitko, cũng như Cố vấn tổng thống Nga Sergey Glazyev và cựu Đại diện thường trực Liên bang Nga tại Crimea, Oleg Belavenets.

Văn bản “quyết định truy tố” và “lệnh triệu tập hầu tra” được Kiev gửi trực tiếp đến tận nơi làm việc của tất cả những người có tên trong “danh sách đen” này. Ngoài ra, “lệnh truy nã” cũng được gửi đến tất cả các “nghi phạm”. Viện Công tố Ukraine cũng thông báo đang chuẩn bị một bản kiến ​​nghị lên tòa án để bắt giữ họ bất cứ lúc nào có thể, Lutsenko cho biết.

Ông Lutsenko cũng cho biết, Viện Công tố viên đang soạn thảo văn bản truy tố (và bắt giữ) đối với hai “nghi phạm chóp bu” là Vladimir Putin và Dmitry Medvedev.

Theo ông Tổng chưởng lý, đợt “truy quét tội phạm” này nhắm đến 39 công dân Nga, trong đó có 31 người là quân nhân. Tòa án đã chỉ đạo truy tố đối với 10 người Nga, 6 người trong số họ đã bị kết án với các điều khoản khác nhau, từ 11 đến 15 năm tù, ông nói thêm.

Trước đó, Lutsenko cho biết cơ quan của ông đã gửi lệnh triệu tập để thẩm vấn tới 727 thẩm phán, công tố viên, đại biểu và đại diện của các cơ quan chính quyền ở Crimea, bao gồm người đứng đầu của nước cộng hòa Sergei Aksenov và nữ Tổng Chưởng lý Natalia Poklonskaya.

Chính trường Ukraine quả là đầy rẫy những chuyện nực cười, ngớ ngẩn hơn cả trẻ con chơi trận giả.

Thiện Tâm

RIA

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc