Ukraine tiết giảm chi phí sản xuất điện

08:51 | 29/12/2017

365 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhà máy nhiệt điện Pridneprovskaya thuộc tập đoàn DTEK của nhà tỷ phú Ukraine R.Akhmetov đã hoàn thành việc chuyển tổ máy phát điện số 8 từ sử dụng than anthracite sang than đá thường, theo thông báo ngày 27/12 của DTEK.

Dự án này được thực hiện nhằm tiết kiệm chi phí sản xuất điện (than anthracite đắt hơn than đá thường rất nhiều), tuy nhiên cũng gặp không ít khó khăn, trở ngại.

Than đá thường khác than anthracite ở khả năng bắt lửa cao, đòi hỏi mức an toàn rất cao về phòng cháy chữa cháy khi chuẩn bị và cung cấp nhiên liệu cho nồi hơi.

Cần phải tiến hành lắp đặt mới thiết bị kỹ thuật của hệ thống bụi than của tổ máy phát điện, thay đổi hệ thống sấy than và cung cấp bụi than đã xử lý cho nồi hơi. Chất làm khô than được lưu chuyển tuần hoàn và lò đốt nồi hơi phải được hiện đại hóa.

ukraine tiet giam chi phi san xuat dien
Nhà máy nhiệt điện Pridneprovskaya

Hiện tại, 2 tổ máy (số 7 và số 8) của nhà máy nhiệt điện Pridneprovskaya đã được chuyển sang sử dụng nhiên liệu than đá thường. Việc chuyển đổi của tổ máy số 7 đã hoàn thành vào tháng 10/2017. Sau hơn một tháng hoạt động, tổ máy này sản xuất ra hơn 53 triệu kWh điện và hơn 40.000 Gcal nhiệt. Hiện tại, cả hai tổ máy đang hoạt động với tổng công suất 230 MW.

Các khoản đầu tư trong dự án tái cấu trúc của 2 tổ máy này là khoảng 10 triệu USD.

Nhà máy nhiệt điện Pridneprovskaya nằm ở quận Samara của Dnepr (trước đây là Dnepropetrovsk), có công suất thiết kế là 1.765 MW.

DTEK cho biết, tổ máy số 7 và số 8 của nhà máy điện Pridneprovskaya hoạt động bằng than đá được khai thác tại các mỏ trong nước, nhờ đó, Ukraine giảm được sự phụ thuộc vào than anthracite nhập khẩu. Tính ra, nhờ sự chuyển đổi cấu trúc nhiên liệu tại 2 tổ máy của nhà máy điện Pridneprovskaya, mỗi tháng DTEK có thể giảm được 80 nghìn tấn than anthracite nhập khẩu (tương đương với 1 tàu vận chuyển than).

Tuy nhiên, DTEK vẫn tiếp tục sử dụng than anthracite, nhưng chỉ trong các trường hợp khẩn cấp. Tại kho chứa của nhà máy Pridneprovskaya hiện vẫn có khoảng 30 ngàn tấn than anthracite như một nguồn dự trữ nhiên liệu tối thiểu dành cho 6 tổ máy còn lại (chưa chuyển đổi công năng sang sử dụng than đá thường và hiện đang tạm ngưng hoạt động vì thiếu nhiên liệu). Trong trường hợp hệ thống điện bị sụt áp, 6 tổ máy này sẽ được tái khởi động (bằng nguồn than anthracite dự trữ) để bù đắp lượng điện bị thiếu.

Do đó, DTEK hy vọng sẽ tránh được những tình huống xấu như đã từng xảy ra hồi mùa xuân năm 2017.

Được biết, ngày 5/4/2017, nhà máy điện Pridneprovskaya phải tạm ngừng hoạt động do thiếu than, vì nguồn cung từ Donbass bị tê liệt. DTEK phải huy động tất cả những nguồn than dự trữ ở các nhà máy nhiệt điện khác thuộc tập đoàn cho nhà máy Pridneprovskaya hoạt động cầm chừng để cung cấp điện và nhiệt sưởi ấm cho cư dân khu vực tả ngạn sông Dnepr cho đến khi thời tiết ấm hẳn.

Lần này, DTEK đã chuẩn bị kỹ để không còn phải bị động trước những tình huống xấu có thể bất ngờ xảy ra.

Chưa dừng lại ở đó, DTEK còn phát triển một chiến lược 3 bước để loại bỏ sự phụ thuộc của Ukraine vào than anthracite nhập khẩu:

- Chuyển các tổ máy nhiệt điện từ sử dụng anthracite sang than đá (năm 2018, DTEK dự kiến ​​sẽ chuyển đổi thêm 2 tổ máy của nhà máy điện Pridneprovskaya);

- Tăng sản lượng khai thác than đá của DTEK trên lãnh thổ Ukraine (9 tháng đầu năm 2017 DTEK đã tăng than khai thác than lên 10,5%, dự kiến sẽ vượt quá mức 20 triệu tấn vào cuối năm);

- Hiện đại hóa các tổ máy nhiệt điện đang hoạt động bằng than đá để nâng cao hiệu quả và kéo dài tuổi thọ của máy móc, thiết bị (hiện công việc nâng cấp, hiện đại hóa tổ máy số 10 của nhà máy nhiệt điện Burshtynskaya đang được tiến hành).

Bá Thủy

RT

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps