Ukraine tiếp tục mua than đá của Nga

20:03 | 19/04/2017

529 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Do nguồn cung than đá từ vùng miền đông bị các phần tử quá khích phong tỏa trong suốt gần hai tháng qua, chính quyền Kiev buộc phải quay sang mua than đá của Nga.
ukraine tiep tuc mua than da cua nga
Các đoàn tàu chở than đá từ vùng Donbass bị phong tỏa

Các đoàn tàu chở than đá từ các tỉnh miền đông của Ukraine như Donetsk và Lugan vào Kiev đã bị các phần tử quốc gia chủ nghĩa quá khích phong tỏa từ hồi tháng 2/2017. Chính quyền Kiev không thể làm gì được vì mục tiêu của nhóm người trên là muốn cô lập các tỉnh đòi tách khỏi Ukraine thành vùng tự trị.

Sau đó, những người quá khích còn tiến tới ngăn cản cả những đoàn tàu chở than đá từ Nga bán sang cho Ukraine, khiến giao thương mặt hàng này giữa hai nước bị ngưng trệ từ đó đến nay.

Tuy nhiên, việc thiếu than đá phục vụ cho sản xuất điện đã khiến Ukraine đứng bên bờ vực khủng hoảng năng lượng. Chính quyền Kiev gần đây đã áp dụng các biện pháp tiết kiệm năng lượng triệt để. Theo Thủ tướng Ukraine, Vladimir Groïsmann, việc phong tỏa các đoàn tàu than đá từ vùng Donbass khiến Ukraine thiệt hại 3,3 tỉ euro và 75.000 người mất việc làm.

Từ khi xảy ra cuộc khủng hoảng than đá đến nay, việc mua than đá từ Nga luôn là chủ đề không được giới chức chính trị nêu ra. Trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh của Ukraine NewsOne hôm 18/4, Yury Grimchak, cố vấn Bộ trưởng Các lãnh thổ bị chia cắt thừa nhận rằng Ukraine sẽ tiếp tục mua than đá của Nga.

Chuyên gia người Ukraine Vsevolod Stepanuk cho rằng Kiev không thể thiếu than đá của Nga vì nhu cầu của Ukraine với loại chất đốt này cao hơn rất nhiều so với mức khai thác. Ngoài ra, than đá của Nga rẻ hơn bất cứ nguồn nhập khẩu nào khác của Ukraine.

Th.Long

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc