Ukraine tiếp tục cầu cứu điện hạt nhân bất chấp nỗi sợ Tchernobyl

18:48 | 01/05/2017

603 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Do khủng hoảng năng lượng vì nội chiến liên miên, Ukraine đã gia tăng sản xuất điện hạt nhân bất chấp nỗi lo sợ vụ nổ nhà máy Tchernobyl cách nay 31 năm.  
ukraine tiep tuc cau cuu dien hat nhan bat chap noi so tchernobyl
Nhà máy điện hạt nhân Tchernobyl hiện vẫn đang được xử lý phóng xạ

Ukraine vừa kỷ niệm 31 năm ngày xảy ra sự cố Tchernobyl. Thảm họa nguyên tử Tchernobyl xảy ra vào ngày 26/4/1986 khi nhà máy điện nguyên tử Tchernobyl ở Pripyat, Ukraine (khi ấy còn là một phần của Liên bang Xô viết) bị nổ. Đây được coi là vụ tai nạn hạt nhân trầm trọng nhất trong lịch sử năng lượng hạt nhân.

Do không có tường chắn, đám mây bụi phóng xạ tung lên từ nhà máy lan rộng ra nhiều vùng phía tây Liên bang Xô viết, Đông và Tây Âu, Scandinavia, Anh và đông Hoa Kỳ. Nhiều vùng rộng lớn thuộc Ukraina, Belarus và Nga bị ô nhiễm nghiêm trọng, dẫn tới việc phải sơ tán và tái định cư cho hơn 336.000 người. Khoảng 60% đám mây phóng xạ đã rơi xuống Belarus.

Theo một báo cáo năm 2006, một nửa lượng phóng xạ đã rơi xuống bên ngoài lãnh thổ ba nước cộng hòa Xô viết. Thảm họa này phát ra lượng phóng xạ lớn gấp 400 lần so với quả bom nguyên tử được ném xuống Hiroshima.

Tuy nhiên, tai nạn này không ngăn được Kiev ngừng sử dụng các lò phản ứng hạt nhân khác, cũ kỹ, có từ thời Liên bang Xô viết.

“Mối nguy chính trong sản xuất điện hạt nhân của Ukraine là các lò phản ứng đã hết hạn sử dụng. Hiện nay, 6/15 lò phản ứng đang hoạt động ở Ukraine đã quá tuổi thọ theo thiết kế. Đến năm 2020, con số đó là 12/15” - Irina Golovko, lãnh đạo Trung tâm Môi trường quốc gia Ukraine cho biết.

Thực tế, Ukraine có rất nhiều mỏ than nhưng phần lớn lại nằm ở các tỉnh miền đông hiện do các nhóm ly khai kiểm soát.

Trong 3 năm qua, Kiev vừa chống lại các nhà nước tự xưng ở miền đông nhưng lại vẫn phải mua than của họ để duy trì các nhà máy nhiệt điện.

Hôm 15/3 vừa rồi, Tổng thống Petro Poroshenko đã phải nhượng bộ trước áp lực cấm mọi giao dịch thương mại với phe ly khai.

Hậu quả là nhiều nhà máy nhiệt điện phải ngừng hoạt động. Để bù đắp, Kiev cho tăng cường sản xuất điện hạt nhân. Theo Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Igor Nassalyk, Tổng thống Poroshenko đã ra lệnh nâng sản lượng điện hạt nhân lên 62%. Trước khi xảy ra nội chiến vào năm 2013, điện hạt nhân của Ukraine cung cấp 46% nhu cầu năng lượng cả nước.

Nh.Thạch