Ukraine muốn phá “vũ khí năng lượng” của Nga

12:50 | 28/07/2016

2,194 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
EU có đủ quyền lực để ngăn chặn (dự án) Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ, ông Andrey Kobolev, người đứng đầu tập đoàn Naftogaz của Ukraine tuyên bố.
tin nhap 20160728124907
Lắp đặt đường ống dưới biển cho dự án Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ

“Cả Nga lẫn Thổ đều không làm chủ công nghệ lắp đặt ống dẫn khí dưới lòng biển sâu. Chỉ các tập đoàn dầu khí lớn của nước ngoài mới làm được điều đó. Nga và Thổ ắt phải nhờ đến họ. Nhưng nếu muốn, EU và các nước phương Tây sẽ sử dụng lệnh cấm vận và biện pháp trừng phạt để ngăn cản các tập đoàn ấy giúp đỡ Nga – Thổ thực hiện dự án. Vấn đề chỉ là EU có muốn hay không mà thôi” – ông Kobolev bình luận về tương lai của dự án Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông ta còn nói thêm, công nghệ này chỉ được làm chủ tại 4 nước, và nếu những nước ấy từ chối tham gia giúp đỡ thì coi như dự án Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ coi sẽ bị xếp xó.

Theo ông Kobelev, việc xây dựng tuyến ống Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ sẽ khiến cho Ukraine bị thất thu một phần, vì lượng khí Nga đến châu Âu qua ngả Ukraine sẽ giảm và như vậy nước này sẽ mất đi một khoản phụ thu.

Ngày hôm qua, sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Nga tại Moscow, Bộ trưởng Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ Nihat Zeybekchi cho biết những quyết định chính trị về dự án xây dựng đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ và Nhà máy điện nguyên tử Akkuyu đã được thông qua ở cấp nhà nước giữa hai quốc gia và cuộc hội kiến ngày 9/8 sắp tới của hai nhà lãnh đạo Nga - Thổ sẽ tạo cú hích cuối cùng cho việc thực hiện các dự án này.

Được biết, hồi tháng 12/2014, Nga đã từ bỏ dự án Dòng chảy phương Nam, chuyển qua xây dựng dự án Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó bao gồm việc xây dựng một đường ống dẫn khí đốt từ Nga sang Thổ Nhĩ Kỳ dưới Biển Đen và sau đó thông qua lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ tới biên giới với Hy Lạp. Tuy nhiên, một thỏa thuận liên chính phủ về dự án này chưa được ký kết và hai bên hi vọng nó sẽ được ký sau cuộc hội đàm giữa tổng thống hai nước ngày 8/9.

Về ý kiến của người đứng đầu tập đoàn Naftagaz Ukraine, phía Nga và Thổ Nhĩ Kỳ coi đó chỉ là trò trẻ thể hiện thói đố kị nhỏ nhen của kẻ yếm thế.

Thiện Tâm

Theo TASS

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc