Ukraine cho khai thác một cơ sở trong nhà máy điện Tchernobyl

20:24 | 01/08/2017

433 lượt xem
|
(PetroTimes) - Ngày 31/7, Cơ quan quản lý tài sản công Ukraine đăng thông báo cho thuê một tòa nhà kỹ thuật trong hệ thống làm mát của nhà máy điện nguyên tử Tchernobyl, vốn bị nổ và phát tán một lượng lớn phóng xạ vào năm 1986.
ukraine cho khai thac mot co so trong nha may dien tchernobyl
Một góc của nhà máy điện nguyên tử Tchernobyl hiện nay

Theo trang web của Cơ quan quản lý tài sản công Ukraine, tổng diện tích mà tổ chức này muốn cho thuê là 2,5 triệu mét vuông. Thời hạn thuê tối đa là 49 năm.

Quyết định cho khai thác cơ sở nhà máy điện Tchernobyl của Cơ quan quản lý tài sản công Ukraine xuất phát từ kiến nghị của người dân địa phương. Trong thư kiến nghị gửi chính quyền, người dân cho rằng trong tình hình thiếu hụt năng lượng như hiện nay, các cơ sở hạ tầng của nhà máy điện Tchernobyl nên được cho thuê để lắp đặt một trung tâm năng lượng mặt trời với công suất 100 megawatts.

Từ sau thảm họa hạt nhân năm 1986, nhà máy điện hạt nhân Tchernobyl đã được đặt dưới sự kiểm soát chặt chẽ và thường xuyên.

Ngày 26/4/1986, nhà máy điện nguyên tử Tchernobyl ở Pripyat, Ukraine, bị nổ. Đây được coi là vụ tai nạn hạt nhân trầm trọng nhất trong lịch sử năng lượng hạt nhân. Do không có tường chắn, đám mây bụi phóng xạ tung lên từ nhà máy lan rộng ra nhiều vùng phía tây Liên bang Xô viết, Đông và Tây Âu, Scandinavia, Anh và đông Hoa Kỳ. Khoảng 60% đám mây phóng xạ đã rơi xuống Belarus. Thảm hoạ này phát ra lượng phóng xạ lớn gấp bốn trăm lần so với quả bom nguyên tử được ném xuống Hiroshima.

Tuy vậy, nhà máy điện hạt nhân Tchernobyl vẫn tiếp tục sản xuất điện thêm 14 năm sau thảm họa và chỉ đóng cửa hoàn toàn vào năm 2000 do sức ép của quốc tế. Một vùng cách ly có bán kính 30 km được thiết lập quanh Tchernobyl và đây là một trong những điểm nhiễm phóng xạ đậm đặc nhất trên hành tinh hiện nay.

Th.Long

Sputnik

  • el-2024