Ukraine bắt đầu phải mua than của Mỹ

19:55 | 01/08/2017

2,111 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 31/7, Ukraine đã ký hợp đồng thương mại với Mỹ trong việc cung cấp than để bù cho phần thiếu hụt do những căng thẳng ở miền đông.  
ukraine bat dau phai mua than cua my
Khai thác than tại Mỹ

Đây là lần đầu tiên Ukraine nhập khẩu than đá từ Mỹ. Nên biết rằng Ukraine là một trong những nước sản xuất than đá hàng đầu thế giới. Năm 2010, Ukraine xếp thứ 10 trong bảng xếp hạng các quốc gia sản xuất than lớn nhất thế giới.

Các mỏ than của Ukraine chủ yếu tập trung ở miền đông. Nhưng từ khi nổ ra cuộc nội chiến năm 2014 cho đến nay, các mỏ than ở miền đông rơi vào tay phe ly khai. Thời gian đầu của cuộc nội chiến, chính quyền Kiev vẫn nhập than từ vùng lãnh thổ do phe ly khai chiếm đóng nhưng gần đây phe dân tộc chủ nghĩa đã chặn các đoàn tàu chở than từ miền đông và từ chối cả mua than của Nga.

Điều này dẫn đến tình trạng khan hiếm than ở Kiev và khiến giá năng lượng tăng cao. Đây là lý do Ukraine phải đi nhập than từ Mỹ.

Tham gia ký kết hợp đồng cung cấp than là Tập đoàn than Xcoal của Mỹ và Tập đoàn điện lực Ukraine TsentrEnergo. Theo Ernie Thrasher, Tổng giám đốc Xcoal, chuyến hàng đầu tiên sẽ được chuyển giao cho Ukraine vào đầu tháng 9 tới với 85.000 tấn than đá. Tổng cộng 700.000 tấn than sẽ được phía Mỹ bán cho Ukraine từ nay đến cuối năm 2017.

Theo Oleg Kozemko, Giám đốc điều hành TsentrEnergo, số lượng than được ký trong hợp đồng với XCoal đủ để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của Ukraine trong mùa đông tới.

Tuy nhiên, áp lực về năng lượng vẫn đang đè nặng lên Ukraine. Lượng khí đốt dùng cho sưởi ấm và sản xuất điện của Ukraine giờ vẫn phải đi “ăn đong” hàng tháng do Nga siết chặt điều kiện mua bán. Ukraine giờ phải mua khí đốt của Nga với giá thị trường chứ không được ưu đãi như trước và phải ứng trước tiền chứ không được mua thiếu như trước khi xảy ra khủng hoảng.

Nh.Thạch

RT

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps