Ukraina: Quân đội nước ngoài là ai?

17:34 | 26/06/2015

3,566 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 25/6, Tổng thống Ukraina Petro Porsoshenko đã ký ban hành dự luật cho phép quân đội nước ngoài vào Ukraina. Vậy những đạo quân sắp tới sẽ hiện diện ở nước này là ai?

Ukraina: Quân đội nước ngoài là ai?

Binh sĩ Mỹ tập trận ở làng Starychy, phía tây Ukraina hồi tháng 4/2015.

Dự luật trên đã được quốc hội Ukraina thông qua ngày 12/5. Theo đó, cho phép công dân nước ngoài tình nguyện không muốn nhập quốc tịch Ukraina có thể ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Ukraina và tham gia chiến đấu tại miền Đông Ukraina.

Các nghị sỹ khởi xướng dự luật này hy vọng thu hút người nước ngoài vào lực lượng vũ trang Ukraina nhằm giảm bớt nhu cầu động viên công dân Ukraina và giảm bớt chi phí trả cho người tham chiến, người tàn tật cũng như gia đình của người hy sinh trong chiến đấu.

Một phụ lục giải thích cho dự luật cho hay sau khi thành lập các đơn vị tình nguyện của Bộ Nội vụ Ukraina, nhiều người nước ngoài có kinh nghiệm chiến đấu đã tới miền Đông Ukraina tham gia và các hoạt động quân sự, cho dù không có cơ sở pháp lý.

Cho đến nay, luật pháp Ukraina không có quy định nào về vấn đề người nước ngoài phục vụ trong quân đội. Ngoài ra, người nước ngoài tham gia quân đội Ukraina có thể vi phạm các quy định của Luật hình sự Ukraina liên quan đến sử dụng vũ khí, đạn dược và chất nổ bất hợp pháp.

Việc ban hành dự luật cho phép người nước ngoài tham chiến tại Ukraina sẽ giải quyết được tất cả những vướng mắc trên, đồng thời mở đường cho việc đưa các loại vũ khí sát thương của phương Tây vào Ukraina.

Luật mới này có điều khoản mở đường cho việc triển khai vũ khí hạt nhân và vũ khí hủy diệt hàng loạt tại Ukraina kèm theo điều kiện chính quyền Kiev sẽ “giám sát mọi hoạt động” trên lãnh thổ. Về cách thức thực hiện, mọi kế hoạch đưa quân, vũ khí trang bị tới Ukraina đều phải được trình lên Hội đồng Quốc phòng và An ninh, có sự tham vấn của Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng.

Tuy nhiên, tuyên bố trên trang website của mình, Tổng thống Poroshenko nói rằng không phải quân đội nước nào cũng có thể tham gia vào lực lượng Ukraina vì luật mới cấm lực lượng của những quốc gia “đang mở rộng xâm lược vũ trang chống Ukraina” không được tham gia vào những chiến dịch như vậy (ý ám chỉ Nga).

Dự luật trên là một trong những công cụ nhằm tăng cường khả năng quốc phòng và xây dựng các lực lượng vũ trang hiện đại của chính quyền Kiev.

Trước đó, Quốc hội Ukraina cũng thông qua luật tăng quân số quân đội nước này lên 250.000 người. Dự luật do Tổng thống Petro Poroshenko đệ trình với cơ quan lập pháp nước này ngày 2/3 và đến ngày 5/3 thì được phê chuẩn.

Từ cuối tháng 4/2015, các sĩ quan huấn luyện của quân đội Mỹ đã tổ chức nhiều khóa học khác nhau liên quan đến kỹ năng chiến đấu cho lực lượng vũ trang Ukraina. Trong đó, hơn 300 sĩ quan đến từ các binh chủng của Mỹ sẽ tham gia thực hiện nhiệm vụ cho đến khi quân đội Ukraina đủ khả năng chiến đấu trong trường hợp chiến tranh tái diễn. Các khóa học bao gồm việc phối hợp tác chiến, vượt qua chướng ngại vật, di chuyển đồng đội bị thương nhưng vẫn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu với súng trường…

Không riêng Mỹ, một số nước châu Âu như Ba Lan và Anh cũng thông báo chương trình hỗ trợ huấn luyện cho binh sĩ Ukraina.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, quân đội chính phủ Ukraina sẽ nhanh chóng trở lại chiến trường miền Đông với bộ mặt mới, sau khi trải qua các khóa huấn luyện do các nước đồng minh tiến hành. Như vậy sắp tới, lực lượng nổi dậy tại miền Đông sẽ chạm trán với một đội quân tinh nhuệ hơn nhiều so với trước đó.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 25/6/2015 nhận định “có nguy cơ các trận đánh dữ dội sẽ tái diễn” ở miền đông Ukraina, nơi lệnh ngưng bắn thường xuyên bị vi phạm.

Nh.Thạch

Năng lượng Mới