Ukraina lại “rạch mặt”

07:00 | 13/10/2015

6,471 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong khi cả thế giới đang hướng sự chú ý đến các cuộc không kích quân IS của Nga tại Syria cũng như những đôi co giữa phương Tây và Nga xung quanh vấn đề IS và Assad, thì chính quyền Ukraina trong một hành động lôi kéo dư luận thế giới trở lại tuyên bố sẽ cấm toàn bộ máy bay của Nga hạ cánh xuống Ukraina bắt đầu từ 25/10 này.
ukraina lai rach mat
Máy bay của hãng hàng không Nga Aeroflot cất cánh từ sân bay Vnukovo-Moskva. Aeroflot là một trong những hãng bay Nga bị cấm hạ cánh xuống Ukraina

Hãng tin Pháp AFP hôm qua dẫn thông báo của Chính quyền Kiev cho biết, toàn bộ các công ty hàng không Nga sẽ bị cấm hạ cánh xuống lãnh thổ Ukraina kể từ 0 giờ ngày 25/10. Theo giải thích của Kiev thì đây là những biện pháp nhằm trả đũa quyết định tương tự của Nga trước đây.

Tổng cộng sẽ có 6 hãng hàng không của Nga bị cấm gồm Aeroflot, Transaero, Sibir, Rossia, Utair và Saratov Airlines.

Natalia Terletska, viên chức hàng không Ukraina nói với AFP: “Việc cấm đoán này chỉ liên quan đến các máy bay Nga hạ cánh xuống các thành phố của Ukraina. Họ vẫn có thể bay qua không phận chúng tôi”.

Hồi tháng 9/2015, Chính quyền Kiev cũng đã thông báo các biện pháp trừng phạt nhắm vào các cá nhân và tập đoàn Nga, do Moskva sáp nhập bán đảo Crưm của Ukraina và hỗ trợ cho phe nổi dậy miền đông Ukraina.

Bốn hãng hàng không Nga đã bị Kiev cho vào danh sách đen vì thực hiện những chuyến bay đến Crưm sau khi bán đảo này bị sáp nhập. Vài ngày sau đó, Moskva trả đũa bằng cách thông báo đóng cửa không phận đối với các công ty hàng không Ukraina kể từ ngày 25/10.

Một khi các biện pháp trừng phạt của hai bên có hiệu lực, hành khách chỉ có thể du hành giữa Nga và Ukraina bằng xe hơi, xe lửa, còn nếu đi máy bay thì phải quá cảnh sang một nước thứ ba.

Sân bay quốc tế Kiev dự đoán giảm thu nhập 30% vì các hãng hàng không Nga rời thị trường Ukraina do lệnh cấm vận. Theo người phát ngôn của sân bay này thì có từ 25-35% hành khách sử dụng dịch vụ bay của các hãng hàng không Nga.

Bộ trưởng giao thông vận tải Nga Maksim Sokolov tuyên bố: “Từ phương tiện thông tin đại chúng, hôm nay chúng tôi biết chính phủ Ukraina dự định cấm bay đối với 6 hãng hàng không của Nga trên lãnh thổ Ukraina. Nếu như các dự định đó thành hiện thực thì chính quyền Nga đành phải thực hiện các biện pháp tương tự”.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nga tin tưởng rằng, các biện pháp đó, trước hết làm tổn hại cho người dân Ukraina.

Cho đến nay, chính quyền Kiev đã dùng hết mọi chiêu trò để trả đũa Nga liên quan tới cuộc khủng hoảng tại Ukraina. Tuy nhiên, bất chấp cả sức ép từ các đồng minh phương Tây của Ukraina trong hơn một năm qua, quan điểm của Nhà nước Nga với vấn đề Ukraina vẫn không thay đổi.

Th.Long

Năng lượng Mới (Theo AFP, AP, Reuters)