Ukraina dốc hết tiền chuẩn bị cho chiến tranh

13:47 | 24/08/2015

5,783 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chính quyền Kiev nói rằng họ cần thỏa thuận ngừng bắn để phát triển kinh tế, nhưng thực tế họ lại dùng số tiền viện trợ của nước ngoài để đầu tư vào quốc phòng.
ukraina-doc-het-tien-chuan-bi-cho-chien-tranh
Lực lượng quân đội Ukraina đang chuẩn bị cho một trận đánh lớn ở miền Đông
Ukraine triển khai 65.000 quân tới chiến tuyến miền Đông
Ukraina: Lắm thầy thối ma!
Ukraina sắp có đánh lớn

Đó là nhận định của tờ Contra Magazin (Áo). Theo nhà báo Marco Meyer, Ukraina đang trên bờ vực phá sản. Cuộc chiến ở miền đông đánh vào nền kinh tế yếu kém, ảnh hưởng đến tình hình tài chính. Tiền từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và EU được dự định giải quyết các vấn đề kinh tế lại được chính quyền Kiev đổ vào chiến tranh.

Những số liệu mới nhất của Uỷ ban châu Âu (EC) cho biết, EU đã viện trợ 2,21 tỉ euro cho Ukraina. Ngoài ra, gói viện trợ của EU cũng bao gồm hai khoản tiền nữa, mỗi khoản 600 triệu euro nhằm giúp Ukraina đáp ứng những yêu cầu mà IMF đưa ra nhằm giảm bớt thâm hụt ngân sách và thực hiện các chính sách cải cách cần thiết. EU cũng hỗ trợ Ukraina thêm 355 triệu euro để giúp giải quyết những vấn đề ngắn hạn.

Bên cạnh đó, nhiều tổ chức cũng cung cấp tài chính vào gói viện trợ của EU, qua đó nâng tổng số tiền dự toán lên đến 11 tỉ euro.

EC cho biết, Euratom - cơ quan phát triển năng lượng hạt nhân của châu Âu đã đồng ý cho vay 300 triệu euro để giúp đỡ Ukraina.

Từ khi cuộc khủng hoảng Ukraina diễn ra, Mỹ cũng đã cung cấp cho chính quyền Kiev 2 tỷ USD. Tuy nhiên, theo Contra Magazin, gần như toàn bộ số tiền viện trợ trên đều được chính quyền Ukraina đổ vào chiến trường thay vì dùng để phát triển kinh tế.

Hôm 22/8, Tổng thống Ukraina Pyotr Poroshenko tuyên bố rằng Thỏa thuận Minsk đã cấp cho Ukraina thời gian để củng cố khả năng quốc phòng.

"Cho dù người ta chỉ trích đến đâu chăng nữa thì Hiệp định Minsk cũng đã tạo ra khoảng ngưng thuận lợi, cho chúng tôi thời gian để tăng cường khả năng quốc phòng của Ukraina. Thỏa thuận này giúp khắc phục phần nào sự lạc hậu thua kém rõ ràng về kỹ thuật quân sự so với Nga"-ông Poroshenko nhận định trong chuyến thăm làm việc tại Chuguev thuộc vùng Kharkov, nơi ông ta gặp gỡ các quân nhân của lực lượng vũ trang Ukraina.

Ông Poroshenko cũng lưu ý rằng trước cuối năm nay, chính phủ sẽ đưa vào lực lượng vũ trang Ukraina hơn 300 xe bọc thép, 400 xe ôtô, 30.000 rocket và nhiều đạn dược, vũ khí cá nhân. Hiện đại hóa quân đội là mục tiêu ưu tiên hàng đầu được ông Poroshenko nhấn mạnh.

Trong phần kết luận của bài báo, tác giả Mayer nhấn mạnh như vậy, các nhà đầu tư phương Tây đang đẩy ra xa hơn giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột tại Ukraina.

Trong khi đấy, kênh truyền hình Lifenews của Nga ngày 23/8 đã phát phóng sự trong đó phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng, ông Eduard Basurin trình bày trên bản đồ thông tin trinh sát của lực lượng ly khai cho thấy những điểm tập trung binh lực chủ yếu của Lực lượng vũ trang Ukraina cũng như những nơi lực lượng này có thể tấn công.

Ông Basurin nói: "Theo thông tin của chúng tôi, hiện trực tiếp trên biên giới với DPR có khoảng 90.000 binh sỹ (Ukraina). Kẻ thù có thể tấn công cùng lúc từ hướng Nam và hướng Bắc nước cộng hòa (DPR), và nhóm quân trung tâm sẽ tiến vào Donetsk. Chúng sẽ tìm cách bao vây thành phố, thậm chí là 2 vòng".

Ông Basurin khẳng định dù đơn phương rút vũ khí hạng nặng, lực lượng dân quân ly khai sẵn sàng chiến đấu với quân Kiev.

Đại diện của Bộ Quốc phòng DPR đồng thời nêu lên hai kịch bản tấn công của quân đội Ukraina vào DPR, một trong số đó là lực lượng Ukraina sử dụng tên lửa đạn đạo Tochka-U bắn vào trung tâm thành phố Donetsk.

DPR cũng lưu ý rằng tình báo của Kiev có kế hoạch tổ chức một số hành động khủng bố trên lãnh thổ Ukraina trong ngày quốc khánh (24/8). Ngoài ra chính quyền Kiev có ý định đổ lỗi gây ra cuộc tấn công cho lực lượng dân quân.

Nh.Thạch

Năng lượng Mới

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc