UBND TP HCM yêu cầu ĐH Hoa Sen thực hiện đúng quy định pháp luật

15:36 | 13/09/2016

495 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong buổi làm việc tại trường ĐH Hoa Sen vào chiều 12/9/2016, đại diện UBND TP HCM yêu cầu ĐH Hoa Sen phải thực hiện đúng quy định của pháp luật để nhanh chóng ổn định hoạt động nhà trường.

Tham dự cuộc họp có đại diện Ban Tuyên giáo Thành ủy, Ban Văn hóa - Xã hội (HĐND Thành phố), Đại diện Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT TP.HCM, Sở Tư pháp, BGH Trường ĐH Hoa Sen và đại diện cổ đông…

Chủ trì cuộc họp này là ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM.

Trong cuộc họp kéo dài gần 2 tiếng này, ngoài thông tin hoạt động của nhà trường trong năm học 2015-2016 do bà Bùi Trân Phượng- Hiệu trưởng báo cáo thì cũng có những ý kiến của cổ đông xung quanh quá trình hoạt động của ĐH Hoa Sen.

Riêng về tình hình tài chính của ĐH Hoa Sen, bà Phượng cho rằng được hoạt lành mạnh, quản lý tài chính minh bạch. Về các vấn đề liên quan cổ đông, bà Phượng cũng báo cáo về Đại hội đồng cổ đông bất thường ngày 2/8/2014, về định hướng hoạt động không vì lợi nhuận của nhà trường...

Tuy nhiên, những ý kiến này của bà Phượng gặp phải sự phản đối của các cổ đông.

ubnd tp hcm yeu cau dh hoa sen thuc hien dung quy dinh phap luat
Đại học Hoa Sen

Đại diện cổ đông cho rằng bà Phượng cần minh bạch về tài chính trong quá trình nắm quyền điều hành ĐH Hoa Sen. Việc luôn đưa ra khẩu hiểu hoạt động phi lợi nhuận nhưng thu nhập của hiệu trưởng và các cổ đông đi ngược với tiêu chí này.

“Năm 2013, hiệu trưởng ĐH Hoa Sen nhận 1 tỷ 800 triệu đồng. 6 năm liền lợi tức của cổ đông trung bình là 52%. Như thế có phi lợi nhuận không?”- một cổ đông lập luận.

Việc bất nhất trong điều lệ hoạt động cũng chính là lý do dẫn đến tranh chấp tại ĐH Hoa Sen trong suốt thời gian dài vừa qua.

Tuy nhiên, trong khuôn khổ cuộc họp, vấn đề này vẫn chưa được giải quyết vì là chuyện… “nội bộ”.

Tại buổi làm việc, bà Bùi Trân Phượng đưa ra 3 kiến nghị đối với UBND TP.HCM.

Thứ nhất là: Dừng ban hành quyết định công nhận HĐQT của Đại hội đồng cổ đông bất thường.

Thứ hai: Ủng hộ Trường ĐH Hoa Sen hoạt động không vì lợi nhuận và giúp trường tháo gỡ khó khăn về thủ tục trình Thủ tướng công nhận là trường hoạt động không vì lợi nhuận.

Thứ ba: Giúp tổ chức đối thoại giữa tập thể sư phạm với nhóm cổ đông để tìm tiếng nói chung trong việc duy trì định hướng hoạt động của trường và đảm bảo lợi ích của cổ đông.

Trước kiến nghị này ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM có trả lời như sau:

Về kiến nghị dừng ban hành quyết định công nhận HĐQT của Đại hội đồng cổ đông bất thường. Hiện UBND TP rất lắng nghe và đã có những chỉ đạo, trước đó UBND TP cũng có kết luận về vấn đề này. Trong tương lai UBND TP sẽ cân nhắc từ hồ sơ, xem xét và sẽ quyết định theo đúng thẩm quyền, cũng như quy định pháp luật.

Đề nghị nhà trường chấp hành, trong trường hợp thấy chưa phù hợp thì trường có quyền khiếu nại theo đúng quy định. Đến thời điểm này cũng chưa có quyết định phủ nhận của UBND TP.

Về kiến nghị ủng hộ ĐH Hoa Sen hoạt động không vì lợi nhuận, ông Phong thông tin: Về việc này đồng chí Bí thư đã có ý kiến chỉ đạo và nêu rất rõ chủ trương của thành phố là ủng hộ chủ trương của nhà trường. ĐH Hoa Sen phải làm hồ sơ trình Bộ GD&ĐT. Bộ GD&ĐT sẽ xem xét để trình Thủ tướng. Vậy nên, về mặt pháp lý UBND TP không có quyền hạn làm việc này.

Và hiện tại thì trường Đại học Hoa Sen vẫn là trường tư thục bình thường và phải hoạt động đúng quy chế của trường tư thục do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

Các vấn đề thuộc nội bộ trường thì trường tự giải quyết.

Đồng quan điểm này, bà Nguyễn Thị Thu, Phó chủ tịch UBND TP thông tin: Tranh chấp tại ĐH Hoa Sen, UBND TP đã nhiều lần họp với các ngành và trực tiếp chỉ đạo Sở GD&ĐT nghiên cứu chặt chẽ với Sở Tư pháp để tham mưu cho UBND TP về các quy định hiện hành để đi đến quyết định.

Với 3 kiến nghị BGH ĐH Hoa Sen, bà Thu cho rằng: Kiến nghị đừng ban hành quyết định công nhận HĐQT của Đại hội đồng cổ đông bất thường là không thể làm được vì phải tuân thủ theo quy định của pháp luật. UBND TP không thiên vị bên nào, cứ đúng pháp luật mà làm.

Với đề nghị ủng hộ chủ trương của trường là hoạt động phi lợi nhuận thì UBND TP hoàn toàn ủng hộ, nhưng nó không thuộc thẩm quyền của UBND TP mà thuộc quyền của Thủ tướng. Nên ĐH Hoa Sen cần liên hệ với Văn phòng Chính phủ để sớm có quyết định về vấn đề này.

Thực tế, năm 2014 việc công nhận ĐH cổ đông bất thường phải lùi lại do có tranh chấp về cổ phần. Nhưng vừa qua những tranh chấp đã được tòa án xử xong thì không có lý do gì để dời lại quyết định này”- bà Thu nói.

Trước đó, ngày 27/05/2016, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cũng đã chủ trì buổi làm việc tại trường ĐH Hoa Sen để giải quyết các kiến nghị của trường.

Từ buổi làm việc, Bí thư kết luận chỉ đạo: “Việc quyết định Trường hoạt động theo loại hình trường đại học tư thục hoạt động không vì lợi nhuận hay không là thẩm quyền của Đại hội cổ đông Đại học Hoa Sen theo đúng quy định pháp luật”.

Để được công nhận là trường đại học tư thục hoạt động không vì lợi nhuận, đề nghị Trường Đại học Hoa Sen thực hiện theo quy trình, thủ tục quy định tại Điều lệ trường đại học ban hành kèm theo Quyết định số 70/2014/QĐ –TTg ngày 10 tháng 12 năm 2014 của Thủ trướng Chính phủ, khẩn trương xây dựng đề án trình Bộ GD&ĐT thẩm định để trình Thủ tướng Chính phủ công nhận là Trường Đại học tư thục hoạt động không vì lợi nhuận. Còn hiện tại, Trường Hoa Sen vẫn là trường đại học tư thục."

Sau phán quyết của Tòa án, UBND TP HCM đang từng bước thực hiện các thủ tục cần thiết để công nhận Hôi đồng quản trị mới của Trường Đại học Hoa Sen theo đúng quy trình, quy định của pháp luật.

UBND TPHCM cũng đã xin ý kiến của Bộ Giáo dục - Đào tạo và nhận được sự đồng thuận cao về vấn đề này.

ubnd tp hcm yeu cau dh hoa sen thuc hien dung quy dinh phap luat

Bí thư Đinh La Thăng 'dẹp loạn' ở trường ĐH Hoa Sen

Văn Phòng Thành Ủy TP.HCM vừa phát đi thông báo kết luận cuộc họp của đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM về trường hợp của trường ĐH Hoa Sen.

Huy An