UBND phường Bưởi 'bảo kê' xây nhà 'siêu mỏng' không phép

17:49 | 16/12/2015

1,747 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mặc dù không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không có giấy phép xây dựng, diện tích không đủ điều kiện xây nhà… nhưng UBND phường Bưởi lại có những động thái “bảo kê” cho người dân xây nhà.
ubnd phuong buoi bao ke cho dan xay nha khong phepChủ đầu tư nộp phương án 'cắt ngọn' nhà 8B Lê Trực
ubnd phuong buoi bao ke cho dan xay nha khong phepChủ đầu tư tòa nhà Thăng Long - Yên Hòa 'giả mù'?
ubnd phuong buoi bao ke cho dan xay nha khong phepHạn chót trình phương án 'cắt ngọn' tòa nhà 8B Lê Trực
ubnd phuong buoi bao ke cho dan xay nha khong phepPhó chủ tịch Cầu Giấy nói về sai phạm ở Thăng Long Tower

Theo phản ánh của người dân ngõ 596 đường Hoàng Hoa Thám (thuộc phường Bưởi, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội), hiện trên địa bàn đang xuất hiện tình trạng lấn chiếm đất công xây nhà trái phép, nhà siêu mỏng... thế nhưng chính quyền thay vì xử lý lại có những động thái “bảo kê” cho vi phạm về trật tự xây dựng.

Chị Nguyễn Mai Hương (ở ngõ 596 đường Hoàng Hoa Thám) cho biết: "Khu dân cư chúng tôi có một kênh mương nối với sông Tô Lịch và hồ Tây chạy qua. Hiện, kênh này được cống hóa và mở rộng thành con đường rộng 7,5m. Do cống hóa như vậy nên một số ngôi nhà ở đây phải giải phóng mặt bằng phục vụ dự án. Sau khi hoàn thành dự án cống hóa, tuyến đường này sẽ giảm tải cho đường Thụy Khê và Hoàng Hoa Thám".

ubnd phuong buoi bao ke cho dan xay nha khong phep
Công trình xây nhà rộng chưa đầy 20 mét vuông vẫn được UBND phường chập thuận cho xây bằng miệng.

Thế nhưng sau khi giải phóng mặt bằng, có một ngôi nhà tạm (trước đây đã nhiều lần bị yêu cầu dỡ bỏ) chỉ còn lại chiều sâu khoảng 2m, chiều ngang 8m lại tập kết vật liệu để xây nhà. Điều đáng nói, ngôi nhà này lại nằm trơ trọi sát đường một cách rất vô lý, làm mất mỹ quan đô thị.

Tuy nhiên, khi người dân phản ánh lên chính quyền, nhưng lãnh đạo UBND phường Bưởi lại có những động thái “bảo kê” cho hành vi vi phạm pháp luật này.

“Sau khi có phản ứng của người dân ở khu dân cư, cán bộ chức năng của phường Bưởi đã xuống tận nơi và nói là ngôi nhà được phép xây. Hiện ngôi nhà đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng… Không hiểu với diện tích hơn chục mét vuông thì ai cấp giấy phép xây dựng cho mà lãnh đạo phường nói là được phép” - chị Hương nói.

ubnd phuong buoi bao ke cho dan xay nha khong phep
Dù không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng... nhưng công trình vẫn ung dung thi công.

Liên quan đến công trình này, ông Nguyễn Minh Vụ - Cán bộ Thanh tra xây dựng UBND phường Bưởi cho rằng, mảnh đất này trước đây là một ngôi nhà tạm rộng khoảng 40 mét do một gia đình lấn chiếm. Khi dự án cống hóa đi qua thì mảnh đất này còn gần chục mét. Mảnh đất này chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và việc xây nhà cũng không có giấy phép xây dựng.

“Ngay khi nhận được phản ánh của người dân, Thanh tra xây dựng UBND phường Bưởi đã xuống kiểm tra và lập biên bản đình chỉ xây dựng. Tuy nhiên, khi chúng tôi báo cáo và đề nghị lãnh đạo phường ra quyết định đình chỉ xây dựng thì lãnh đạo UBND phường nói để cho họ xây”- ông Nguyễn Minh Vụ nói.

Lý giải về điều này, ông Nguyễn Minh Vụ cho rằng, mảnh đất trên do một gia đình chính sách trên địa bàn phường lấn chiếm, ở từ lâu và chuyển nhượng cho bà Phạm Thị Hiền. Do đơn vị thi công dự án kênh mương làm sụt lún nhà nên phải khôi phục lại hiện trạng cho bà Hiền.

Mặc dù nói là khôi phục hiện trạng ngôi nhà cũ, tuy nhiên theo quan sát của PetroTimes, công trình này xây mới hoàn toàn. Và theo quy định của pháp luật thì công trình này phải được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép.

Tuy nhiên, mọi văn bản, giấy tờ đều không có và toàn bộ hành vi “coi thường” pháp luật của chủ công trình lại được chính quyền bảo kê.

Hành vi xây dựng không phép này cũng được chính ông Nguyễn Minh Vụ thừa nhận là sai. “Chúng tôi chỉ là Thanh tra xây dựng cấp phường nên quyền có hạn, đã báo cáo lãnh đạo phường rồi nhưng cấp trên không ký quyết định đình chỉ thì đành chấp nhận” - ông Nguyễn Minh Vụ nói.

Việc làm của lãnh đạo UBND phường Buổi đi ngược với chủ trương của Công văn số 8830/UBND-XDGT do Phó Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng ký ngày 10/12 về việc xử lý các công trình siêu mỏng, siêu méo, quản lý đô thị hai bên các tuyến đường mới trên địa bàn thành phố.

Thiết nghĩ, UBND quận Tây Hồ và các cấp thành phố Hà Nội cần vào cuộc xử lý dứt điểm công trình sai phạm này và cả những cán bộ “bật đèn xanh” cho người dân vi phạm.

PetroTimes sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc…!

Thiên Minh - Tú Anh