Uber "phớt lờ" hướng dẫn của cơ quan quản lý Nhà nước

15:13 | 29/08/2016

271 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 29/8, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản yêu cầu các Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, TP Hồ Chí Minh tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý xe ôtô hợp đồng dưới 9 chỗ thực hiện thí điểm ứng dụng công nghệ Uber và Grab...
uber phot lo huong dan cua co quan quan ly nha nuocUber lỗ hơn 1,2 tỷ USD nửa đầu năm
uber phot lo huong dan cua co quan quan ly nha nuocUber mất 1 tỷ USD hằng năm tại Trung Quốc
uber phot lo huong dan cua co quan quan ly nha nuocHiệp hội Vận tải HN: Grab Taxi và Uber kinh doanh trái phép!

Theo Bộ Giao thông Vận tải, đến thời điểm hiện nay, Bộ đã nhận được đề án của Công ty TNHH GrabTaxi, Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam và đã có văn bản hướng dẫn các công ty này thực hiện đề án thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý kết nối hoạt động vận tải khách theo hợp đồng.

Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các đơn vị tham gia thí điểm ứng dụng công nghệ vào quản lý, kết nối vận tải cho thấy, cơ bản Sở Giao thông Vận tải các địa phương đã nắm bắt được số lượng đơn vị vận tải, số lượng phương tiện tham gia... đặc biệt là công tác thu, nộp thuế của các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải cơ bản được chấp hành tốt.

uber phot lo huong dan cua co quan quan ly nha nuoc
Uber nằm ngoài đề án thì điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách - ảnh MH.

Bên cạnh những đơn vị vận tải, đơn vị cung cấp phần mềm để thực hiện thí điểm đã chấp hành tốt các quy định hiện hành, thì một số hộ kinh doanh, đơn vị vận tải vẫn không chấp hành đúng các quy định hiện hành như không có phù hiệu xe hợp đồng, ký hợp đồng với đơn vị cung cấp phần mềm không phù hợp với quy định, không thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước theo quy định.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường, trong 2 năm qua, Bộ Giao thông Vận tải đã nhiều lần làm việc với đại diện của Uber để trao đổi, hướng dẫn xây dựng đề án gửi Bộ xem xét cho phép hoạt động thí điểm theo đúng các quy định. Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại, Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan vẫn chưa nhận được đề án hoạt động thí điểm của Uber như đã hướng dẫn.

Để tiếp tục thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng một cách có hiệu quả, tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng, công khai, minh bạch, tránh độc quyền, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Sở Giao thông Vận tải Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cung cấp danh sách phương tiện dưới 9 chỗ đã được cấp phù hiệu xe hợp đồng cho cơ quan thuế để tăng cường kiểm tra việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước. Đồng thời tuyên truyền, khuyến cáo các đơn vị vận tải không ký hợp đồng với đơn vị cung cấp phần mềm không phù hợp quy định.

Các Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo Thanh tra Sở Giao thông Vận tải phối hợp lực lượng công an, cơ quan thuế trên địa bàn tập trung cao điểm đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật. Đặc biệt đối với các trường hợp sử dụng phần mềm không đúng quy định để điều hành vận tải, không chấp hành các quy định về thuế, ngang nhiên coi thường pháp luật như một số doanh nghiệp vận tải.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội và TP Hồ Chí Minh tiếp tục hướng dẫn các đơn vị vận tải và Công ty TNHH GrabTaxi, Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam triển khai thực hiện các đề án hoạt động thí điểm đã được phê duyệt theo đúng các nội dung yêu cầu.

Minh Tùng