U22 Việt Nam - U20 Argentina: Bài học về đẳng cấp!

15:27 | 15/05/2017

912 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một trận đấu vượt trội hoàn toàn của U20 Argentina, các học trò của HLV Claudio Ubeda đã dạy cho Công Phượng và các đồng đội một bài học lớn. Bài học về đẳng cấp trong bóng đá đỉnh cao.

Rất khó để khen đội khách vì gần như họ thi đấu đồng đều ở các tuyến, còn U22 Việt Nam thì nhìn đâu cũng thấy vấn đề.

Trước trận đấu, cả HLV Nguyễn Hữu Thắng và đội trưởng Công Phượng đều tuyên bố, U22 Việt Nam đủ sức chơi sòng phẳng với U20 Argentina. Nhưng những gì diễn ra trên sân đã phản ánh điều ngược lại. Trước một “ngọn núi” như U20 Argentina, chúng ta thậm chí còn không giữ được bóng nói gì đến chuyện chơi đôi công với đội bóng từng 6 lần vô địch U20 World Cup.

u22 viet nam u20 argentina bai hoc ve dang cap
U20 Argentina áp đảo hoàn toàn U22 Việt Nam.

Với ông Hữu Thắng, việc bỏ qua câu chuyện thắng thua để trung thành với lối chơi, ý đồ chiến thuật là điều hết sức đáng khen. Bởi một trong số những tiêu chí mà VFF lựa chọn HLV Hữu Thắng làm người kế nhiệm ông Miura là bản cam kết xây dựng một đội tuyển quốc gia có bản sắc, dựa trên nền tảng, thể trạng của người Việt.

Sử dụng kỹ thuật cá nhân, tận dụng những đường đập nhả liên tục để khắc phục hạn chế về thể lực là lối chơi được nhiều chuyên gia cũng như người hâm mộ ủng hộ. Tuy nhiên, chơi đôi công trước những “siêu cầu thủ” của U20 Argentina chẳng khác nào “tự sát”.

Ông Hữu Thắng cũng có cái lý của mình. Nhìn vào bản danh sách triệu tập U22 thì có đến hơn một nửa đội hình là những cầu thủ thiên về kỹ thuật đến từ câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai. Điều này cho thấy lối chơi bóng ngắn, kỹ thuật chắc chắn sẽ được chiến lược gia này sử dụng để U22 Việt Nam chinh phục những giải đấu sắp tới, gần nhất là SEA Games 29.

U20 Argentina lại là bậc thầy về kỹ thuật, vì thế nếu “kích thích” được “đàn em” của Messi chơi đôi công sẽ giúp cho những cầu thủ trẻ của chúng ra vỡ ra nhiều điều, học cách chơi tấn công từ bậc thầy về bóng đá tấn công thì còn gì tuyệt vời hơn?

u22 viet nam u20 argentina bai hoc ve dang cap
Trận thua giúp HLV Hữu Thắng nhìn ra nhiều điểm yếu của U22 Việt Nam.

Trở lại với diễn biến của trận đấu, trong 45 phút đầu tiên, U22 Việt Nam gần như không có nổi 1 pha phối hợp đường nét. Chỉ sau 3- 4 đường chuyền là các học trò HLV Hữu Thắng lại để mất bóng vào chân các cầu thủ U20 Argentina. Chơi nhàn nhã, nhưng “đàn em” của Messi vẫn kịp ghi tới 5 bàn thắng vào lưới của U22 Việt Nam.

Trước một đội bóng hơn chúng ta về mọi mặt, hàng tiền vệ của U22 Việt Nam bị áp đảo hoàn toàn. Cặp tiền vệ trung tâm Tuấn Anh - Đông Triều đã không thể đánh bại bộ ba tiền vệ trung tâm Ascacibar - Palacios - Colombatto bên phía đội khách. Trong khi đó, hai hậu vệ biên cũng để lộ những khoảng trống nguy hiểm để đối phương liên tục khoét vào.

Điểm sáng nhất bên phía U22 Việt Nam có lẽ là sự trở lại của tiền vệ Tuấn Anh sau hơn 6 tháng dưỡng thương. Mặc dù vẫn còn cảm giác nhát bóng và nhiều tình huống chuyền sai nhưng trong một trận đấu mà đội khách làm chủ hoàn toàn thế trận, thật khó để đòi hỏi nhiều ở một cầu thủ mới giã từ “bệnh viện” trở lại sân cỏ. Tiền vệ CLB Hoàng Anh Gia Lai chịu khó di chuyển, phối hợp với các đồng đội, nhiều tình huống những màn đập nhả của Tuấn Anh và Công Phượng tạo nên những đường bóng có nét cho U22 Việt Nam.

Thủ môn Phí Minh Long đã phải 5 lần vào lưới nhặt bóng, nhưng cũng không thể đòi hỏi quá nhiều ở thủ môn này khi phải chịu sức ép quá lớn từ U20 Argentina. Đó là chưa kể đến những tình huống lúng túng hay pha đốt đền của trung vệ vào thay người Trần Đình Khương.

Tổng hợp diễn biến chính trận U22 Việt Nam vs U20 Argentina (nguồn VFF Media)

Trước một hàng thủ chơi chắc chắn và kỷ luật của U20 Argentina, không khó để nhận ra những cầu thủ tấn công của U22 Việt Nam như Công Phượng, Thanh Bình gần như không có nổi một pha hãm thành nào.

Tuy nhiên, U22 Việt Nam vẫn có điểm nhấn là các cầu thủ không bị rối mà vẫn tuân thủ ý đồ chiến thuật của ban huấn luyện trước lối chơi áp sát khó chịu của U20 Argentina. Bằng chứng là các tiền vệ không phá bóng mỗi khi bị gây áp lực, mà thay vào đó là sự cần mẫn, chịu khó di chuyển, cướp lại bóng, phối hợp để tiếp cận khung thành đối phương.

Thắng trận, HLV trưởng U20 Argentina, Claudio Ubeda vẫn đánh giá cao màn trình diễn của U22 Việt Nam và khẳng định lối chơi của thầy trò Hữu Thắng "đáng xem" hơn U20 Việt Nam.

"Tôi thích trận đấu này hơn trận đấu với U20 Việt Nam vì các cầu thủ chơi cống hiến, chịu khó triển khai bóng với tốc độ cao. Dù vậy, một đội tuyển cần phải kết hợp hài hòa giữa tấn công và phòng thủ. Nếu cải thiện được điểm này, tôi nghĩ rằng các bạn sẽ tiến xa trong tương lai" - ông Claudio Ubeda nói.

Trên sân, U20 Argentina chưa cần bung sức cũng đã dạy cho các đàn anh bên phía U22 Việt Nam bài học về chơi bóng đỉnh cao. Bên lề sân cỏ, Ông Claudio Ubeda với những nhận định thẳng thắn đã giúp những người làm bóng đá trẻ Việt Nam gợi mở được nhiều điều.

Quan trọng là với những phát biểu của ông Claudio Ubeda về lối chơi của U22 Việt Nam ở trận đấu này có thể xem là tín hiệu mừng cho HLV Hữu Thắng. Chứng tỏ lối chơi bóng ngắn thiên về kỹ thuật mà ông Thắng đang xây dựng là phù hợp nhất với bóng đá Việt Nam lúc này.

Phát biểu sau trận đấu, thuyền trưởng người Nghệ An cũng thừa nhận U20 Argentina ở đẳng cấp cao hơn hẳn. "U22 Việt Nam mới tập trung khoảng 10 ngày, các cầu thủ chưa đạt trạng thái tốt nhất. Bản thân tôi cũng không đủ thời gian để truyền đạt những ý đồ chiến thuật cho họ. Thời gian tới, khi những cầu thủ như Xuân Trường trở lại, chắc chắn lối chơi của U22 Việt Nam sẽ cải thiện" - HLV Hữu Thắng nói.

Thua trận thì ai cũng buồn, nhưng dẫu sao đây cũng chỉ là một trận giao hữu và đối thủ của chúng ta là đội bóng thuộc tốp đầu thế giới. Vì thế, người hâm mộ cũng không cần quá buồn phiền. Điều quan trọng là đối thủ đã giúp chúng ta biết được khả năng thực tế của mình.

Nhiều hạn chế đã được phơi bày sau trận đấu này, đây sẽ là cơ sở để thầy Thắng có những điều chỉnh kịp thời cho hành trình chinh phục đỉnh cao SEA Games 2017 của bóng đá Việt Nam.

Quang Thịnh