U20 Việt Nam và sứ mệnh thay đổi hình ảnh bóng đá “vùng trũng”

16:41 | 19/05/2017

2,839 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cạnh tranh sòng phẳng với các đội bóng ở World Cup là điều không tưởng, nói như vậy không có nghĩa chúng ta đến Hàn Quốc chỉ để ăn kim chi và dạo chơi.

Chào thế giới, chúng tôi đến từ “vùng trũng”

Lịch sử vòng chung kết U20 thế giới từng ghi nhận sự góp mặt của ba đại diện đến từ Đông Nam Á là đội tuyển U19 Indonesia, U19 Malaysia và U19 Myanmar, vào các năm 1979, 1997 và 2015. Trong những lần góp mặt tại World Cup, bóng đá “vùng trũng” đã chào thế giới như thế nào?

u20 viet nam va su menh thay doi hinh anh bong da vung trung
Thành tích của bóng đá ĐNÁ ở các kỳ U20 World Cup là khá tệ (Ảnh: U20 Myanmar tại U20 World Cup năm 2015).

Năm 1979, đội tuyển U19 Indonesia bất ngờ được dự World Cup bằng tấm “vé vớt”. Điều kỳ lạ là năm đó, sau khi đội vô địch châu Á - U19 Iraq bị tước quyền thi đấu vì chiến tranh, thay vì lựa chọn một trong hai đội đồng hạng 3 là U19 Kuwait và U19 CHDCND Triều Tiên thì Liên đoàn bóng đá châu Á lại chọn U19 Indonesia, đội chỉ lọt tới tứ kết. Tại U20 World Cup 1979, U20 Indonesia để thua cả 3 trận trước U20 Argentina, U20 Ba Lan và U20 Nam Tư, không ghi được bàn thắng nào và để lọt lưới tới 16 bàn.

Đến năm 1997, Malaysia cũng vinh dự được dự giải với tư cách chủ nhà. Thành tích của U20 Malaysia khá hơn U20 Indonesia khi có được 2 bàn thắng và chỉ phải nhận 9 bàn thua. Tuy nhiên, họ cũng không có được điểm nào sau 3 trận toàn thua.

U19 Myanmar chủ nhà của VCK U19 châu Á 2014, đã cho thấy sự tiến bộ vượt bậc khi thi đấu ấn tượng lọt tới bán kết bằng cách đánh bại U19 UAE ở tứ kết và chỉ chịu thua U19 Qatar trong hiệp phụ của trận bán kết. Tại vòng chung kết U20 World Cup 2015, Myanmar cũng thua cả 3 trận trước Ukraine, Mỹ và New Zealand, chỉ ghi được 2 bàn và để lọt lưới 13 bàn.

Năm 2017 đánh dấu cột mốc đáng nhớ mới của bóng đá Đông Nam Á, Việt Nam trở thành đại diện tiếp theo được hít thở bầu không khí sôi động của một kỳ World Cup. Lọt vào bảng đấu khá dễ, ngoài U20 Pháp quá mạnh thì những đối thủ còn lại là U20 New Zealand và U20 Honduras đều được đánh giá cao hơn chúng ta nhưng khoảng cách về trình độ là không nhiều vì thế nếu tính toán hợp lý, cộng thêm may mắn, biết đâu điều kỳ diệu sẽ đến.

Sau 3 lần chào World Cup, bóng đá Đông Nam Á đều thất bại thảm hại. Vì thế trong lần thứ 4 này, Việt Nam sẽ gánh trên vai sứ mệnh quan trọng: “giải cứu” hình ảnh của bóng đá “vùng trũng”. Sau 3 lần góp mặt chưa có đại diện nào của Đông Nam Á vượt qua vòng bảng, để thủng lưới tới 37 bàn, chỉ ghi được vẻn vẹn 4 bàn thắng. Nếu vượt qua được vòng bảng, thậm chí ít nhất là có một chiến thắng, thì đó cũng xứng đáng là kỳ tích với bóng đá khu vực.

Tôi là người Việt Nam

Dẫu sao thì World Cup vẫn là sân chơi quá tầm đối với bóng đá Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng vì thế bên cạnh câu chuyện thắng thua, Việt Nam nên chào thế giới bằng điều gì? Lật lại quá khứ, chức vô địch duy nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam là AFF Cup 2008 mang nhiều dấu ấn của tinh thần hơn là phản ánh nội lực thực sự của cả một nền bóng đá.

u20 viet nam va su menh thay doi hinh anh bong da vung trung
U20 Việt Nam liệu có cải thiện được thành tích của bóng đá ĐNÁ ở vòng chung kết U20 World Cup?

Trước khi lên đỉnh Đông Nam Á, HLV Calisto đã phải đối diện với nhiều áp lực, tuyển Việt Nam trong suốt hành trình chuẩn bị cho AFF Cup 2008 đều chỉ có hòa và thua. Trong tổng số 10 trận giao hữu trước khi bước vào giải, tuyển Việt Nam thua tới 6 trận và chỉ có được 4 trận hòa. Đó là lý do ông Calisto cùng các học trò nâng cao cúp vô địch ngay tại “thánh địa” Mỹ Đình, nhiều người vẫn chưa dám tin đó là sự thật.

Năm đó, chúng ta "khai hội" bằng trận thua mất mặt 0:2 trước "đối thủ truyền kiếp" Thái Lan. Chính lúc này, vai trò của ông Calisto mới thực sự rõ nét. Chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã đến từng phòng động viên từng cầu thủ dành thời gian trao đổi thẳng thắn và cởi mở với các học trò để đả thông tư tưởng của họ. Chính liệu pháp tâm lý của ông Calisto đã kích thích và khơi dậy được tinh thần chiến đấu của các tuyển thủ, để rồi từ sự hoài nghi chúng ta đã giữ được cúp ở lại Mỹ Đình.

Trở lại với chiến tích của thầy trò Hoàng Anh Tuấn, U19 Việt Nam bước vào vòng chung kết U19 châu Á cũng với những ánh nhìn nghi hoặc. Trước đó, thất bại ở giải vô địch Đông Nam Á cùng với lối chơi vô hồn, ông Tuấn và các học trò đối diện với áp lực từ nhiều phía.

Sự bình thản đến kinh ngạc của ông Hoàng Anh Tuấn trước áp lực lớn từ dư luận có lẽ đã làm nên chiến tích lịch sử của bóng đá Việt Nam. Không chỉ kiên định với mục tiêu chiến thuật đã đề ra, không vì áp lực dự luận mà thay đổi lối chơi, ông Tuấn còn cho thấy mình cũng là bậc thầy về tâm lý.

u20 viet nam va su menh thay doi hinh anh bong da vung trung
Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn luôn gần gũi với các học trò của mình.

Ông luôn dành thời gian để nói chuyện với các học trò của mình sau mỗi buổi tập, trước mỗi trận đấu bên cạnh những bài giảng về chiến thuật, những băng ghi hình phân tích về chuyên môn, ông truyền cảm hứng cho các cầu thủ về ý thức trách nhiệm của mình với bóng đá nước nhà.

Còn nhớ, trước trận đấu với đội tuyển U19 UAE tại loạt trận thứ 2 vòng bảng ở VCK U19 châu Á, HLV Hoàng Anh Tuấn đã cho các cầu thủ trẻ xem những hình ảnh lũ lụt mà người dân ở miền Trung đang phải hứng chịu, để nhắc nhở họ về trách nhiệm khi khoác trên mình chiếc áo đội tuyển Việt Nam. Chính điều này, đã kích thích được tinh thần trách nhiệm của mỗi tuyển thủ, giúp họ thi đấu thăng hoa hơn.

Công bằng mà nói, hai dấu son chói lọi của bóng đá Việt Nam đến thời điểm hiện tại là chức vô địch AFF Cup 2008 và chiến tích World Cup 2017 của U20 Việt Nam đã phản ánh nỗ lực không mệt mỏi của mỗi cá nhân, nhưng trên tất cả là tinh thần vượt khó, ý chí quật cường của người Việt.

Vì thế, trong lần đầu dự World Cup, đội tuyển U20 Việt Nam có một nhiệm vụ còn quan trọng hơn câu chuyện thành tích, đó là trách nhiệm quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với bạn bè thế giới. Nếu có thua trận thì cũng phải là những thất bại của lòng kiêu hãnh, ý chí vượt khó, không đầu hàng trước bất kỳ hoàn cảnh nào...

Quang Thịnh