Tuyển than Cửa Ông: Trách nhiệm cao trong bảo vệ môi trường

07:40 | 20/09/2016

657 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hiểu rõ tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất cũng như chủ trương phát triển thành phố “Xanh” của thành phố Cẩm Phả, trong quá trình vận hành, những năm qua, Công ty Tuyển than Cửa Ông (TKV) luôn tuân thủ các yêu cầu pháp luật về bảo vệ môi trường.

Trước hết là tuân thủ pháp luật

Mới đây, khi trở lại làm việc tại Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV (Tuyển than Cửa Ông) chúng tôi khá bất ngờ bởi diện mạo công ty có sự đổi thay tích cực. Ngoài hệ thống sàng tuyển quy mô, cảnh quan môi trường từ phân xưởng đến các nhà máy đều xanh, sạch, đẹp. Theo Phó chánh Văn phòng Công ty Bùi Hải Yến, có được như hôm nay là kết quả của sự tuân thủ luật pháp về bảo vệ môi trường và trách nhiệm với cộng đồng. Trách nhiệm đầu tiên được khẳng định bởi sự tuân thủ luật pháp về mặt hồ sơ thủ tục hành chính. Đây là cam kết của lãnh đạo công ty được công bố trong bản Chính sách Môi trường và phổ biến rộng rãi tới toàn thể cán bộ, công nhân viên (CBCNV) cũng như tới các đối tác, cơ quan, ban, ngành khi đến làm việc với công ty. Đặc biệt, công ty luôn tuân thủ các quy định trong giấy phép xả nước thải vào nguồn nước đã được Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ninh cấp phép.

Với địa bàn sản xuất giáp ranh với Vịnh Bái Tử Long, những năm qua công ty đã đầu tư nguồn kinh phí lớn để triển khai các công nghệ mới, công nghệ sạch thân thiện với môi trường vào sản xuất. Hằng năm, Công ty Tuyển than Cửa Ông tiếp nhận 11-12 triệu tấn than nguyên khai từ các mỏ vùng Cẩm Phả về sàng tuyển và chế biến; trong quá trình đó, công ty đã phải sử dụng tới 10.000m3 nước/ngày phục vụ cho công việc sàng tuyển.

Với quy trình này, việc xử lý bùn nước luôn là một trong những vấn đề mà nếu không chú ý sẽ dẫn đến hậu quả ô nhiễm môi trường nặng nề. Vì thế, công ty đã có nhiều biện pháp thu gom, tách lắng, lọc ép để thu hồi tuần hoàn 100% lượng nước sau tuyển đưa vào tái sử dụng, mà không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm, hiệu quả sàng tuyển và môi trường xung quanh.

trach nhiem cao trong bao ve moi truong
Toàn cảnh Nhà máy Sàng tuyển than Cửa Ông

Được sự giúp đỡ của Trung tâm Năng lượng Than Nhật Bản (JCOAL) từ năm 2004, Dự án GAP với tổng mức đầu tư 123 tỉ đồng đã được triển khai thực hiện tại công ty, góp phần hoàn thiện hệ thống xử lý bùn nước, triệt tiêu được nước bùn thải đổ ra Vịnh Bái Tử Long. Đến năm 2009-2013, công ty tiếp tục đầu tư triển khai xây dựng 2 Nhà máy xử lý bùn, nước thải với tổng mức đầu tư trên 360 tỉ đồng. Với công nghệ này công ty đã xử lý được 60% lượng bùn nước sau tuyển, 40% còn lại được xử lý bằng công nghệ tách lắng tự nhiên bằng hệ thống các hồ xi măng và hồ đất.

Không chỉ tiết kiệm tài nguyên mà còn tiết kiệm cho công ty một khoản chi phí lớn về tiêu hao điện năng, thuế tài nguyên nước. Trong 3 năm 2012-2014, công ty đã trồng được 1.593 cây xanh, cây cảnh, 4.000 cây hoa các loại. Tính đến nay, công ty đã trồng được hơn 10 nghìn cây xanh, cây cảnh các loại, trên 30.000m2 cỏ và cây trồng thảm, trồng viền các loại. Hiện công ty đang tiến hành xây dựng và áp dụng phiên bản mới ISO.

Trách nhiệm với cộng đồng

Trách nhiệm với cộng đồng của Tuyển than Cửa Ông được minh chứng ở nhiều hành động cụ thể, thiết thực. Bên cạnh việc tham gia các hoạt động an sinh xã hội, công ty tăng cường bố trí xe tưới nước dập bụi trên các tuyến đường vận chuyển than nội bộ, xây dựng 7 trạm phun sương dập bụi bằng hệ thống phun sương cao áp trong mặt bằng và các nhà máy tuyển, ngăn bụi không cho phát tán ảnh hưởng đến các khu vực dân cư quanh công ty. Đầu tư xây dựng hệ thống chống bụi kho than và mặt bằng sân ga Cửa Ông B; Hệ thống tưới nước chống bụi trên bề mặt toa xe tại các ga mỏ được triển khai lắp đặt tại các máng ga Cọc Sáu - Đèo Nai, Khe Sim, Thống Nhất, Mông Dương, Cao Sơn - Khe Chàm; lắp đặt hệ thống phun sương dập bụi dọc hàng rào tiếp giáp đường Quốc lộ 18 nhằm giảm bụi khuếch tán ra các khu vực dân cư lân cận...

Vấn đề xử lý bã xít thải sau sàng tuyển được Tuyển than Cửa Ông và Tập đoàn cũng đặc biệt chú trọng. Được biết, hiện lượng đá xít thải sau tuyển này đang được công ty tái sử dụng để sản xuất than nhiệt lượng thấp, cấp cho các nhà máy nhiệt điện. Phần còn lại (1,2-1,4 triệu tấn) được Tập đoàn cho phép để san lấp mặt bằng Cụm Công nghiệp 10-10 của Tập đoàn tại phường Cẩm Thịnh (TP Cẩm Phả). Trước tình hình đó, năm 2015 công ty đã triển khai Dự án vận chuyển lượng xít thải trên quay trở lại đổ thải trên mỏ để hoàn nguyên, hoàn thổ.

Để duy trì ổn định sản xuất cho công ty, ngày

27-5-2016, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Văn bản số 2980/UBND-QH2 về việc cho phép Công ty Tuyển than Cửa Ông được đổ xít thải tạm trữ tại vị trí ô số 3 và ô số 5 thuộc mặt bằng lấn biển, hình thành Cụm công nghiệp Cẩm Phả, phường Cẩm Thịnh. Đồng thời, UBND tỉnh cũng yêu cầu công ty nhanh chóng triển khai việc hoàn thiện các thủ tục đầu tư và đẩy nhanh tiến độ Dự án Hệ thống vận chuyển xít thải ngược vào mỏ, sớm bàn giao lại mặt bằng các bãi chứa tạm trên cho UBND TP Cẩm Phả quản lý.

Nhờ áp dụng những giải pháp hữu hiệu trong công tác bảo vệ môi trường, môi trường Công ty Tuyển than Cửa Ông ngày càng được cải thiện, sản xuất kinh doanh được phát triển bền vững, thu nhập người lao động được ổn định. Từ các công trình bảo vệ môi trường cũng tiết kiệm cho Công ty được hàng chục tỷ đồng mỗi năm, một khoản đáng kể cho việc cải tạo phục hồi cũng như giải quyết các sự cố về môi trường cho doanh nghiệp.

Minh Châu

Năng lượng Mới 559

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps