Tuyên không bồi thường 1 VNĐ là... chưa hiểu hết luật?

15:49 | 01/10/2016

1,531 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Luật sư Hồ Nguyên Lễ đánh giá, TAND thị xã Đồng Xoài đã tuyên 1 VNĐ không còn giá trị lưu hành và không buộc bị đơn phải bồi thường cho dược sĩ Trần Thị Kiều Oanh là trái với quy định của pháp luật. 
tuyen khong boi thuong 1 vnd la chua hieu het luat
Dược sĩ Trần Thị Kiều Oanh.

Ngày 30/9, TAND thị xã Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước) đã tuyên dược sĩ Trần Thị Kiều Oanh (Phòng Giám định y khoa) bị y sĩ Nguyễn Xuân Đô bị đánh là có. HĐXX cũng đã bác một phần nội dung đơn của dược sĩ Oanh về việc yêu cầu y sĩ Đô phải xin lỗi công khai tại nơi làm việc và bồi thường 1 VNĐ.

HĐXX xét thấy, không có căn cứ để quy định buộc y sĩ Đô phải xin lỗi dược sĩ Oanh. Liên quan đến việc bồi thường 1 VNĐ, HĐXX cũng không chấp nhận như trong đơn khởi kiện của dược sĩ Oanh do 1 VNĐ không còn giá trị lưu hành.

Xung quanh vấn đề này, luật sư Hồ Nguyên Lễ, Đoàn luật sư TP HCM phân tích: “Đúng là hiện tại trên thị trường Việt Nam không còn lưu hành tiền giấy có mệnh giá là một đồng. Hiện nay tờ tiền giấy đang được lưu hành có mệnh giá thấp nhất là 500 đồng và cao nhất là 500.000 đồng”.

Luật sư Lễ dẫn chứng, thực tế trên thị trường vẫn đang diễn ra việc thanh toán đến đơn vị tiền lẻ là 1 VNĐ. Đơn cử như, Công ty điện lực cung cấp cho người tiêu dùng với mức giá 1.481 đồng/Kwh hoặc Công ty cung cấp nước với giá là 5.971 đồng/m3.

Nếu 1 VNĐ không còn giá trị lưu hành thì người dân lấy đâu ra 1 đồng lẻ để thanh toán tiền mặt cho công ty cung cấp điện và nước. Trong vụ án này, TAND thị xã Đồng Xoài tuyên y sĩ Đô bồi thường 1 VNĐ bằng cách chuyển khoản qua ngân hàng hoặc thẻ tín dụng.

Đối với các ngân hàng thương mại, dù là 1 đồng lẻ thì cũng phải thực hiện nghiệp vụ thanh toán theo yêu cầu của khách hàng và chi phí dịch vụ chuyển tiền căn cứ theo qui định ngân hàng. Quy định tại khoản 2 và 6 Điều 49 của Nghị định 62/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thi hành án dân sự đã hướng dẫn thủ tục thanh toán tiền, trả tài sản thi hành án. Việc thanh toán thi hành án có quyền thanh toán qua chuyển khoản.

Cơ quan thi hành án có quyền chuyển khoản tiền cho cá nhân có giá trị 1 VNĐ. Do đó, cơ quan thi hành án yêu cầu người phải thi hành án nộp 1 VNĐ vào tài khoản của cơ quan thi hành án rồi cơ quan thi hành án sẽ chuyển vào tài khoản của người được thi hành án.

Luật sư Hồ Nguyên Lễ cũng khẳng định, TAND thị xã Đồng Xoài tuyên ông Đô không phải xin lỗi dược sĩ Oanh là chưa đúng. HĐXX đã chưa hiểu bao quát hết các Bộ luật dân sự. Bộ luật dân sự năm 2005 (hiện đang có hiệu lực) qui định tại Điều 37 về danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân phải được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ. Điều 9 cũng qui định nguyên tắc tôn trọng, bảo vệ quyền dân sự.

Khi quyền dân sự của một chủ thể bị xâm phạm thì chủ thể đó có quyền tự bảo vệ theo quy định của Bộ luật này hoặc yêu cầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền buộc xin lỗi, cải chính công khai. Người bị xúc phạm có quyền yêu cầu người xúc phạm phải công khai xin lỗi. Luật sư Lễ nói, thực tiễn ở các vụ án dân sự, tòa án cũng đã từng xét xử buộc nhiều bị đơn, cá nhân, tổ chức phải xin lỗi vì gây thiệt hại về tinh thần, danh dự, uy tín của người khác.

tuyen khong boi thuong 1 vnd la chua hieu het luat

Dược sĩ chống tiêu cực bị đánh đã đòi lại danh dự

Ngày 30/9, TAND thị xã Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước) đã tuyên vụ án dược sĩ chống tiêu cực bị đánh đòi lại danh dự “Yêu cầu bồi thường thiệt hại về sức khỏe, nhân phẩm, uy tín, danh dự bị xâm phạm, yêu cầu bồi thường thiệt hại 1 VNĐ”.

tuyen khong boi thuong 1 vnd la chua hieu het luat

Y sĩ “phê hàng trắng” bị phạt 750 ngàn đồng

Ngày 27/10, nguồn tin từ xã Tiến Hưng (thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước), y sĩ Nguyễn Xuân Đô (SN 1984, ngụ thị xã Đồng Xoài) nhân viên Phòng giám định Y khoa tỉnh (GĐYK) đã bị xử phạt hành chính 750 ngàn đồng về hành vi “Sử dụng trái phép chất ma túy”.

tuyen khong boi thuong 1 vnd la chua hieu het luat

Phòng Giám định Y khoa “thách thức” Tỉnh ủy Bình Phước?

Phòng Giám định Y khoa (GĐYK) thuộc Sở Y tế tỉnh Bình Phước đã vừa đưa ra thông điệp thách thức Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Phước?

Hưng Long

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc