Tường thuật: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm chính thức Hà Lan, Uzbekistan và Ukraine

10:24 | 29/09/2011

2,045 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng 27/9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam rời Hà Nội thăm chính thức Vương quốc Hà Lan, Cộng hòa Uzbekistan và Cộng hòa Ukraine.

Đón Thủ tướng, Phu nhân và Đoàn công tác tại sân bay Schiphol – Amsterdam.

Kiều bào Việt Nam tại Hà Lan hân hoan đón mừng Thủ tướng.

Chuyến thăm được thực hiện theo lời mời của Thủ tướng Vương quốc Hà Lan Mark Rutte, Thủ tướng Cộng hòa Uzbekistan Shavkat Mirzieev và Thủ tướng Ukraine Mykola Azarov.

Tham gia đoàn có Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng; Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát; Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng; Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son và Thứ trưởng một số bộ.

Cùng đi với đoàn còn có lãnh đạo một số doanh nghiệp như: Vietnam Airlines, BIDV, Vinalines, FPT, Sông Thu, Vinashin, VTC, Tân Cảng, Bắc Việt, Vinacomin… và đơn vị thành viên thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam như: PVI, PVE, Trường Đại học Dầu khí…

Chiều cùng ngày, Đoàn đại biểu Cấp cao Chính phủ Việt Nam đã tới thủ đô Amsterdam của Hà Lan, bắt đầu chuyến thăm chính thức Vương quốc này từ ngày 27/9 – 1/10/2011.

Thủ tướng cùng phu nhân chụp ảnh lưu niệm tại tiền sảnh Lâu đài Hòa Bình.

Chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới Hà Lan lần này diễn ra trong bối cảnh quan hệ hợp tác tốt đẹp Việt Nam – Hà Lan thời gian qua tiếp tục có những bước phát triển mạnh mẽ.

Hai nước đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược về thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nước, đồng thời xác định 5 lĩnh vực ưu tiên hợp tác gồm: thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nước, nông nghiệp, dầu khí, cảng biển và dịch vụ hậu cần.

Quan hệ thương mại Việt Nam – Hà Lan thời gian qua không ngừng phát triển, với kim ngạch thương mại hai chiều đạt gần 2 tỉ USD trong năm ngoái và hơn 900 triệu USD trong 6 tháng đầu năm nay. Với 153 dự án có tổng số vốn đầu tư là 5,6 tỉ USD, Hà Lan hiện là nhà đầu tư châu Âu lớn nhất tại Việt Nam và xếp thứ 11/92 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư vào Việt Nam.

Chiều 27/9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến thăm Tòa Công lý Quốc tế (ICJ) và Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) đặt tại Lâu đài Hòa Bình ở La Haye.

Thủ tướng đã có cuộc gặp gỡ trao đổi thân mật với các ngài Hisashi Owada, Chủ tịch ICJ; ngài Philippe Couvreur, Lục sự ICJ; ngài Christiaan Kroner, Tổng thư ký PCA và Tiến sỹ Bernard Bot, Chủ tịch Quỹ Carnegie. Thủ tướng và Đoàn đã đến thăm trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan và gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống tại đất nước hoa Tuylip. Thủ tướng ân cần thăm hỏi và động viên bà con đồng thời căn dặn Đại sứ làm hết sức mình để xây dựng mối quan hệ gắn bó với cộng đồng người Việt, sao cho họ hiểu rõ hơn về quê hương đất nước và luôn đồng lòng hướng về tổ quốc Việt Nam.

9h sáng ngày 28/9/2011, Lễ đón chính thức Thủ tướng, Phu nhân và Đoàn đại biểu Cấp cao Việt Nam đã diễn ra trọng thể tại Phủ Thủ tướng Hà Lan. Đón Thủ tướng theo nghi lễ Nhà nước có Thủ tướng Vương quốc Hà Lan Mark Rutte; bà Melanie Schultz van Haegen, Bộ trưởng Bộ Hạ tầng và Môi trường; Giáo sư Ben Knapen, Bộ trưởng châu Âu và Hợp tác quốc tế; Ngài Henk Bleker, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Ngoại thương cùng đông đảo các vị lãnh đạo các cơ quan Chính phủ Hà Lan.

Thủ tướng Hà Lan ra xe đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân.

Thủ tướng chào cờ (trong lễ đón chính thức sáng 28/9).

Thủ tướng giới thiệu các thành viên trong đoàn chính thức.

Thủ tướng gặp gỡ Chủ tịch Hạ viện Hà Lan – bà Gerdi Brevet.

Ngay sau Lễ đón, hai Thủ tướng đã chủ trì hội đàm trao đổi các biện pháp tăng cường hợp tác trong 5 lĩnh vực ưu tiên nói trên và đẩy mạnh việc triển khai Thỏa thuận đối tác chiến lược về thích ứng với với biến đổi khí hậu và quản lý nước.

Kết thúc hội đàm, hai vị Thủ tướng đã cùng chứng kiến Lễ ký kết Nghị định thư sửa đổi Hiệp định vận tải hàng không Việt Nam – Hà Lan và Biên bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực thích ứng với biến đổi khí hậu và nước.

Hai Thủ tướng chứng kiến Lễ ký kết.

Sau Lễ đón chính thức, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Mark Rutte đã tiến hành Hội đàm trao đổi các biện pháp tăng cường hợp tác trong 5 lĩnh vực ưu tiên là thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nước, nông nghiệp, dầu khí, cảng biển, dịch vụ hậu cần… và đẩy mạnh việc triển khai Thỏa thuận Đối tác chiến lược về thích ứng với với biến đổi khí hậu và quản lý nước.

Hợp tác trong khuôn khổ Đối tác chiến lược về thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nước đã đi vào giai đoạn hợp tác cụ thể khi hai bên đang hoàn tất và triển khai các chương trình lớn. Về lĩnh vực này, Việt Nam mong muốn Chính phủ Hà Lan quan tâm hỗ trợ trong việc xây dựng kế hoạch Đồng bằng sông Cửu Long ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng hợp tác dịch vụ khí hậu và nước nhằm triển khai sáng kiến của Tổ chức Khí tượng thế giới; xây dựng các giải pháp thiết kế đê biển, hỗ trợ công nghệ, thiết bị quản lý đê biển; trồng rừng chắn sóng bảo vệ đê… Thủ tướng Mark Rutte khẳng định sự ủng hộ Việt Nam tăng cường quan hệ với EU và các nước thành viên, cũng như tăng cường hợp tác giữa hai nước trên các diễn đàn quốc tế để cùng đối phó với những thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu; nước biển dâng, an ninh lương thực…

Sáng cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Mark Rutte đã dự họp bàn tròn với các Tổng Giám đốc điều hành một số tập đoàn kinh tế hàng đầu (CEO) của Việt Nam và Hà Lan.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao các vị đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu của Hà lan đã đến dự cuộc họp, qua đó tạo điều kiện cho cuộc trao đổi của đi vào thực chất, hiệu quả; đồng thời chứng tỏ sự quan tâm, ủng hộ của các doanh nghiệp Hà Lan đối với việc tăng cường quan hệ hợp tác với Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Việt Nam luôn khuyến khích, tạo các điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp của Hà Lan sang hợp tác đầu tư, làm ăn hiệu quả tại Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng mong muốn trong thời gian tới, doanh nghiệp và các cơ quan chức năng hai nước sẽ thường xuyên có các cuộc gặp gỡ, trao đổi, bàn thảo về những vấn đề liên quan, tiếp tục xúc tiến, đề ra các kế hoạch hợp tác cụ thể trên các lĩnh vực.

Hai vị Thủ tướng đều khẳng định sự cam kết mạnh mẽ của hai Chính phủ trong việc ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước hợp tác đầu tư trong thời gian tới.

Thủ tướng trả lời báo chí quốc tế trong cuộc họp báo sau Hội đàm.

Tiếp tục chương trình thăm chính thức Hà Lan, chiều 28/9 (theo giờ địa phương), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến thăm và hội kiến Chủ tịch Hạ viện Hà Lan – bà Gerdi Brevet và Phó Chủ tịch Thượng viện Hà Lan – ngài Kim-Putters, đồng thời tới chào xã giao Thị trưởng Amsteldam. Ngoài ra, Thủ tướng còn tiếp Giáo sư Cees Veerman, cố vấn của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam về biến đổi khí hậu, kiểm soát lũ lụt và quản lý nước.

Phóng viên Báo Năng lượng Mới từ La Haye

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc