Tướng Pháp đòi giải tán NATO

10:01 | 01/08/2016

1,522 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sự tồn tại của NATO trong hình thức hiện tại và việc mở rộng NATO về phía Đông chỉ có lợi trước hết cho người Mỹ, vì họ luôn muốn châu Âu và Nga rời xa nhau, trung tướng Pháp Jean-Bernard Pinatel, một chuyên gia về địa chính trị và tình báo kinh tế, cho biết trong cuộc phỏng vấn với tờ Le Figaro.
tin nhap 20160801095945
Trung tướng Pháp Jean-Bernard Pinatel

Nếu Nga trở thành một đồng minh của các quốc gia châu Âu trong thập niên 1990 thì EU đã là một liên minh vô cùng mạnh, có thể cạnh tranh và thách thức uy quyền toàn cầu mà người Mỹ “bỗng dưng có được” sau khi Liên Xô sụp đổ, tướng Pinatel nói.

Theo tướng Pinatel, mối đe dọa từ các lực lượng Hồi giáo cực đoan đã gây nên cuộc tranh luận về sự thống trị toàn cầu. Các sự kiện bi thảm gần đây ở châu Âu đã cho người Pháp thấy rõ rằng Mỹ và các đồng minh trong NATO không giúp được gì cho châu Âu trong việc đối phó với các mối đe dọa khủng bố. Hơn nữa, trong bối cảnh sự yếu kém và do dự của Mỹ, người châu Âu nhận thấy rằng Moscow đã hành động hiệu quả để chống "Nhà nước Hồi giáo" (IS), khiến họ phải suy nghĩ lại về sự liên kết với láng giềng phía đông của mình.

"Từ năm 2012 đến nay, ở châu Âu đã có 234 người thiệt mạng và 671 người bị thương trong các cuộc tấn công khủng bố. Đây là một bằng chứng cho thấy đã đến lúc phải giải thể NATO hoặc ít nhất là châu Âu hóa (nghĩa là loại trừ Mỹ ra khỏi khối), vì các chính sách hiện hành của liên minh này thực sự không đáp ứng lợi ích của Pháp" - tướng Pinatel nói.

Nga từ lâu đã đề nghị Mỹ phối hợp hành động tại Syria, nhưng Obama đã từ chối với lý do rằng phe đối lập ôn hòa vẫn có tiềm năng. Kết quả là, Trung Đông đã thiết lập một sự cân bằng mới. "Trong lịch sử, Nga từng hiện diện tại khu vực này, và bây giờ đã trở lại. Trung Quốc cố tạo tính chất nhân tố mới, cũng đang tích cực chõ mũi vào khu vực, và chỉ có Pháp, vốn có một vị trí trung gian hòa giải đặc biệt, đã bị mất tất cả dưới sự chèn ép của Mỹ" – tướng Pinatel nói.

Đồng thời, tướng Pinatel tin rằng Nga và Pháp hoàn toàn trùng hợp nhau về lợi ích chiến lược và kinh tế; trong lịch sử, hai nước đã có những thời kỳ hợp tác hiệu quả và hữu nghị. "Mỹ mong muốn châu Âu phải trở về với không khí của thời Chiến tranh Lạnh, điều này được thực hiện thông qua NATO và phục vụ lợi ích của người Mỹ, đồng thời phục vụ lợi ích của các nhà lãnh đạo bất tài và tham nhũng ở châu Âu" – tướng Pinatel kết luận.

Chuyến thăm của phái đoàn quốc hội Pháp đến Crimea vừa qua cũng hé lộ cho Mỹ và EU cũng như NATO thấy rằng Pháp đang muốn xích lại gần Nga.

Thiện Tâm

RIA