Tưởng niệm 100 năm thảm họa tàu Titanic

14:54 | 16/04/2012

1,107 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 15/4/2012, tròn một thế kỷ trôi qua sau ngày thảm họa tàu Titanic xảy ra, nhiều nơi trên thế giới đồng loạt tổ chức lễ tưởng niệm 1.500 nạn nhân thiệt mạng, đánh dấu sự kiện quan trọng trong lịch sử hàng hải quốc tế.

23h40 phút ngày 14/4/1912, con tàu vượt đại dương to lớn, đẹp đẽ và sang trọng bậc nhất trong lịch sử đã va phải tảng băng trôi trên hành trình vượt đại dương từ Southampton, Anh sang New York, cướp đi sinh mạng của 1.500 trên tổng số hơn 2.000 hành khách, và chìm trong 3 giờ sau đó. Sự kiện này trở thành một trong những thảm họa tồi tệ nhất trong lịch sử ngành hàng hải.

Nhân dịp này, lễ kỷ niệm đã được long trọng tổ chức ở Bảo tàng Titanic lớn nhất thế giới thuộc thành phố Belfast, phía Bắc Ailen – cũng chính là nơi con tàu Titanic xuất xưởng cách đây 100 năm. Các hoạt động cho lễ kỷ niệm này đã được thành phố khởi động từ hồi tháng 3. Theo ông Tim Husbands, Giám đốc điều hành trung tâm Titanic Belfast: "Những gì xảy ra với Titanic là thảm họa. Nhưng bản thân con tàu thì không phải thế. Con tàu thể hiện cho sự tài hoa của con người, là biểu tượng của sự tham vọng. Giờ đây, chúng tôi đang tái hiện lại những cảm giác ấy”.

Đến với Bảo tàng Titanic Belfast, du khách sẽ được thưởng thức các hình ảnh do máy tính tạo ra, các đoạn băng ghi âm, các hiệu ứng đặc biệt, thông qua các màn hình tương tác để nghe câu chuyện về con tàu huyền thoại, cho họ tận hưởng những cảm giác thật sự giống như các nạn nhân của tàu Titanic năm nào phải trải qua. Các câu chuyện tương tác xung quanh con tàu như chuyện kể về những du khách trên con tàu, họ đến từ đâu, điều kiện sống của họ thời điểm đó như thế nào…v.v. Đó là chưa kể lớp học lái tàu, chuyện kể trong chiếc nồi hơi chắc chắn sẽ hấp dẫn du khách.

Niall Gibbons, Giám đốc điều hành Du lịch Ailen cũng chia sẻ: “Titanic dường như đã trở thành một câu chuyện mang tính biểu tượng trên khắp thế giới, đi vào đời sống thực, những cuốn sách hay phim ảnh. Vào cuối những năm 1990 khi bộ phim ra đời, một câu chuyện lãng mạn đã hoàn toàn chiếm trọn trí tưởng tượng của công chúng”. Ông Gibbons hi vọng, bảo tàng Titanic Belfast sẽ “mang lại hơi thở mới cho cuộc sống cũng như du lịch ở thành phố Belfast”.

Ngoài các hoạt động trên, tại nơi xác con tàu Titanic nằm lại, bản thánh ca sẽ ngân lên cùng với những vòng hoa thả xuống mặt biển để tưởng nhớ các nạn nhân thiệt mạng.

Ngày 15/4, hoạt động tưởng niệm đã được tổ chức tại nghĩa trang Fairview Lawn ở Halifax, Canada. Halifax là thành phố cảng nằm ở bờ biển phía đông Canada, là nơi phát đi các tín hiệu và nỗ lực tìm kiếm những nạn nhân Titanic đầu tiên. Có khoảng 150 nạn nhân của vụ đắm tàu huyền thoại đã yên nghỉ ở tại các nghĩa trang trong thành phố:

Một cuộc triển lãm quy mô lớn cũng được tổ chức tại Bảo tàng ở cảng biển Street, thành phố New York để tưởng nhớ con tàu nổi tiếng trong lịch sử mãi mãi không bao giờ cập bến mà nó muốn đến:

Du khách tham quan Bảo tàng Titanic ở New York

Mô hình tàu Titanic được trưng bày ở bảo tàng NewYork

Hương Mai (Theo THX)

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.