Tướng Nguyễn Đức Chung: Hà Nội có nhiều 'giám đốc xe ôm'

18:02 | 03/12/2015

3,951 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trả lời chất vấn tại buổi làm việc ngày thứ 3 (3/12) kỳ họp lần thứ XIV HĐND thành phố Hà Nội Khóa XIV, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung - Phó Bí thư Thành ủy, Giám đốc Công an Hà Nội cho biết, giám sát của cơ quan thuế thành phố thiếu chặt chẽ, thậm chí có hành vi tiếp tay cho các đối tượng nợ thuế bỏ trốn.

Nói về vấn đề nợ thuế và trốn thuế của doanh nghiệp tại phiên chất vấn, đại biểu Phạm Thị Thanh Mai nhấn mạnh, 10 tháng đầu năm 2015 có hơn 12.550 doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh, tăng 47% so với cùng kỳ 2014.

Đến nay có bao nhiêu doanh nghiệp bỏ trốn khỏi địa chỉ kinh doanh. Việc xử lý sẽ như thế nào và thực trạng công tác xử lý như thế nào?

Trả lời vấn đề này, Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, tính đến 31/10/2015, tổng nợ thuế là 21.850 tỉ đồng, trong đó nợ khó thu là 2.557 tỉ đồng, nợ có khả năng thu là 19.292 tỉ đồng.

Riêng 10 tháng đầu năm năm 2015, tiền chậm nộp thuế là 7.092 tỉ đồng. Số nợ thuế tăng theo cấp số cộng, với mức tăng gần 2.000 tỉ đồng mỗi năm.

tuong nguyen duc chung ha noi co nhieu giam doc xe om
Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung nói về vấn đề nợ thuế và trốn thuế.

Đặc biệt, ông Hà Minh Hải thông tin, từ tháng 6 đến nay, Cục Thuế Hà Nội đã công khai 6 đợt liên quan đến nợ và sẽ công khai thường xuyên. Đến 30/11/2015, đã có 59.000 doanh nghiệp được cơ quan thuế ra thông báo nợ với số tiền thuế hơn 1.500 tỉ đồng.

Nợ thuế chủ yếu là những trường hợp thành lập doanh nghiệp ra để buôn bán hóa đơn, thành lập xong giải thể ngay.

Có khoảng 400 tỉ đồng của doanh nghiệp thành lập ra buôn bán hóa đơn. Về vấn đề này đã chuyển hồ sơ cho cơ quan công an điều tra, xử lý.

Thông tin về tình trạng doanh nghiệp bỏ trốn, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung cho biết, trong năm 2014, Công an thành phố đã phát hiện ra trường hợp Nguyễn Trường thành lập ra 16 công ty kinh doanh các ngành nghề khác nhau từ 2008-2014.

Cụ thể, Nguyễn Trường “bắt tay”  với Chu Thị Ngọc Thảo (ở ngõ 242, phố Trần Khát Chân, Hà Nội) là kế toán trưởng và Nguyễn Thị Thu Hương (ở số 17, tổ 1, phố Thanh Nhàn, Hà Nội) lên Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội đăng ký 16 công ty TNHH kinh doanh các ngành nghề khác nhau.

Lợi dụng cơ chế tự in hóa đơn, các công ty này đã vào TP Hồ Chí Minh thuê in hóa đơn. Trong quá trình kinh doanh, nhiều công ty đã mua hóa đơn khống của các công ty này để hợp thức hóa đầu vào gồm các nguyên vật liệu cho công trình xây dựng cũng như chi tiêu hành chính của các bộ, ban ngành.

Thủ đoạn của các đối tượng này là khi có các công ty có nhu cầu mua hóa đơn sẽ ký hợp đồng, các công ty mua hóa đơn sẽ chuyển tiền qua ngân hàng. Ngay khi tiền được chuyển, chúng ra ngân hàng rút ngay tiền mặt.

Đối với 3 đối tượng này, Công an thành phố đã hoàn thiện hồ sơ, chuyển Viện Kiểm sát Nhân dân đồng cấp truy tố 3 đối tượng này trước pháp luật.

“Đối với 2.295 doanh nghiệp mua hóa đơn, Công an thành phố đã phối hợp với Cục Thuế Hà Nội xác định, các công ty mua hóa đơn chủ yếu là để chi tiêu riêng của công ty, hợp thức hóa một số hóa đơn đầu vào của công ty giống như các hoạt động kinh doanh cần hóa đơn khống và cũng có dấu hiệu của hành vi tham nhũng” - Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung nói.

Trước những bất cập này, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung kiến nghị, trong cấp phép kinh doanh 3 ngày của Sở Kế hoạch Đầu tư thì việc xác minh nhân thân của giám đốc doanh nghiệp rất khó. Các công ty do Nguyễn Trường thành lập đã ra thuê các ông xe ôm 1 triệu đồng lấy chứng minh thư ra Sở Kế hoạch và Đầu tư đăng ký kinh doanh lập và làm giám đốc của các doanh nghiệp này.

Việc điều hành, quản lý do Nguyễn Trường phục trách. Bên cạnh đó, trong quá trình hoạt động các cơ quan thuế trên địa bàn giám sát thiếu chặt chẽ, thậm chí có hành vi tiếp tay cho đối tượng trốn thuế. Ngoài ra, cơ chế rút tiền mặt, chi tiêu của doanh nghiệp trong hệ thống ngân hàng quản lý không chặt chẽ.

Đặc biệt, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung còn cho biết trong quá trình điều tra đã phát hiện ra thiếu sót trong quản lý các hóa đơn, biên lai của các công ty này khi tự in và Cục Thuế đã có kiến nghị với Bộ Tài chính và Chính phủ các danh mục chúng ta cần phải siết lại việc quản lý hóa đơn của doanh nghiệp khi thành lập công ty.

“Công an thành phố đề xuất xây dựng mạng dùng chung tự in hóa đơn, để quản lý chặt chẽ hơn và hành vi trốn thuế giảm đi. Hiện Công an Thành phố và quận, huyện, thị xã cũng đã xác minh tất cả các công ty bỏ trốn khỏi địa chỉ kinh doanh, tìm ra nguyên nhân sơ hở, thiếu sót để quản lý chặt chẽ hơn.

Tôi khẳng định các hành vi vi phạm việc thành lập công ty sẽ được xử lý nghiêm túc và công khai trên các phương tiện thông tin” - Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung nói.

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc