Tướng Nguyễn Chí Phi thừa nhận những gì?

07:30 | 17/09/2016

15,203 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thiếu tướng Nguyễn Chí Phi, nguyên Giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang cũng đã có đơn gửi HĐXX sơ thẩm vụ án Nguyễn Tuyến Dũng “lạm quyền trong khi thi hành công vụ” để đề cập đến một số tình tiết liên quan đến vụ án. 
ky 3 tuong nguyen chi phi thua nhan nhung giTướng Nguyễn Việt Thành nhận trách nhiệm cho bị cáo?
ky 3 tuong nguyen chi phi thua nhan nhung giTrung tướng Nguyễn Việt Thành và lá đơn ‘kêu oan' cho thuộc cấp
ky 3 tuong nguyen chi phi thua nhan nhung gi
Thiếu tướng Nguyễn Chí Phi và lá đơn gửi đến HĐXX trong vụ án Nguyễn Tuyến Dũng.

Cũng như bài viết về đơn của ông Tư Bốn, Báo điện tử PetroTimes xin trích đăng nguyên văn đơn của ông Nguyễn Chí Phi để độc giả tự nhận định đánh, giá và nhận xét vấn đề.

Nội dung đơn của ông Nguyễn Chí Phi trình bày liên quan đến Nguyễn Văn Nên (bị tâm thần và đang được điều trị tại Bệnh viện tâm thần Trung ương 2 – PV) và Nguyễn Tuyến Dũng như sau:

"Thứ nhất: Từ năm 2000 – 2004, Bộ Công an, Tổng Cục Cảnh sát nhân dân, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an có quyết định trưng dụng các đồng chí trinh sát, điều tra viên của Công an tỉnh Tiền Giang tham gia các chuyên án, vụ án của Bộ Công an thụ lý (chuyên án Dũng Chim Xanh, chuyên án Hoàng Lựu Đạn, chuyên án Năm Cam, chuyên án Minh Sứt, chuyện án Hạnh Sự, chuyên án Kim Anh… và một số vụ án khác trong đó có vụ án Bùi Mạnh Lân).

Tổ này có gần 20 đồng chí do Nguyễn Văn Nên, Phó Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tiền Giang làm Tổ trưởng (ký hiệu A4). Trong gần 20 đồng chí tham gia có đồng chí Nguyễn Tuyến Dũng làm điều tra viên.

Lãnh đạo Bộ Công an, Ban chuyên án, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an có họp bàn trực tiếp với tôi và thống nhất chỉ đạo tôi là tất cả các chuyên án, vụ án do Bộ Công an thụ lý hầu hết các đối tượng phạm tội ở ngoài tỉnh, không gây án ở Tiền Giang nhưng Bộ Công an chỉ đạo và giao trách nhiệm trực tiếp cho đồng chí Nên tổ chức xác minh ban đầu, ký các thủ tục tố tụng như bắt, khám xét khẩn cấp, tạm giữ, gia hạn tạm giữ đến 9 ngày (có bàn trao đổi với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Tiền Giang phê chuẩn cụ thể).

Sau khi củng cố chứng cứ vững chắc, sau 9 ngày cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ký quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam (có phê chuẩn của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao), sau đó ủy thác trở lại cho Tổ A4 Tiền Giang tiến hành điều tra. Bản thân tôi không phải là thành viên của Ban chuyên án nên Bộ Công an chỉ giao nhiệm vụ theo dõi chỉ đạo Trại Tạm giam bố trú nơi giam giữ hợp lý cho đối tượng bị bắt, đảm bảo an toàn về sức khỏe, chống thông cung, trốn trại, tự sát.

Còn mọi vấn đề khách như chỉ đạo các biện pháp trinh sát, nghiệp vụ tố tụng hình sự, điều tra mở rộng án, thu thập củng cố chứng cứ… đều do Ban Chuyên án và cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an trực tiếp chỉ đạo.

Bộ Công an quy định Tổ A4 (đồng chí Nên, Dũng) không cần phải báo cáo xin ý kiến tôi (Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tiền Giang) cũng như đồng chí Ngô Thanh Phong (Trưởng phòng PC16).

Tuy nhiên, trong quá trình thực thi nhiệm vụ của mình đồng chí Nên luôn tuân thủ và chấp hành nghiêm túc mọi chỉ đạo của cấp trên giao. Tất cả các báo cáo đề xuất gửi về Ban Chuyên án, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an, đồng chí Nên cũng nhân danh Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tiền Giang ký gửi.

Khi gửi về trên đồng chí Nên bao giờ cũng đồng gửi cho tôi 01 bản để biết tiến độ điều tra xử lý các vụ việc. Tôi xem để biết rồi chuyển cho PV11 lưu, có khi chuyển trả lại cho Tổ A4 lưu, chứ không có chỉ đạo gì.

Thứ hai: Đối với vụ án Bùi Mạnh Lân cùng đồng bọn phạm tội “Gây rối trật tự công cộng” xảy ra tại địa bàn tỉnh Bình Dương, khi Ban chuyên án chỉ đạo đồng chí Nên thực hiện các biện pháp điều tra, đồng chí Nên có báo cáo cho Ban Giám đốc Công an tỉnh mà trực tiếp là tôi biết rõ vụ việc này cũng như sự chỉ đạo của Ban Chuyên án, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an.

Trong thời gian thụ lý vụ án này, đồng chí Nên có báo cáo cho tôi biết Ban Chuyên án có chỉ đạo Tổ A4 xác minh làm rõ đơn của ông Nguyễn Văn Cư, bà Huỳnh Thị Thu tố cáo Bùi Mạnh Lân lừa đảo chiếm đoạt 23.383 m2 đất ở Bình Dương, đơn tố cáo của bị án Liên Khui Thìn cho rằng Bùi Mạnh Lân lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt 50 – 60 tỉ đồng của Công ty Epco.

Quá trình xác minh, giải quyết, đồng chí Nên trực tiếp báo với Ban Chuyên án và cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an. Việc này Thanh tra Bộ Công an cũng đã xác minh, kết luận.

Nay tôi xin trình bày cụ thể 2 nội dung có liên quan như trên để TAND tỉnh Tiền Giang, HĐXX sơ thẩm vụ án Nguyễn Tuyến Dũng có căn cứ xem xét công tâm, khách quan."

Kỳ tới: Tướng Nguyễn Việt Thành lợi dụng vụ án Năm Cam như thế nào?

ky 3 tuong nguyen chi phi thua nhan nhung gi

Vụ Công an Tiền Giang lạm quyền: Gây thiệt hại cho doanh nghiệp 7,5 tỷ đồng

Ngày 16/9, Cơ quan điều tra của Viện Kiểm sát tối cao đã có Bản kết luận điều tra bổ sung số 06/VKSTC-C1(P4) ký ngày 12/8/2015 gửi đến các bị can liên quan trong vụ Công an Tiền Giang lạm quyền.

ky 3 tuong nguyen chi phi thua nhan nhung gi

Nạn nhân trong vụ Công an Tiền Giang kháng cáo

Ngày 2/8, ông Bùi Mạnh Lân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Hưng Thịnh đã gửi đơn đến Tòa phúc thẩm, TAND Tối cao tại TP HCM kháng cáo Bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Tiền Giang.

ky 3 tuong nguyen chi phi thua nhan nhung gi

Tướng Nguyễn Việt Thành sẽ bị kiện?

Tướng Nguyễn Việt Thành rất có thể sẽ phải đối mặt với một vụ kiện do đã xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của ông Bùi Mạnh Lân, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Hưng Thịnh. Ông Lân là nạn nhân của tướng Thành trong vụ án “Bắt giữ người trái pháp luật” hơn 10 năm về trước.

Hưng Long