Tướng Lê Mã Lương: Đừng lầm tưởng việc Mỹ bỏ cấm vận vũ khí!

07:00 | 28/05/2016

3,354 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Không nằm ngoài dự đoán của giới phân tích quân sự từ trước đó, Mỹ đã chính thức dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam sau hơn 30 năm áp đặt. Tôi đánh giá rất tích cực và hoan nghênh quyết định này của Ngài Tổng thống Obama. Tuy nhiên cũng cần hiểu rõ, Việt Nam không tận dụng điều này để chống lại một bên thứ ba nào đó” - Anh hùng LLVTND, Thiếu tướng Lê Mã Lương chia sẻ quan điểm.
viet nam khong tan dung viec my do bo lenh cam ban vu khi de chong lai ben thu ba
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Mỹ Barack Obama dự buổi họp báo trưa ngày 23/5 sau khi kết thúc hội đàm cấp cao giữa lãnh đạo cấp cao hai nước.

Tiếp tục cho ý kiến về sự hợp tác tích cực giữa hai nước Việt Nam và Mỹ trong thời gian qua, nhất là từ sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obam tuyên bố Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam, Phóng viên Báo điện tử PetroTimes đã có cuộc trao đổi với Anh hùng LLVTND, Thiếu tướng Lê Mã Lương về quyết định mang tính bước ngoặt lịch sử này.

Tướng Lê Mã Lương khẳng định: “Sự kiện Tổng thống Mỹ B. Obama thăm chính thức Việt Nam và tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí đã mở ra cơ hội rất lớn cho chúng ta trong việc từng bước hiện đại hóa cho lực lượng vũ trang để đảm bảo An ninh – Quốc phòng. Từ nay, chúng ta có quyền được lựa chọn các loại phương tiện, vũ khí cần thiết phục vụ cho công cuộc phòng thủ đất nước trong tình hình mới là điều vô cùng cần thiết.

Tất nhiên, tôi tán đồng quan điểm của cả hai nhà lãnh đạo rằng, việc dỡ bỏ cấm vận vũ khí không hề nhằm vào bất cứ quốc gia nào khác. Đây là kết quả của tiến trình bình thường hóa dựa trên sự tin cậy lẫn nhau, trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau”.

Nguyên Giám đốc Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam nhấn mạnh, tiến trình bình thường hóa quan hệ giữa hai nước Việt – Mỹ đã đạt được rất nhiều thành tựu không chỉ riêng trong lĩnh vực ngoại giao, kinh tế thương mại, đầu tư. Qua chuyến thăm lần này, chắc chắn vấn đề hợp tác trong lĩnh vực An ninh – Quốc phòng cũng sẽ có cơ hội phát triển hơn.

Đồng thời, vị tướng cũng không quên nhấn mạnh rằng, chuyến thăm Việt Nam lần này không chỉ là để “đáp lễ” chuyến thăm Mỹ của TBT Nguyễn Phú Trọng hồi tháng 7/2015. Mà hơn thế nữa, đây là chuyến thăm mang tính lịch sử và bước ngoặt trong quan hệ hai nước. Nó mở ra cơ hội nâng tầm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện được thiết lập từ năm 2013 lên một tầm cao mới. 

viet nam khong tan dung viec my do bo lenh cam ban vu khi de chong lai ben thu ba
Anh hùng LLVTND, Thiếu tướng Lê Mã Lương – nguyên Giám đốc Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam (Ảnh: Đình Tuệ).

Không chỉ là câu chuyện bàn về Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), hợp tác về thương mại, KHCN, GD&ĐT, Y tế, An ninh – Quốc phòng cũng được đẩy lên một nấc thang mới.

Ông phân tích, sau chuyến thăm lần này, phía Mỹ có thể hỗ trợ để Việt Nam có thể trang bị cho mình những loại trang thiết bị hay vũ khí phục vụ cho lực lượng vũ trang như tàu cho lực lượng Cảnh sát biển, kiểm ngư .

Trong đó nổi bật là thế hệ máy bay săn ngầm P3-C Orion, hay máy bay vận tải C-130 của Mỹ. Đây đều là các loại máy bay có tính năng cơ động và hiệu năng hoạt động rất cao. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Nhất là trong bối cảnh Biển Đông đang “nóng” lên từng ngày như hiện nay.

Bên cạnh đó, tướng Lê Mã Lương bày tỏ hy vọng phía Mỹ sẽ hỗ trợ đào tạo về trình độ kỹ thuật cho quân đội Việt Nam để có thể dần nâng cao trình độ, đáp ứng được yêu cầu khi tham gia vào lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ.

Tin tưởng rằng, chuyến thăm này sẽ đem lại nhiều thành quả tích cực trong quan hệ kinh tế, thương mại cũng như An ninh – Quốc phòng giữa hai nước. Góp phần vào hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và thế giới.

“Xin nhắc lại là nếu có ý kiến nào đó cho rằng Việt Nam tận dụng việc Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí để nhằm chống lại một bên thứ ba nào đó thì là một điều sai lầm. Đường lối đối ngoại đã được Đảng ta quán triệt xuyên suốt theo tinh thần độc lập, tự chủ, không phụ thuộc vào bất cứ bên nào.

Việt Nam luôn yêu chuộng hòa bình và không muốn gây chiến tranh với bất kỳ quốc gia nào. Nhưng yêu cầu về phòng thủ đất nước trong mỗi giai đoạn là điều vô cùng cần thiết và đương nhiên, việc trang bị các vũ khí, thiết bị quân sự cũng nằm trong kế hoạch phòng thủ chính đáng đó”, Anh hùng Lê Mã Lương chỉ rõ.

Thảo Phượng – Đinh Tuệ

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc