Tuổi trẻ PVEP giao lưu với cựu chiến binh lái xe tăng 390

15:13 | 28/04/2016

1,400 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 27/4, tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Tổng công ty thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) đã tổ chức lễ kỷ niệm 41 năm ngày giải phóng miền Nam 30/4/1975- 30/4/2016. Trong chương trình có sự xuất hiện đặc biệt của ba nhân chứng lịch sử, những người đầu tiên húc đổ cổng chính của dinh Độc Lập trên chiếc xe tăng T54, mang hiệu số 390.

Tham dự buổi lễ có Chủ tịch HĐTV PVEP Hoàng Ngọc Đang, Tổng giám đốc PVEP Ngô Hữu Hải, Bí thư Đoàn thanh niên PVEP Vũ Tuấn Anh,  Bí thư Đoàn VPI Dương Bắc Sơn, Bí thư Đoàn DMC Phạm Quốc Phùng, các Phó Tổng giám đốc PVEP cùng các đoàn viên thanh niên PVEP tại khu vực miền Bắc. Khách mời đặc biệt là 3 cựu chiến binh lái chiếc xe tăng 390 lịch sử vừa được công nhận là bảo vật quốc gia gồm Đại úy Vũ Đăng Toàn - Trưởng xe; Thượng úy Ngô Sỹ Nguyên- Pháo thủ số 1; Thiếu úy Nguyễn Văn Tập- Lái xe.

tuoi tre pvep giao luu voi cuu chien binh lai xe tang 390
Cựu chiến binh lái xe tăng 390 giao lưu cùng đoàn viên thanh niên PVEP.

Mở đầu buổi giao lưu Chủ tịch HĐQT PVEP Hoàng Ngọc Đang đại diện cho thế hệ đi trước đã chia sẻ về lý tưởng sống của thanh niên trong xã hội hiện đại. Trước tiên ông Hoàng Ngọc Đang đã đặt ra một câu hỏi rằng làm thế nào để nhận biết được một xã hội tốt đẹp?

Theo ông Đang thì đó là một xã hội tạo cơ hội cho tất cả mọi người được học tập, tạo công ăn việc làm, kinh doanh, được sống cuộc sống hòa bình, an toàn... Ngược lại, mỗi cá nhân, đặc biệt là thanh niên phải có lòng cống hiến và tự sâu thẳm trong lòng là một sự cống hiến vô tư, làm những việc có ích để giúp cho xã hội ngày càng tốt đẹp hơn chứ không mang một tâm thế ỉ lại, vĩ cuồng vào những điều viển vông, xa vời.

Người đứng đầu Đảng bộ cũng tâm sự thêm về vấn đề khủng hoảng về niềm tin, mất phương hướng là những điều mà nhiều người trong lứa tuổi thanh niên phải trải qua. Ông Hoàng Ngọc Đang nhấn mạnh: “Trong xã hội rộng lớn này, chúng ta chỉ là một cá thể nhỏ bé, nếu muốn được xã hội ghi nhận thì phải có đóng góp, cống hiến dù ít hay nhiều, giúp xã hội phát triển lớn mạnh hơn. Nói cách khác là ta phải xác định vị trí của mình trong xã hội để hoàn thiện bản thân hơn. Muốn đi tới thành công thì phải trải qua thất bại, chiến thắng 30/4 cũng đã phải trải qua không biết bao nhiêu khó khăn gian khổ mới đi tới chiến thắng. Thất bại dạy cho con người ta biết giá trị của thành công, nếu thất bại thì phải bình tĩnh vì có đi qua những khó khăn mới biết quý trọng những ngày tháng đó”.

tuoi tre pvep giao luu voi cuu chien binh lai xe tang 390
Chủ tịch HĐQT PVEP Hoàng Ngọc Đang có buổi nói chuyện về lý tưởng sống với thanh niên PVEP.

Điểm nhấn của chương trình là sự xuất hiện đặc biệt của 3 cựu chiến binh, những chiến sĩ điều khiển pháo đài thép - chiếc xe tăng T54 mang số hiệu 390 húc đổ cổng dinh Độc Lập vào trưa ngày 30/4/1975. Các anh đã kể lại câu chuyện đầy sống động về một thời hào hùng, chia sẻ với đoàn viên thanh niên PVEP về chặng đường trở thành chiến sĩ cách mạng hay những trận đánh ác liệt trong sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Ba chiến sĩ lái xe tăng năm xưa cho biết, niềm hạnh phúc nhất của các ông là được xả thân vì độc lập, tự do của dân tộc và được cống hiến sức lực xây dựng đất nước .

Chia sẻ về lý tưởng của thanh niên thời bấy giờ, Đại úy Vũ Đăng Toàn cho biết họ đi theo lý tưởng của Đảng, khi được tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh thì cảm thấy rất vinh dự, toàn dân ai cũng muốn được tham gia chiến dịch này. Chiến dịch Hồ Chí Minh có ý nghĩa quyết định cho thắng lợi  hoàn toàn của cuộc kháng chiến chống mỹ cứu nước của dân tộc ta, đồng thời giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 2 miền sum họp một nhà.

Đối với mỗi một chiến sĩ, khi đã quyết tâm ra chiến trường thì không nghĩ gì cho cá nhân mà chỉ hy vọng dành thắng lợi cho nhanh để đồng bào, đồng chí của ta không phải hy sinh đổ máu. Trong trận chiến trưa 30/4, với cương vị là một người chỉ huy, đồng chí Vũ Đăng Toàn đã hạ lệnh đâm thẳng vào cổng dinh Độc Lập, dù phải hy sinh tính mạng cũng phải mở đường cho các đồng chí, đồng đội phía sau. Cổng dinh được trang bị kiên cố, khắp cổng đều gài mìn nên trước đó chưa từng bị phá. Xe tăng 390 đã đi vào huyền thoại khi trở thành chiếc xe đầu tiên đâm sập cổng dinh Độc Lập, mở đường cho chiến thắng miền Nam, thống nhất đất nước.

tuoi tre pvep giao luu voi cuu chien binh lai xe tang 390
Tổng giám đốc PVEP Ngô Hữu Hải tặng hoa tri ân các cựu chiến binh lái xe tăng 390.

Tuy đã lớn tuổi, nhưng các cựu chiến binh giải phóng Miền Nam vẫn nhớ như in những hình ảnh 41 năm về trước. Thiếu úy Nguyễn Văn Tập hồi tưởng lại thời khắc hào hùng đánh vào dinh Độc Lập. Trong lúc ngàn cân treo sợi tóc ông không cảm thấy sợ hãi, chỉ muốn nhanh chóng húc đổ cổng dinh theo đúng mệnh lệnh của cấp trên. Ông khẳng định, nếu sợ thì ông đã không thể vượt bao nguy hiểm để đến được dinh Độc Lập và đi vào huyền thoại lịch sử.

Điểm nhấn cao trào của buổi giao lưu là khi Tổng giám đốc PVEP Ngô Hữu Hải trực tiếp lên diễn đàn. Trước hết anh đã nói sự tri ân trân thành đến các cựu chiến binh khi đã nhận lời tham dự buổi giao lưu với thanh niên PVEP đặc biệt trong đúng khoảng thời gian kỷ niệm Lễ chiến thắng của dân tộc. Tổng giám đốc Ngô Hữu Hải xúc động: Các anh là anh hùng trong lòng những người dân yêu nước Việt Nam. Câu chuyên chân thực về cuộc đời, chiến đấu của các anh dù chưa đi vào sử sách nhưng đó chính là bài học về sự cống hiến sống động nhất đối với nhiều thế hệ người Việt sau này.

tuoi tre pvep giao luu voi cuu chien binh lai xe tang 390
Toàn cảnh buổi giao lưu giữa Đoàn thanh niên PVEP với cựu chiến binh lái xe tăng 390.

Từ đó Tiến sĩ Ngô Hữu Hải cũng bày tỏ niềm tin vào thế hệ trẻ PVEP: Mục tiêu của mỗi thế hệ đều giống nhau nhưng cách thể hiện thì lại khác nhau. Các bạn là những trí thức trẻ có trình độ khoa học kỹ thuật cao, mang những khát khao, hoài bão khi công tác trong một ngành dầu khí luôn có nhiều khó khăn, thách thức. Thế hệ trẻ PVEP chính là nguồn lực đem lại tài nguyên to lớn cho đất nước, giúp đất nước ngày càng giàu đẹp, ấm no hơn. Mong rằng các bạn trẻ PVEP trong thời điểm đầy thách thức này chung sức chung lòng đưa PVEP vượt qua khó khăn, phát triển bền vững, xứng đáng là công ty cốt lõi của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, xứng tầm với niềm tin của Đảng, Chính phủ và nhân dân giao phó trong việc khai thác dầu và làm giàu cho đất nước.

Huyền Công

DMCA.com Protection Status