Tuổi đời xe taxi - bao nhiêu là đúng?

07:10 | 04/10/2017

10,097 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Niên hạn sử dụng xe taxi là 12 năm tính từ ngày sản xuất, áp dụng cho tất cả các địa phương là nội dung trong Dự thảo sửa đổi Nghị định 86 về điều kiện kinh doanh vận tải hành khách được các bộ, ban, ngành thống nhất. Tuy nhiên, nhiều ý kiến chưa đồng thuận về cách “cào bằng” tuổi đời dành cho xe taxi.

Nguy cơ… “đắp chiếu”

tuoi doi xe taxi bao nhieu la dung
Ông Đỗ Quốc Bình

Trong khi chờ sửa đổi Nghị định 86, nhiều hãng taxi tại Hà Nội như đang “ngồi trên lửa” bởi số xe có nguy cơ “đắp chiếu” có thể xảy ra nếu Chính phủ không đồng ý việc kéo dài niên hạn cho xe thêm 12 tháng. Cụ thể, mới đây Hiệp hội Taxi Hà Nội vừa có kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), UBND TP Hà Nội xem xét cấp phù hiệu gia hạn niên hạn sử dụng xe taxi kéo dài thêm 12 tháng trong thời gian tạm thời chờ Nghị định 86/2014/NĐ-CP ngày 10-9-2014 của Chính phủ được sửa đổi và ban hành.

Ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết, tại Điều 17, Nghị định 86/2014/NĐ-CP chưa sửa đổi của Chính phủ về điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi có quy định: “Xe taxi có niên hạn sử dụng không quá 8 năm tại đô thị loại đặc biệt; không quá 12 năm tại các địa phương khác”.

Với quy định này ông Bình cho rằng, các doanh nghiệp taxi tại Hà Nội đang có số lượng xe taxi sản xuất từ năm 2010 không tính thời điểm sản xuất là đầu năm hay cuối năm chỉ được Sở GTVT Hà Nội cấp phù hiệu hoạt động taxi đến hết ngày 31-12-2017 (đối với những xe taxi sản xuất đầu năm 2010 có niên hạn sử dụng là 8 năm, nhưng những xe sản xuất cuối năm 2010 chỉ có niên hạn sử dụng là 7 năm).

“Quy định này sẽ làm hàng nghìn xe taxi của các doanh nghiệp phải ngừng hoạt động để chờ đầu tư mới thay thế các xe hết hạn phù hiệu và hàng nghìn lái xe taxi sẽ bị mất việc do bị hao hụt khoảng 20-30% xe bị hết niên hạn 8 năm sử dụng mà không có điều kiện để thay mới ngay” - Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội phân trần.

Bày tỏ quan điểm về đề nghị xin gia hạn niên hạn xe taxi của Hiệp hội Taxi Hà Nội, ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT Hà Nội) cho rằng, kiến nghị đó là có cơ sở, vì một số xe đăng ký lưu hành, kinh doanh, sử dụng từ tháng 12 của năm đầu tiên thì trên thực tế mới vận hành được 7 năm, nên gia hạn thêm 1 năm để lượng xe này không bị thiệt thòi do cơ chế, chính sách mới.

Cần bình đẳng trước luật

Ông Nguyễn Hồng Minh - Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội (Giám đốc taxi Nguyên Minh) cho rằng, khi kinh doanh taxi ở Hà Nội cũng như Bắc Ninh, chất lượng xe thì đã có Cơ quan Đăng kiểm kiểm tra, xe đủ tiêu chuẩn mới được lưu thông. Vì vậy, không nên quy định Hà Nội và TP Hồ Chí Minh thì 8 năm còn các đô thị khác là 12 năm, mà cần có sự bình đẳng giữa các đô thị.

tuoi doi xe taxi bao nhieu la dung
Nhiều ý kiến trái chiều quanh việc quy định niên hạn xe taxi

“Nếu có sự phân biệt về niên hạn sử dụng xe thì sớm muộn các tỉnh, thành phố khác thành bãi rác của Hà Nội vì không ít doanh nghiệp sau khi xe chạy hết 8 năm ở thủ đô xong lại mở văn phòng, chi nhánh tại các tỉnh, thành để đưa số xe cũ này về hoạt động” - ông Minh nhấn mạnh.

Trước ý kiến này, ông Đào Việt Long cho biết, Sở GTVT ủng hộ niên hạn 8 năm vì xe taxi tại các thành phố lớn như Hà Nội có cường độ hoạt động cao hơn các địa phương khác. Theo ông Long, khi đóng góp ý kiến vào dự thảo Nghị định 86, một số đô thị đặc biệt như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh thậm chí đã đề xuất niên hạn taxi chỉ được 5 năm. Tuy nhiên, sau đó Bộ GTVT và các địa phương đã đồng thuận quy định là 8 năm.

“Các xe taxi tại đô thị lớn có cường độ hoạt động rất cao, trung bình khoảng 3.500-4.500km/tháng. Sau 5-7 năm, chất lượng xe xuống cấp rất nhanh. Để đảm bảo an toàn cho hành khách, người lái và người tham gia giao thông cũng như bảo vệ môi trường khỏi khí thải, rất cần thiết phải siết chặt các quy định về niên hạn sử dụng” - ông Long phân tích thêm.

Nhiều chuyên gia giao thông cũng phản bác ý kiến của một số doanh nghiệp kinh doanh taxi về việc cào bằng “tuổi thọ” taxi giữa Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các địa phương khác, đồng thời đưa ra biện pháp đó là phân loại đô thị để có quy định cụ thể về niên hạn taxi thì sẽ hợp lý với đặc thù tần suất lượt xe hoạt động.

Thiên Minh