Tùng Dương gây bất ngờ khi làm mới ca khúc “Nơi đảo xa”

10:21 | 22/09/2016

762 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTImes) - Cùng một ca khúc “Nơi đảo xa” nhưng ca sĩ Tùng Dương đã tạo bất ngờ cho khán giả của “Giai điệu tự hào tháng 9” khi biểu diễn cùng lúc hai phong cách hoàn toàn khác nhau.

Mỗi tháng một chủ đề, có lẽ “Giai điệu tự hào” đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người yêu âm nhạc khi không chỉ đơn thuần đem đến những ca khúc hay, mà còn là những câu chuyện do chính người trong cuộc kể lại đầy xúc cảm.

Với “Giai điệu tự hào tháng 9” theo chủ đề "Bám biển quê hương" khán giả không chỉ được nghe những ca khúc hay về biển mà còn được chính những nhân chứng sống kể chuyện về những người dân, người lính từng ngày đêm bám biển để giữ yên từng hải phận của Tổ quốc.

Vậy nên, khán giả sẽ chẳng thể cẩm lòng khi gặp: Vũ Thắng Lợi hát "Bạch Long Vĩ đảo quê hương", Nhóm VK+ hát "Hò biển", Đông Hùng nồng nàn với "Tâm tình người thủy thủ", hay ca sĩ Ngọc Anh da diết với "Nha Trang mùa thu lại về"… trong "Giai điệu tự hào tháng 9".

tung duong gay bat ngo khi lam moi ca khuc noi dao xa
Ca sĩ Tùng Dương biểu diễn ca khúc "Nơi đảo xa"

Đặc biệt, lần đầu ca khúc “Nơi đảo xa” được biểu diễn theo hai phong cách khác lạ trên cùng một sân khấu. Và không ai khác, chính ca sĩ Tùng Dương đã “làm mới” ca khúc này dựa trên bản phối của nhạc sĩ Thanh Phương.

Nếu như ca khúc "Nơi đảo xa" của Thế Song được phối theo phong cách acoustic mềm mại mà không kém phần da diết thì "Nơi đảo xa" của nhạc sĩ Thanh Phương phối theo dòng nhạc Jazz blue lại được Tùng Dương thể hiện một chút bùng nổ bởi giọng hát cá tính.

Nó khiến chính ca sĩ phải xúc động mà nói rằng: “Bài hát Nơi đảo xa khi được các cựu chiến sĩ Tàu không số hát cùng, Dương thấy lâng lâng và xúc động trước phần hòa giọng của các bác cùng đàn ac-coóc – đê-ông, và thấu hiểu được giá trị của bài hát sống với thời gian”.

“Nếu như phiên bản đầu tiên muốn đưa tất cả thế hệ - những người từng ở đảo, sống bám đảo, chiến đấu với đảo hát cùng Tùng Dương, thì phiên bản 2 mang nơi đảo xa đến với cuộc sống đương đại hơn, với người trẻ. Cả hai phiên bản tĩnh và động với 2 tinh thần khác nhau”- ca sĩ Tùng Dương chia sẻ.

tung duong gay bat ngo khi lam moi ca khuc noi dao xa
Chính Tùng Dương thừa nhận thể hiện ca khúc theo hai phong cách giúp anh một lần nữa được làm mới mình

Chính dư âm của “Nơi đảo xa” mà chia sẻ của một nhân chứng sống, đó là nguyên thuyền trưởng của Tàu không số là Anh hùng Lực lượng vũ trang Nguyễn Văn Đức (tức Sáu Đức) khiến những câu chuyện như được tái hiện rõ nét .

Kể về đơn đơn vị 759 là Tàu không số đầu tiên, Anh hùng Sáu Đức nói: “Chuyến đi nào của những con tàu cũng nhiều sóng gió. Vào mùa tháng 3, 8, 9 ít sóng gió nhất. Mấy mùa kia có bão, có đợt bão cấp 11, 12 trên đất liền nhà còn sập. Nhiều lúc, cơm nước không nấu được vì sóng to, tàu lắc lư nên có lúc 2-3 ngày nhịn đói là bình thường. Nhưng nhờ vậy, tôi được rèn luyện và chịu được những khắc nghiệt…”

tung duong gay bat ngo khi lam moi ca khuc noi dao xa
Anh hùng Lực lượng vũ trang Nguyễn Văn Đức (tức Sáu Đức) - nguyên thuyền trưởng Tàu Không Số, CCB Hải quân Việt Nam

Nói về chuyến đi ấn tượng nhất của Con tàu không số, anh hùng Sáu Đức kể: “Chuyến tàu mà tôi nhớ nhất là năm 1969, khi đó tàu của chúng tôi đang nằm ở Xưởng 3 Hải Phòng. Khi này Bác Hồ mất, anh em khóc lóc dữ lắm, nhưng đúng lúc ấy bên cấp trên chỉ đạo phải chuẩn bị ngay 1 chuyến đi gấp, mà chuyến đi này trên vùng biển hoang mà hai năm rồi không có bóng tàu qua lại. Anh em động viên nhau nhớ Bác thì phải đền ơn Bác nên quyết tâm lên đường.

Dù anh em vẫn còn rất xúc động nhưng hạ quyết tâm thà hy sinh để hoàn thành nhiệm vụ. Chúng tôi lập tức chuẩn bị 1 chuyến tàu, vũ khí lại ở một hòn đảo hoang. Chúng tôi đi chuyến đó 12 ngày trên biển Đông. Những ngày đó mưa tầm tã, gặp tàu của địch theo dõi nên tàu chúng tôi phải chạy vòng qua nhiều nước như: Philippine, Indonesia, Malaysia, cuối cùng quay đầu về Hòn Khoai, Cà Mau… Mưa tầm tã, rada bị nhiễu. Những lúc đó, tàu đánh cá trưng đèn sáng rực nên chúng tôi phải len lỏi vào đó mới có thể vào được đến bờ. May mắn là mưa xuống, rada bị nhiễu chuyến đi trót lọt, anh em mừng vô cùng”.

“Khi ấy, trên Tổng tham mưu không tin vì 2 năm rồi không tàu nào lọt được qua vùng biển ấy, mà chuyến này đi lọt chở được 70 tấn vũ khí. Ông Lê Đình Tấn lúc đó là chỉ huy trưởng không tin, ông ấy điện hỏi Tổng quân khu thì được báo tàu vừa vào. Chuyến đó thắng cức kỳ quan trọng, mà chuyến đó giúp sức lớn cho việc chống Việt Nam hóa của Mỹ và đi đến thắng lợi”- anh hùng Sáu Đức xúc động.

Khán giả có thể nghe, cảm nhận ca khúc và những câu chuyện xúc động này trong chương trình Giai điệu tự hào Tháng 9 sẽ được phát sóng lúc 20h45 phút ngày 25/9/2016 trên kênh VTV1.

Huy An

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.