Điều chỉnh giá dịch vụ y tế

Tuân thủ nguyên tắc đóng - hưởng

07:00 | 18/04/2018

317 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tại buổi làm việc mới đây với Bộ Y tế và một số bộ, ngành liên quan, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chỉ đạo: Điều chỉnh giá dịch vụ y tế phải bảo đảm cân đối giữa mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) với quyền lợi của người bệnh và mức độ được hưởng.   

Cấp thẻ BHYT tại giường bệnh

Tại buổi làm việc, sau khi nghe báo cáo về các vấn đề: Sửa đổi Nghị định 105/2014/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật BHYT; điều chỉnh giá dịch vụ khám chữa bệnh (KCB) BHYT tại Thông tư 37/2015/TTLT-BYT-BTC; đấu thầu, đàm phán giá thuốc và đấu thầu vật tư, thiết bị y tế, Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Việc mở rộng danh mục dịch vụ y tế thuộc phạm vi chi trả của Quỹ BHYT phải phù hợp với nguồn lực thực tế, nhất là khi mệnh giá BHYT chưa thể tăng trong giai đoạn hiện nay. Điều này khẳng định chủ trương của Chính phủ trong xây dựng chính sách BHYT nhằm đảm bảo quyền lợi cho cả người bệnh, cơ sở KCB và ngân sách chi trả.

tuan thu nguyen tac dong huong
Bệnh nhân BHYT vẫn phải xếp hàng khám, chữa bệnh

Về một số nội dung chưa tìm được tiếng nói chung khi sửa đổi Nghị định 105, Phó Thủ tướng đồng ý với đề xuất hợp đồng KCB BHYT giữa cơ quan BHXH và cơ sở KCB có thời hạn 5 năm. BHXH có thể dừng thanh toán, xuất toán với cơ sở vi phạm quy định KCB BHYT, nếu điều kiện này được giao kết trong hợp đồng. Thống nhất cách xác định thời gian người tham gia đủ 5 năm liên tục là 60 tháng. Trường hợp người bệnh hết thời hạn sử dụng thẻ BHYT khi đang trong đợt điều trị nội trú, thống nhất với đề nghị của BHXH Việt Nam là quyền lợi của người bệnh tính từ thời điểm thẻ có giá trị sử dụng.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, trình Chính phủ vào giữa tháng 4-2018. Tuy nhiên, cần bổ sung quy định BHXH có trách nhiệm cấp thẻ BHYT tại giường bệnh cho người bệnh. Những trường hợp bệnh mạn tính thuộc phạm vi chỉ định của bệnh viện tuyến huyện đưa về cấp phát thuốc tại cơ sở, thì người bệnh sẽ phải có trách nhiệm đồng chi trả. Chỉ quy định giám định viên phải có trình độ bác sĩ trở lên thuộc các khâu đánh giá quá trình điều trị, thuốc, dịch vụ y tế...

Không được điều chỉnh quá mức

Đặc biệt, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế cùng với Bộ Tài chính xem xét lại giá dịch vụ y tế ban hành tại Thông tư số 37/2015/TTLT-BYT-BTC về giá dịch vụ y tế. Trước đây, giá dịch vụ y tế quá thấp, nhiều năm không điều chỉnh, nhưng khi điều chỉnh tại Thông tư 37 thì lại quá mức, đặc biệt lưu ý nhóm dịch vụ y tế kỹ thuật cao; giá dịch vụ sử dụng thiết bị y tế xã hội hóa không cao hơn giá trị thực.

Phó Thủ tướng đồng ý với đề xuất hợp đồng KCB BHYT giữa cơ quan BHXH và cơ sở KCB có thời hạn 5 năm. BHXH có thể dừng thanh toán, xuất toán với cơ sở vi phạm quy định KCB BHYT, nếu điều kiện này được giao kết trong hợp đồng.

Theo Bộ Y tế, việc ban hành Thông tư 37 là bước tiến quan trọng trong lộ trình tính đúng, đủ giá dịch vụ y tế tại Nghị định 16 của Chính phủ, góp phần tăng tỷ lệ tham gia BHYT, tăng số đơn vị bảo đảm chi thường xuyên, giảm ngân sách cấp cho các bệnh viện.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế (bước 2 - tính lương vào giá) thời gian qua là hợp lý, bảo đảm kiểm soát lạm phát, góp phần đổi mới cơ chế hoạt động các cơ sở KCB. Do đó, việc điều chỉnh lại giá dịch vụ y tế phải bảo đảm tương xứng, cân đối giữa mức đóng BHYT và phạm vi, quyền lợi được hưởng do Quỹ BHYT chi trả, tuân thủ nguyên tắc đóng - hưởng khi mà từ nay tới năm 2020 Chính phủ chưa có chủ trương tăng mệnh giá BHYT.

Do đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế, Bộ Tài chính, BHXH Việt Nam tiếp tục rà soát, cắt giảm những chi phí không cần thiết trên cơ sở tính toán khoa học giữa mức đóng BHYT với quyền lợi, phạm vi được hưởng BHYT và tỉ lệ đồng chi trả khi đi khám chữa bệnh BHYT.

Tú Anh