Tử vong sau khi mổ chân: Bệnh viện nói gì?

15:32 | 18/03/2016

6,963 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau khi được tiến hành phẫu thuật cố định xương đùi, bệnh nhân Trần Thị Là có những biểu hiện suy hô hấp, ngừng tuần hoàn, khó thở, nhịp tim rời rạc; mặc dù trước đó sức khỏe hoàn toàn bình thường. Sau khi được cấp cứu và hồi sức, đến 4h30 ngày 18/3, bệnh nhân Trần Thị Là đã tử vong. Trong buổi họp báo, lãnh đạo bệnh viện Đà Nẵng giải thích nguyên nhân tử vong của bệnh nhân Là do “thuyên tắc mạch phổi” và “sốc phản vệ khi truyền máu”.

Sau khi nhận được tin báo bệnh nhân Trần Thị Là đã tử vong, người nhà bệnh nhân tỏ ra rất bức xúc, tập trung đông dưới sảnh tầng 1 bệnh viện Đà Nẵng. Theo ông Đặng Thiện, chồng bệnh nhân thì việc bà Là tử vong là do sự tắc trách của các bác sĩ khi để đến 9 ngày mới tiến hành mổ.

Cũng trong buổi sáng ngày 18/3, Hội đồng y khoa của bệnh viện Đà Nẵng đã nhìn nhận, đánh giá và đưa ra nguyên nhân về cái chết của bệnh nhân Trần Thị Là. Sau đó, một buổi họp báo đã được tổ chức với sự tham gia của Giám đốc sở Y tế Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến cùng lãnh đạo bệnh viện Đà Nẵng.

Tại buổi họp báo, bác sĩ Trần Ngọc Thạnh, Giám đốc bệnh viện Đà Nẵng cho biết, qua chẩn đoán của Hội đồng y khoa bệnh viện Đà Nẵng thì bệnh nhân Trần Thị Là tử vong do bị bị thuyên tắc mạch phổi, một bệnh lý gặp ở từ 1-3% bệnh nhân bị gãy xương, và 30% số bệnh nhân gặp bệnh lý này tử vong. Ông Thạnh cũng thông tin thêm, nguyên nhân thứ hai có thể là do “sốc phản vệ khi truyền máu”.

“Quá trình điều trị và mổ cho bệnh nhân Là diễn ra đúng quy trình, không sai sót. Bệnh nhân tử vong là do tai biến y khoa”, bác sĩ Thạnh Khẳng định.

Về việc người nhà bệnh nhân cho rằng bệnh viện truyền nhầm nhóm máu gây tử vong cho bệnh nhân Trần Thị Là, bác sĩ Trần Ngọc Thạnh, Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng phủ nhận việc này và nói “trước khi truyền máu chúng tôi tiến hành kiểm tra đến 4 lần, không có chuyện truyền nhầm máu”.

tu vong sau khi mo chan benh vien noi gi

Bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc sở Y tế Đà Nẵng tại buổi họp báo.

Trả lời câu hỏi tại sao bệnh nhân Trần Thị Là được đưa vào viện từ ngày 6/3 nhưng đến tận ngày 15/3 mới tiến hành phẫu thuật, bác sĩ Lê Đức Nhân, Phó Giám đốc bệnh viện Đà Nẵng cho biết, bệnh nhân được đưa vào bệnh viện vào ngày chủ nhật, và được xếp vào hình thức phẫu thuật chương trình, nghĩa là làm tất cả các xét nghiệm rồi xếp lịch mổ vào ngày thứ 6.

“Bệnh viện cũng quy định rõ quy trình mổ cấp cứu hoặc mổ chương trình. Mổ cấp cứu là sẽ mổ ngay. Bệnh nhân Là nằm trong diện mổ quy trình, cần chuẩn bị đầy đủ, đánh giá toàn diện trước khi mổ”, bác sĩ Nhân thông tin.

tu vong sau khi mo chan benh vien noi gi

Bác sĩ Lê Đức Nhân, Phó giám đốc bệnh viện Đà Nẵng cho rằng việc phẫu thuật hoàn toàn đúng quy trình.

Cuối buổi họp báo, bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc sở Y tế Đà Nẵng nói: “Chúng tôi khẳng định BV đã tiến hành ca này theo đúng quy trình và đảm bảo chuyên môn. Phía ngành chúng tôi xin hứa sẽ kiểm tra kỹ các quy trình, nếu có gì chưa đúng thì sẽ có trách nhiệm. Tuy nhiên hiện nay qua các quá trình kiểm định thì thấy rất chính xác và đồng ý với kết luận của bệnh viện”.

Bà Yến cũng cho biết thêm, sau khi biết tin bệnh nhân Là tử vong, bà cùng với lãnh đạo bệnh viện Đà Nẵng, ê kíp mổ đã trực tiếp gặp và chia buồn cùng gia đình bệnh nhân nhưng do gia đình không rành chuyên môn, đã cố giải thích nhưng gia đình bệnh nhân vẫn bức xúc.

tu vong sau khi mo chan benh vien noi gi

Đơn cầu cứu của gia đình bệnh nhân Trần Thị Là gửi Bí thư Thành ủy Đà Nẵng.

Trả lời phỏng vấn báo chí, anh Đặng Thức, con trai bệnh nhân Trần Thị Là cho biết, những giải thích từ phía bệnh viện là chưa thỏa đáng, phải có người chịu trách nhiệm về việc này và bệnh viện cần có sự giải thích rõ ràng hơn về nguyên nhân làm mẹ anh tử vong. 

Trước đó, người nhà bệnh nhân Trần Thị Là đã có đơn cầu cứu gửi Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh và các ban ngành liên quan về việc làm rõ cái chết của người thân. 

Thanh Hiếu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc