Tử vong do hút thuốc lá cao gấp 3 lần tai nạn giao thông

11:15 | 23/08/2011

897 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thống kê cho thấy, 62% ca tử vong tại Việt Nam (khoảng 40.000 người/năm) liên quan đến thuốc lá, cao gấp 3 lần tử vong do tai nạn giao thông, chi phí điều trị hàng năm cho các loại bệnh liên quan đến thuốc lá là 2.304 tỉ đồng.

Thuốc lá là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại Việt Nam.

Thông tin được đưa ra tại Hội thảo góp ý báo cáo nghiên cứu “Đánh giá năng lực về phòng chống tác hại của thuốc lá của Việt Nam”, do Bộ Y tế Việt Nam và Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam tổ chức chiều 22/8 cho thấy: 62% ca tử vong tại Việt Nam liên quan đến hút thuốc lá.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên nêu rõ, mặc dù công tác phòng thuốc lá tại Việt Nam đã đạt được bước tiến quan trọng, cộng đồng và các cơ quan hữu quan từ Trung ương đến địa phương đã có sự chuyển biến trong nhận thức và hành động; hàng loạt các chính sách quan trọng về tác hại của thuốc lá đã được thông qua.

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn phải đối mặt với hàng loạt thách thức, tỷ lệ hút thuốc cao ở nam giới và sự chấp nhận của xã hội chung sống hòa bình với khói thuốc còn khá phổ biến.

Tại Việt Nam, ước tính có khoảng 40.000 ca tử vong mỗi năm do hút thuốc lá, cao hơn số người chết vì tai nạn giao thông, dẫn đầu các nguyên nhân gây tử vong. Con số này sẽ tăng lên trên 50.000 ca hàng năm vào năm 2023, chưa kể đến các trường hợp hút thuốc thụ động.

Theo Điều tra toàn cầu về sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành do Tổ chức Y tế thế giới tiến hành tại 14 quốc gia trong đó có Việt Nam, với sự tham gia của Bộ Y tế và các cơ quan nghiên cứu của Việt Nam, năm 2010 Việt Nam có 15,3 triệu người lớn hút thuốc lá, tức cứ 4 người Việt Nam trưởng thành có một người hút thuốc.

Những nguy hại do thuốc lá gây ra đã được các nhà nghiên cứu chứng minh từ thập kỷ 50 của thế kỉ trước, không chỉ với người hút mà cả những người hít phải khói thuốc của người khác (hay còn gọi là hút thuốc thụ động). Điều này được chỉ rõ trong báo cáo gần đây nhất của Phẫu thuật viên trưởng Hoa Kì, dựa vào các bằng chứng khoa học tin cậy đã được công bố.

Người không hút thuốc nhưng sống và làm việc thường xuyên trong môi trường có khói thuốc có thể hít vào lượng khói thuốc tương đương với việc hút 5 điếu thuốc một ngày.

Trước thực trạng đó, Chính phủ Việt Nam đã quyết định mở rộng quy mô những nỗ lực của mình để xây dựng Dự án Luật phòng chống tác hại thuốc lá trước khi chuẩn bị trình Quốc hội thông qua, đề nghị các chuyên gia góp ý kiến để Dự án phát huy hiệu quả cao nhất.

Theo các chuyên gia, sau khi khảo sát và xin ý kiến của các bộ, ngành và các cơ quan liên quan, Đoàn khảo sát kiến nghị, Dự án Luật phòng chống tác hại của thuốc lá chuẩn bị trình Quốc hội thông qua cần tập trung làm rõ một số vấn đề sau: Kinh phí dành cho công tác phòng chống thuốc lá tại Việt Nam từ nguồn trong nước chiếm quá thấp: 10% tổng kinh phí; 90% kinh phí của tổ chức quốc tế sẽ không đảm bảo tính bền vững của chương trình.

Việt Nam cần nhanh chóng thành lập Quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá từ nguồn kinh phí đóng góp của các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh để triển khai các hoạt động được sâu rộng.

Dự án Luật phòng chống tác hại thuốc lá chưa đủ sức giảm tác hại của khói thuốc lá đến sức khỏe cộng đồng; nội dung cảnh báo sức khỏe ghi trên các sản phẩm chưa đủ gây chú ý đối với cộng đồng; các dự án truyền thông phòng chống tác hại thuốc lá chưa sâu rộng, đủ tác động đến hành vi thay đổi thói quen hút thuốc lá.

Đặc biệt mức thuế sản xuất và tiêu thụ thuốc lá của Việt Nam còn quá thấp so với khu vực, giá bán lẻ thuốc lá tại Việt Nam cũng quá rẻ so với các nước trong khu vực từ 2 – 3 lần… là một trong những nguyên nhân gia tăng số người hút thuốc lá.

Thanh Ngọc

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc