Tử hình kẻ buôn 11,5 bánh heroin

10:48 | 08/09/2011

810 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 6/9/2011, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự, xử sơ thẩm vụ án “mua bán trái phép chất ma túy” đối với bị cáo Hồ Ngọc Tịnh (tên thường gọi Hồ Ngọc Sơn, 28 tuổi, trú xã Phú Diên, huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế) và Quang Văn Phiện (31 tuổi, trú xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An).

Tịnh được dẫn giải về trại giam

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An, năm 2005, Tịnh từ Huế mò đến bản Minh Phương (xã Lượng Minh, huyện Tương Dương) rồi sinh sống như vợ chồng với chị Lô Thị Nhơ. Vào khoảng tháng 10 năm 2005, Tịnh đi cùng người bạn của Tịnh đến bản Xốp Mạt, xã Lượng Minh (huyện Tương Dương, Nghệ An). Tại đây, Tịnh nhờ Phiện tìm mua heroin và sẽ trả công là cho một ít heroin để sử dụng.

Phiện rủ Ngô Viết Chiến cùng đi mua heroin. Các đối tượng lên đồi C5 xã Lượng Minh rồi đi sang lán của một người quốc tịch Lào tên là Và. Và đi ra khỏi lán chừng 20 phút quay lại cùng một người đàn ông mang theo ba lô màu xanh đựng heroin. Tịnh bảo mở ba lô và chặt đôi một bánh heroin để xem chất lượng tốt xấu như thế nào rồi Tịnh lấy con dao nhọn trong người ra chích vào bánh heroin bỏ vào giấy bạc rồi đốt phía dưới để hít thử. Tiếp đó Chiến, Phiện, Và đều hít heroin.

Trong khi hít heroin Chiến bảo thuốc này tốt, còn Tịnh bảo thuốc này lấy được. Sau khi thử xong, Tịnh mua của Và số lượng 11 bánh heroin với giá 4.500 USD/một bánh. Tịnh kiểm tra tiền thấy còn thừa nên mua thêm nửa bánh heroin nữa.

Mua xong, Tịnh bỏ 11,5 bánh heroin (nặng 4.025 gam) vào túi ni lông màu đen và chờ trời tối rồi mang về đến bản Xốp Mạt (xã Lượng Minh).

Ngay sau đó, một người tên Cường lái xe con màu vàng đến chở Tịnh cùng bạn của Tịnh và 11,5 bánh heroin đi tiêu thụ. Một thời gian sau, Tịnh quay lại xã Lượng Minh đón mẹ con Lô Thị Nhơ vào ở tại căn hộ 503B2 chung cư Nhiêu Lộc C, phường Tân Quý, TP HCM. Sau đó, đường dây buôn bán heroin với số lượng lớn trên bị Cơ quan công an tỉnh Nghệ An triệt phá.

Hội đồng xét xử sơ thẩm nhận định: Tịnh có hành vi mua bán trái phép lượng ma túy rất lớn và không thành khẩn nên cần loại trừ vĩnh viễn ra khỏi xã hội. Phiện đã tự thú, giúp cơ quan điều tra phá án, thành khẩn, ăn năn hối cải nên được xem xét giảm nhẹ. Do vậy TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên phạt Hồ Ngọc Tịnh án tử hình, Quang Văn Phiện 20 năm tù về về tội mua bán trái phép chất ma túy. Riêng Phiện cộng với 7 năm tù tội mua bán trái phép chất ma túy của vụ án khác, tổng hình phạt là 27 năm tù.

Riêng Chiến đã chết vào ngày 2/4/2009 nên Cơ quan điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã ra quyết định đình chỉ điều tra bị can. Còn bạn đi cùng Tịnh không xác định được tên tuổi và địa chỉ.

Ngô Quyền