Kíp trưởng Nguyễn Minh Đức:

Tự hào là người góp phần làm ra đạm Phú Mỹ!

07:00 | 25/06/2015

793 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Khi nói đến các gương điển hình tiên tiến trẻ của Nhà máy Đạm Phú Mỹ thì nhiều người sẽ nhắc ngay đến anh Nguyễn Minh Đức (sinh năm 1980) - kíp trưởng của xưởng Amoniac (NH3), người đã gắn bó với nhà máy từ năm 2009 cho đến nay. Nhiều năm gần đây, đều đặn năm nào anh Đức cũng có những sáng kiến hữu ích, góp phần cho nhà máy hoạt động an toàn, hiệu quả và tiết kiệm.

Năng lượng Mới số  433

Có thể nói, Nhà máy Đạm Phú Mỹ là nơi có phong trào sáng kiến phát triển mạnh nhất của Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo). Cụ thể, theo thống kê thì từ năm 2004 đến nay, tại nhà máy đã có hơn 700 sáng kiến. Trong đó, có những sáng kiến có giá trị làm lợi hàng tỉ đồng, có những sáng kiến giúp cải tiến môi trường làm việc của nhà máy, làm gia tăng tuổi thọ thiết bị, máy móc, đem đến hiệu quả, tiết kiệm chi phí, đảm bảo an toàn cho nhà máy… Hầu hết các sáng kiến của người lao động tại nhà máy đã được áp dụng lâu dài và thường xuyên, trong đó hơn 80% sáng kiến không tính được bằng tiền.

Anh Nguyễn Minh Đức là một trong những gương mặt trẻ tiêu biểu trong phong trào sáng kiến sáng chế của nhà máy. Anh đã có nhiều sáng kiến được ghi nhận trong những năm qua. Điển hình nhất là sáng kiến hạ nhiệt độ khói lò từ lò Reformer thải ra mà vẫn đảm bảo điều kiện công nghệ, từ đó giúp giảm tiêu hao năng lượng. Anh Đức cũng tham gia chung với nhiều anh em khác trong xưởng về sáng kiến chuyển đường hydro tuần hoàn về trước thiết bị 10-E-2004/2 nhằm giảm thiểu hiện tượng tạo muội cacbon gây tắc hệ thống thiết bị. Kết quả là sau khi chạy một thời gian, lỗi đó đã được khắc phục được gần như hoàn toàn.

Anh Đức chia sẻ, động lực để anh cũng như nhiều người lao động khác tìm tòi, sáng tạo công nghệ là xuất phát từ chủ trương của Nhà máy Đạm Phú Mỹ và PVFCCo là khuyến khích sự sáng tạo, hợp lý hóa sản xuất. Được biết, điều đặc biệt là tại nhà máy, những sáng kiến dù nhỏ cũng không bị quên lãng mà trái lại luôn được khuyến khích, biểu dương kịp thời. Chính điều này đã giúp phong trào sáng kiến, sáng tạo, hợp lý hóa sản xuất trở nên gần gũi, phát triển sâu rộng, thấm nhuần vào từng người lao động. Từ người lao động giản đơn cho đến những người ở cấp quản lý cao nhất đều có thể tham gia nhằm nâng cao hiệu quả công việc của mình và làm lợi cho Tổng công ty.

 Khi gặp anh Đức, ấn tượng đầu tiên của chúng tôi về anh là nét mặt rất hiền lành. Có lẽ đó cũng chính là sự chân chất, thật thà vốn có của những người xuất thân từ những miền quê nông thôn. Anh Đức cho biết, anh sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân ở miền quê tỉnh Bắc Giang. Ngày còn ở quê nhà, ngoài đi học, anh cũng phụ giúp gia đình công việc đồng áng, ruộng lúa, hạt gạo, phân bón… Tất cả đã trở nên thân thương với anh cho đến tận bây giờ, dù anh đã là người xa quê hàng chục năm nay.

Sau khi hoàn thành chương trình đại học ngành Hữu cơ Hóa dầu tại Đại học Bách Khoa Hà Nội, anh Đức về làm việc tại Nhà máy Đạm Phú Mỹ. Mong ước cháy bỏng của anh khi đó là sẽ trực tiếp sản xuất ra phân bón để phục vụ cho bà con nông dân quê mình. Anh Đức nói: “Phân bón với người nông dân là rất quan trọng. Ngày trước, giá phân bón tính theo kg thóc là khá cao, khoảng 2kg thóc/1kg đạm. Lúc đó, tôi luôn tâm niệm là làm sao ngành sản xuất phân bón nước mình mang tính công nghiệp, có sản lượng lớn để giảm giá thành cho bà con”. Và đó cũng chính là động lực để anh gắn bó với nghề này cho đến tận bây giờ.

Hôm xuống Nhà máy Đạm Phú Mỹ, anh Đức dẫn chúng tôi vào tham quan phòng làm việc của anh, đó là Phòng Điều khiển Trung tâm của nhà máy. Trong phòng này vào mỗi ca trực, ngoài anh Đức - là kíp trưởng, còn có khoảng 4 kỹ sư khác. Theo anh Đức, khi xưởng đang vận hành thì lúc nào cũng có ít nhất 2 người tập trung hoàn toàn vào việc theo dõi màn hình - nơi hiển thị toàn bộ các thông tin máy móc, thiết bị, cùng những thông số vận hành của hệ thống. Anh cho biết, chỉ cần lơ là trong vòng một vài giây, khi có bất thường xảy ra mà không xử lý kịp thời thì có thể sẽ để lại hậu quả nặng nề cho nhà máy. Chính vì vậy mà nhịp độ làm việc trong Phòng Điều khiển này rất nhanh, ai nấy đều tập trung cao độ. Vào làm việc, anh Đức như trở thành một con người hoàn toàn khác. Anh rõ ràng, kiên quyết và nhanh nhẹn hơn hẳn. Liên tục qua bộ đàm, anh Đức nhắc nhở anh em ngoài thực địa tập trung theo dõi quy trình thực hiện của các công đoạn sản xuất, đặc biệt là chú trọng đến công tác an toàn trong quá trình vận hành.

Tự hào là người góp phần làm ra đạm Phú Mỹ!

Anh Nguyễn Minh Đức tại phòng điều khiển trung tâm

Anh Đức miêu tả sơ bộ công việc kíp trưởng của mình là: quản lý, đôn đốc anh em vận hành nhà máy đúng quy trình, ổn định; đào tạo, hướng dẫn giúp các anh em mới vào nâng cao năng lực vận hành, xử lý các sự cố đột xuất xảy ra. Ngoài ra, khi quá trình vận hành có trục trặc gì, anh Đức chính là người tổ chức điều tra, tìm ra nguyên nhân và tiến hành khắc phục ngăn ngừa. Anh cho biết, mỗi ca trực của một kíp khoảng 12-14 người là 12 giờ; có khoảng 8 người ngoài thực địa và 4 người trong phòng điều khiển, tất cả liên tục trao đổi công việc với nhau qua bộ đàm.

“Nhìn vào thì thấy công việc ở phòng điều khiển này tương đối nhẹ nhàng, thậm chí chỉ như ngồi xem tivi! Nhưng thật ra mọi người khá áp lực và căng thẳng bởi công việc đòi hỏi phải chính xác và phải xử lý thật nhanh chóng những sự cố bất ngờ trong thời gian ngắn nhất có thể, để không phải dừng máy sửa chữa”, anh Đức cho biết. Còn những người làm việc ngoài hiện trường thì lại có những vất vả khác. Đó là môi trường làm việc nguy hiểm, người lao động thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với máy móc, thiết bị trong điều kiện nhiệt độ và áp suất cao.

Anh Đức nói: “Vấn đề an toàn lao động trong Nhà máy Đạm Phú Mỹ luôn được đặt ra hàng đầu. Bởi nếu thiếu an toàn, xảy ra sự cố thì hậu quả sẽ rất lớn”. Cũng chính vì thế mà anh Đức và các đồng nghiệp có câu rằng: “Vui vẻ lúc vào ca/An toàn trở về nhà”. Anh lý giải: “Vào ca thì phải vui vẻ, phấn chấn thì làm việc mới hiệu quả được. Còn trong ca trực của mình thì phải cố gắng đảm bảo an toàn tuyệt đối, tránh những sơ suất, sự cố xảy ra. Mọi người về nhà được an toàn sau ca trực được xem là một niềm vui, một thành công của ca trực đó”.

Có lẽ với không ít người, những công việc như của anh Đức, tức hằng ngày tiếp xúc với màn hình và những đồ thị, thông số khô khan sẽ dễ khiến họ cảm thấy nhàm chán. Tuy nhiên, với anh Đức thì không như vậy, bởi theo anh thì ngoài công việc của một kíp trưởng của xưởng NH3, anh và các anh em khác còn liên tục học hỏi, trau dồi những kiến thức mới để chuẩn bị cho những chương trình, kế hoạch mới của nhà máy, cũng như tham gia vào công tác bảo dưỡng Nhà máy. Bằng kinh nghiệm và hiểu biết của mình, anh đã đưa ra phương pháp bảo dưỡng chủ động, để đảm bảo cho nhà máy hoạt động bình thường, ổn định, hiệu quả cao.

Trước khi chia tay chúng tôi, anh Đức chia sẻ niềm vui rằng, anh đang được làm công việc mình yêu thích và đang rất hết lòng vì nó. Đặc biệt, công việc của anh được bố mẹ, họ hàng và bà con ở quê anh ủng hộ. Họ cảm thấy hãnh diện về anh khi anh là người đã góp phần tạo ra phân bón mang thương hiệu Phú Mỹ, phục vụ cho bà con nông dân và nền nông nghiệp nước nhà.

Trúc Vân

 

DMCA.com Protection Status