Từ cuộc ‘hội ngộ’ trong trại giam, lật tẩy đường dây mua bán trẻ em 7 năm về trước

08:43 | 04/10/2015

932 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bảy năm kể từ khi thực hiện hành vi phạm tội, Hoàng Thị Liên Thùy (28 tuổi) cùng người tình một thời là Chu Văn Luân (26 tuổi, cùng trú tại huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) những tưởng tội ác của chúng đã bị chôn vùi theo thời gian…

Từ cuộc “hội ngộ” bất ngờ giữa nạn nhân của đường dây mua bán trẻ em và kẻ gây án trong trại giam, vụ án đã được các trinh sát Đội phòng chống tệ nạn và mua bán người, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Hải Dương làm sáng tỏ.

Ngày 28/9, căn cứ vào hành vi phạm tội của các đối tượng, Phòng PC 45 đã thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Luân về hành vi mua bán trẻ em. Đối tượng Thùy bị bắt trước đó 3 ngày cũng với tội danh trên.

tu cuoc hoi ngo trong trai giam lat tay duong day mua ban tre em 7 nam ve truoc
Hai đối tượng Luân và Thùy.

Khi bị lừa bán sang bên kia biên giới, hai nạn nhân đáng thương của đường dây mua bán trẻ em là Vũ Thị H. (SN 1994) và Nguyễn Thị T. (SN 1992, cùng trú tại Hải Dương) đều còn rất trẻ. Hơn một năm lưu lạc nơi đất khách quê người, năm 2009, cả hai may mắn trốn thoát được khỏi "địa ngục trần gian", trở về đoàn tụ cùng gia đình…

Quá khứ đau buồn cùng những chuỗi ngày tủi nhục, cả H. và T. đều không muốn nhắc lại. Vì thế, sau khi trở về nước, hai nạn nhân đều không đến cơ quan Công an trình báo. Trải qua bao đau thương và mất mát, T. hiện giờ đã có một mái ấm gia đình hạnh phúc, một người chồng hết mực thương yêu và những đứa con ngoan.

Còn cuộc đời của H. thì lại vô cùng trớ trêu. Trong chuỗi ngày bị lừa bán vào các động mại dâm ở bên kia biên giới, H. bị lệ thuộc vào ma túy. Sau ngày trở về, H. nhiều lần tự cai nghiện nhưng cô không thắng nổi chính mình.

Cuối năm 2014, H. bị Công an huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) bắt giữ về tội tàng trữ trái phép chất ma túy, sau đó bị Tòa án nhân dân huyện Tứ Kỳ tuyên phạt 27 tháng tù giam. Ngày 14/7, H. đến chấp hành án phạt tù tại Trại giam Hoàng Tiến.

Đây cũng là thời điểm, các trại giam trên cả nước đang tiến hành xét danh sách các trường hợp phạm nhân đề nghị được đặc xá… Nguyễn Thị Mạnh, kẻ cầm đầu đường dây mua bán người cũng có tên trong danh sách các đối tượng được đặc xá tại Trại giam Hoàng Tiến. Tại Trạm giam Hoàng Tiến H. đã gặp Mạnh.

7 năm đã trôi qua nhưng nạn nhân H., hiện thời là bị can trong vụ án tàng trữ trái phép chất ma túy vẫn không thể quên được gương mặt tú bà đã lừa bán cô sang bên kia biên giới.

Khi nhìn thấy người đàn bà đã làm cuộc đời mình bước sang một góc ngoặt khác, bao nhiêu uất ức trong H. lại dồn về. H. nhớ đến những ngày cô và T. bị chủ chứa đánh đập tàn tệ, bị đối xử chẳng khác gì một thứ đồ chơi mua vui cho cánh đàn ông.

Sau nhiều đêm suy nghĩ, cuối tháng 7/2015, H. đã làm đơn tố cáo hành vi phạm tội của Mạnh và các đối tượng trong đường dây. Đối tượng Mạnh sau đó đã bị rút tên ra khỏi danh sách được đề nghị đặc xá.

Câu chuyện đầy nước mắt về những chuỗi ngày cơ cực nơi đất khách quê người của hai cô gái trẻ thôi thúc Đại tá Cù Ngọc Nam, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Hải Dương và các cộng sự vào cuộc.

Từ đây, các mắt xích còn lại trong đường dây phạm tội được đưa ra ánh sáng: Cầm đầu đường dây này là Nguyễn Thị Mạnh (28 tuổi, trú tại xã Phú Hòa, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh), hiện đang thụ án tại Trại giam Hoàng Tiến (Bộ Công an).

Trước khi trở thành bị can trong vụ án này, Mạnh từng làm gái bán dâm tại quán của Lê Thị Tĩnh (45 tuổi, một người phụ nữ Việt Nam đã sang Quảng Đông, Trung Quốc sinh sống từ nhiều năm nay). Trong quá trình làm gái tại đây, Tĩnh thẽ thọt nói với Mạnh về Việt Nam, tìm các phụ nữ trẻ, đẹp đưa sang Trung Quốc bán, Tĩnh sẽ trả tiền công.

Khoảng năm 2008, Mạnh về nước đã làm quen với Thùy và bàn bạc với đối tượng này việc tìm phụ nữ Việt Nam đưa sang Trung Quốc bán. Thùy đồng ý và rủ thêm người tình là Luân cùng tham gia. Ngày 19/5/2008, Mạnh, Thùy, Luân cùng với một đối tượng khác là Đào Văn Doanh (SN 1986, trú tại thị trấn Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) lừa đưa chị Trần Thùy L. (SN 1988, cũng trú tại Hải Dương) sang Trung Quốc bán.

Sau phi vụ này, Thùy, Luân và Doanh tiếp tục bàn nhau thực hiện hành vi phạm tội. Nạn nhân H. là bạn của các đối tượng bị đưa vào tầm ngắm. Không biết đến dã tâm của những người bạn mới quen, H. đã rủ thêm T. cùng đi ra Móng Cái (Quảng Ninh) chơi.

Nửa đêm ngày 27/5/2008, Mạnh và Thùy lừa rủ chị H. và T. đi chơi rồi đưa đến gặp đối tượng Nguyễn Hồng Hải (SN 1968, ở tại phường Trà Cổ, thành phố Móng Cái), Hải là người yêu của Mạnh. Hải thuê đò rồi cùng Mạnh, Thùy đưa hai nạn nhân vượt biên sang Trung Quốc. Trong phi vụ này, Mạnh được Tĩnh trả 8.000 NDT; số tiền này, Mạnh cho Thùy 10 triệu đồng….

Căn cứ vào các tài liệu thu thập, ngày 7/8/2008, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án hình sự mua bán phụ nữ, Mạnh cùng đồng bọn bị bắt giữ về tội danh trên; riêng đối tượng Doanh bị xử phạt 8 tháng án treo về hành vi không tố giác tội phạm.

Trong thời gian tại ngoại ở bên ngoài, Doanh tiếp tục gây án, bị xử phạt 8 năm tù giam về tội cướp tài sản. Vào thời điểm vụ án được đưa ra xét xử (năm 2008) hai nạn nhân T. và H. chưa về nước nên vào thời điểm đó, cơ quan điều tra không có đủ căn cứ xử lý hình sự đối với các đối tượng trên về hành vi mua bán hai nạn nhân T. và H.…

Vụ án mở ra khi Công an tỉnh Hải Dương nhận được đơn tố giác tội phạm của hai nạn nhân T. và H. vào tháng 7/2015. Với trách nhiệm cao trong công việc, cán bộ điều tra vào cuộc, vụ án được làm sáng tỏ.

Công an nhân dân