Tự chuốc bệnh vì thói quen ăn mặn

11:45 | 01/09/2012

3,149 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Thói quen ăn mặn của nhiều người có thể được cho là tùy sở thích của mỗi người, nhưng bạn không biết rằng thói quen này gây hậu quả lâu dài và tiềm ẩn nhiều căn bệnh.

Theo công bố của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, hiện mức sử dụng muối trung bình của người Việt Nam lên đến 18 - 22 gr mỗi ngày, cao gấp 3 lần khuyến cáo (dưới 6 gr mỗi ngày), còn với trẻ từ 1-6 tuổi ăn trong 1 ngày không nên vượt quá 2gr. Tùy theo từng vùng, thói quen ăn mặn lại khác nhau, chẳng hạn Hà Nam, Yên Bái là 13 - 15 gr, trong khi ở các vùng biển hay các nơi còn nghèo, mức độ này lại tăng lên gấp 2 - 3 lần. Người dân Hà Nội sử dụng 9g muối khiến tỷ lệ tăng huyết áp cao là 11%; Nghệ An 13 gr, tỷ lệ tăng là 17-18%.

Muối có chứa nhiều natri (sodium) tới 40% nên việc sử dụng muối không hợp lý gây nguy hại cho sức khỏe. Natri là một trong những chất điện giải cơ bản trong cơ thể. Quá nhiều hay quá ít muối trong ăn uống có thể dẫn đến rối loạn điện giải, các vấn đề về thần kinh. Việc sử dụng quá nhiều muối ăn còn liên quan đến bệnh cao huyết áp, dễ dẫn đến nhồi máu cơ tim và suy thận.

Các nghiên cứu khác trên thế giới cũng cho thấy, việc hấp thu quá nhiều sodium mỗi ngày khiến cơ thể bài tiết một lượng lớn canxi, làm tăng nguy cơ mắc bệnh loãng xương. Ăn quá mặn cũng dẫn đến ung thư dạ dày, sỏi thận, thận hư, nhiễm mỡ và nhất là việc tích trữ quá nhiều sodium sẽ gây ra tác động phá vỡ cấu trúc chuỗi ADN, khiến các cơ chế phục hồi tế bào trong cơ thể ngừng hoạt động hoặc hoạt động kém hiệu quả, làm tăng huyết áp, bệnh về tim mạch.

Ăn nhiều muối làm tăng tính thấm của màng tế bào đối với natri, ion natri sẽ chuyển nhiều vào tế bào cơ trơn của thành mạch máu, gây tăng nước trong tế bào, tăng trương lực của thành mạch, gây co mạch, tăng sức cản ngoại vi, dẫn đến tăng huyết áp. Ăn mặn còn làm tăng tái hấp thu natri ở ống thận cũng dẫn đến tăng huyết áp. Từ tăng huyết áp sẽ dẫn đến nhồi máu cơ tim, suy tim, tai biến mạch máu não. Và đặc biệt là lượng muối quá cao sẽ làm tăng tỉ lệ tổn thương chức năng của thận, dễ gây sỏi thận. Người ăn mặn hàm lượng muối cao sẽ làm tăng độc tính của vi khuẩn H.pylori gây loét dạ dày dễ dẫn đến ung thư. Ăn mặn làm tăng đào thải canxi dẫn đến loãng xương.

Không chỉ tiềm ẩn tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh, thói quen ăn mặn còn ảnh hưởng đến nhan sắc của phái đẹp.

Tàn nhang, nếp nhăn

Những người có thói quen hay sở thích ăn các loại thực phẩm có hàm lượng muối lớn thường dễ bị tàn nhang, đặc biệt là những vùng da nhạy cảm như mặt, cổ… Những đốm đen vàng này rõ nét nhất sau khi ra nắng. Ăn quá mặn sẽ làm tăng số lượng ion natri trong cơ thể, dễ làm cho các tế bào trên da vùng mặt bị mất nước từ đó làm cho da bị lão hóa nhanh chóng, thời gian lâu dần sẽ hình thành nhiều nếp nhăn. Muốn có làn da khỏe mạnh, tươi sáng biện pháp đơn giản và hiệu quả nhất là nên uống nhiều nước để thanh lọc cơ thể, hạn chế ăn các thực phẩm mặn.

Rụng tóc, tóc khô

Ăn quá mặn không chỉ gây rối loạn quá trình trao đổi chất dinh dưỡng mà còn gây rụng tóc, tóc khô hơn. Theo Đông y, thận khí thịnh sẽ làm tóc đen bóng, thận suy làm tóc khô, dễ gãy rụng. Khi ăn quá mặn, thận phải làm việc tối đa để thanh lọc các chất trong cơ thể, thêm gánh nặng của thành phần muối cao làm thận hoạt động quá tải, dễ bị tổn thương.

Những nghiên cứu của Nhật Bản gần đây cũng cho thấy, ăn mặn sẽ làm tăng gánh nặng cho thận, tiếp đó gây trở ngại cho quá trình bài tiết natri làm cho huyết áo tăng cao, rối loạn chuyển hóa protein, cản trở sự hình thành protein trong tóc làm cho màu sắc của tóc bị nhạt đi thậm chí khô và gãy rụng.

Sưng phù mặt

Nguyên nhân làm cho mặt bị sưng phù rất phức tạp, trong đó ăn mặn là một trong những nguyên nhân có ảnh hưởng trực tiếp nhất. Nạp quá nhiều muối vào cơ thể làm rối loạn quá trình chuyển hóa nước và các chất dinh dưỡng, các phân tử nước sẽ bị tích tụ lại trong cơ thể, gây ứ nước, sưng phù.

T.H

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.