Từ 15/12, Vietnam Airlines áp dụng mức giá vé nội địa mới

08:14 | 08/12/2011

422 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngay sau khi Bộ Tài chính ban hành quyết định 2967 và Bộ GTVT ban hành văn bản hướng dẫn số 5859, hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines sẽ tiến hành điều chỉnh tăng giá vé theo khung giá trần mới, với mức tăng cao nhất lên tới 20% từ 15/12.

Từ 15/12, giá vé bay nội địa của Vietnam Airlines có thể tăng 20%.

Theo đó, các mức giá mới sẽ được xây dựng trên cơ sở khung giá cước vận chuyển chia theo giới hạn 5 cự ly đường bay nội địa. Mức giá cao nhất tăng 20% so với mức giá hiện tại (hạng phổ thông) và không quá 5% đối với hạng thương gia.

Với đường bay có cự ly dưới 500 km như: Đà Nẵng – Buôn Mê Thuột/Pleiku; Hà Nội – Điện Biên/ Đồng Hới/Vinh; TP HCM – Buôn Ma Thuột/Đà Lạt/Nha Trang/Phú Quốc giá vé cao nhất đang áp dụng là 1,1 triệu đồng/lượt, thì tới đây sẽ là 1,32 triệu đồng/lượt, tăng 20%.

Đường bay cự ly từ 500 km đến dưới 850 km gồm Đà Nẵng – Đà Lạt/Hải Phòng/Hà Nội/Nha Trang giá trần cũ là 1,48 triệu đồng/lượt sẽ nâng lên khoảng 20% là 1,78 triệu đồng/lượt.

Các đường bay Hà Nội – Pleiku/Quy Nhơn; TP HCM – Đồng Hới có cự ly từ 850 km đến dưới 1.000 km giá trần hiện hành là 1,9 triệu đồng/lượt, sẽ tăng lên là 2,3 triệu đồng/lượt.

Đường bay Hà Nội – TP HCM, tới đây giá trần sẽ được áp dụng là 2,56 triệu đồng/lượt, tăng 20% so với mức giá cũ là 2,22 triệu đồng/lượt.

Chặng Hà Nội – Cần Thơ là đường bay xa nhất mà hãng này đang khai thác, giá vé trần thời gian tới là 3,15 triệu đồng/lượt, tăng 15% so với mức giá hiện hành. Giá vé nêu trên đều chưa bao gồm thuế VAT và các loại phí.

Đại diện của Vietnam Airlines cho biết: Đợt điều chỉnh giá này được dựa trên cơ sở cân đối hiệu quả kinh doanh và các mục tiêu bình ổn kinh tế vĩ mô của Chính phủ cũng như đảm bảo tối đa quyền lợi người tiêu dùng, trong đợt điều chỉnh giá này, việc điều chỉnh giá tăng trong khoảng từ 15-20% trong phạm vi giá trần cho phép tùy từng đường bay.

Song song với việc tăng giá trần, hãng này cũng cam kết tiếp tục cơ cấu giá vé linh hoạt, đa dạng, mở rộng dải giá. Ngoài mức giá trần theo quy định của Bộ Tài chính, Vietnam Airlines đã xây dựng những mức giá mang tính cạnh tranh, thấp hơn giá trần đến hơn 50%. Cụ thể, hành khách sớm có kế hoạch đi công tác, du lịch hay đi việc riêng đều có thể tìm mua được các vé máy bay khác nhau, với mức giá tương đối rẻ.

Như vậy, tổng cộng, Vietnam Airlines có tới 10 mức giá khác nhau trong dải giá áp dụng trên các đường bay nội địa.

Được biết, trước đó, Chính phủ đã đồng ý về nguyên tắc việc điều chỉnh tăng mức giá trần trên các đường bay nội địa. Khi áp dụng mức giá vé máy bay mới, các hãng hàng không nội địa hy vọng sẽ bớt khó khăn hơn. Khung giá trần cũ là quá thấp khiến tại một số hãng, doanh thu không đủ bù chi, cộng với sự sụt giảm lượng đi lại của hành khách trong năm nay do kinh tế suy thoái, dẫn đến thua lỗ.

Như vậy có thể thấy rằng, việc áp dụng khung giá trần mới này sẽ tạo điều kiện cho Vietnam Airlines từng bước xây dựng giá vé nội địa trên cơ sở cung cầu của thị trường (giảm giá vé khi nhu cầu đi lại thấp và ngược lại), đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại ngày càng đa dạng của nhiều đối tượng khách hàng. Tuy nhiên, với việc tăng giá cao nhất là 20% sẽ khiến nhiều người dân phải di chuyển quãng đường dài trong nước gặp khó khăn.

Thanh Ngọc