Tổng thống Obama giao lưu với doanh nghiệp Việt

18:22 | 24/05/2016

7,225 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Điểm nhấn của chuyến thăm Tổng thống Mỹ Barack Obama tại TP HCM là cuộc giao lưu của ông với cộng đồng doanh nghiệp Việt ở trung tâm Dreamplex (tòa nhà Miss Áo Dài, Q.1, TP.HCM) hôm nay 24/5.   
tt obama va bi thu dinh la thang giao luu voi doanh nghiep viet

Vào 17 giờ 45, Tổng thống Mỹ Obama gặp gỡ các doanh nhân trẻ Việt Nam tại Tòa nhà Miss Áo dài - Dreamplex (Q.1).

Tổng thống cho biết rất ấn tượng về sức mạnh tăng trưởng và tinh thần doanh nhân ở TP HCM.

“Tôi vừa tham quan chùa Ngọc Hoàng và giờ tôi đến khu phức hợp Dreamplex. Đây là một minh chứng cho sự phát triển của TP HCM”, ông nói. Tổng thống Obama khẳng định kinh doanh là cả một quá trình xây dựng thương hiệu. Nhưng hơn thế nữa, nó còn là thứ giúp giới trẻ có cơ hội tạo ra những cơ hội thay đổi khi bắt đầu sẽ khó khăn, nhất là đối với phụ nữ.

"Động lực phát triển thực sự của TP HCM là đầu tàu doanh nghiệp. Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp trẻ mà tôi gặp gỡ muốn đóng góp cho cộng đồng chứ không chỉ kiếm tiền. Khởi nghiệp cũng là nhiên liệu cho sự thịnh vượng. Nhưng nó cũng gian nan, đặc biệt đối với phụ nữ. Những trung tâm khởi nghiệp như thế này cho phép người Việt Nam cùng với việc chú trọng vào việc khởi nghiệp chứng kiến nhiều doanh nghiệp nữa ra đời hơn bao giờ hết", ông Obama nói.

Tháng tới tại hội nghị thượng đỉnh khởi nghiệp toàn cầu, ông sẽ chào đón 8 lãnh đạo doanh nghiệp từ Việt Nam đến Thung lũng Silicon Valley.

"Tôi ở đây bởi vì Mỹ cam kết là đối tác khi các bạn phát triển. Chúng tôi dự kiến khánh thành trung tâm xúc tiến các doanh nhân nữ mang tên 'WeCreate'. Đó là lý do vì sao chúng ta cần thông qua TPP", Tổng thống chia sẻ và cho biết thêm Mỹ xem Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng. Nhằm khuyến khích các ý tưởng sáng tạo, Chính phủ Mỹ có quỹ dành cho những ý tưởng khởi nghiệp 10 triệu USD sẵn sàng hỗ trợ những người trẻ.

tt obama va bi thu dinh la thang giao luu voi doanh nghiep viet
Tổng thống Obama giao lưu với 3 doanh nhân trẻ

Sau bài phát biểu, Tổng thống Mỹ Obama tiếp tục gây ấn tượng với vai trò MC hóm hỉnh và sâu sắc trong cuộc trò chuyện với 3 doanh nhân trẻ Việt Nam, những người từng sinh sống, học tập tại Mỹ, song đều trở về lập nghiệp hoặc làm việc tại Việt Nam là: Đỗ Thị Thúy Hằng, Phó giám đốc phát triển kinh doanh và đối ngoại tại Seedcom; Lê Hoàng Uyên Vy, Giám đốc Quản lý tại Adayroi.com và Phạm Khoa, Giám đốc Pháp lý và Hoạt động doanh nghiệp, Microsoft.

tt obama va bi thu dinh la thang giao luu voi doanh nghiep viet
Người dân hiếu kỳ tập trung trước Toà nhà Miss Áo dài để mong gặp Tổng thống Obama.
tt obama va bi thu dinh la thang giao luu voi doanh nghiep viet
Lực lượng đặc vụ kiểm tra an ninh trước Toà nhà.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với chủ tịch nước Trần Đại Quang hôm qua tại Thủ đô Hà Nội, Tổng thống Barack Obama nói Việt Nam nằm trong khu vực “tràn đầy tinh thần kinh doanh và bạn có thể thấy những công ty và việc làm mới liên tục được tạo ra”.

Chủ đề kinh doanh, khởi nghiệp vì vậy là một trong những chủ đề chính của chuyến thăm này.

tt obama va bi thu dinh la thang giao luu voi doanh nghiep viet
Tổng thống Obama và Bí thư Thành ủy TP.HCM tại cuộc gặp gỡ với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam (ảnh: Thuận Thắng/Tuổi Trẻ)

Tại đây, Tổng thống Mỹ Obama sẽ có cuộc gặp gỡ với các doanh nghiệp trẻ Dreamplex để tìm hiểu những khó khăn, cơ hội và thách thức đối với hệ sinh thái khởi nghiệp hiện nay tại Việt Nam. 

Kể từ ngày khai trương đến nay chỉ trong vòng 6 tháng, Dreamplex đã thu hút hơn 350 thành viên đang làm việc tại DreamPlex và tổ chức hơn 70 sự kiện trong nước và quốc tế về sự kiện, công nghệ, khởi nghiệp, sáng tạo…

Sắp tới Dreamplex sẽ tăng cường hợp tác với các tổ chức không những các doanh nghiệp Mỹ hay Amcham mà sễ kết nối hợp tác với các doanh nghiệp đến từ các nước trong khu vực cũng như Châu Âu (EuroCham, Canadian Cham…) để giúp cho hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam ngày càng phát triển và vươn tầm ra thế giới.

Dự kiến vào sáng ngày mai (25-5), khoảng 700 bạn trẻ thuộc chương trình “Sáng kiến thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á” (YSEALI) sẽ có cơ hội giao lưu cùng Tổng thống Obama ở GEM Center, quận 1, TP.HCM. 

Thiên Thanh - Ngọc Dung