TT Karzai ra lệnh quân Mỹ phải rút khỏi một tỉnh ở Afghanistan

11:12 | 25/02/2013

552 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Tổng thống Afghanistan, Hamid Karzai, hôm qua ra lệnh cho tất cả lực lượng đặc biệt Mỹ phải rút khỏi một tỉnh chiến lược quan trọng nằm ở vùng phía Ðông trong vòng hai tuần, sau khi có lời tố cáo những người Afghanistan làm việc chung với lính Mỹ có hành động tra tấn những đồng bào của họ.

 

Tổng thống Barack Obama đón tiếp Tổng thống Hamid Kazai tại thủ đô Washington

Ông Karzai nói lực lượng đặc biệt phải rút khỏi Wardak trong vòng hai tuần lễ vì có những nhóm vũ trang người Afghanistan do Mỹ thành lập đã “tạo thêm tình trạng mất an ninh và mất ổn định”. Wardak là tỉnh bất an nằm kế cận Kabul và là cửa ngõ dẫn vào thủ đô. Ðây từng là điểm nhắm của phiến quân trong những năm gần đây. Taliban từng tung ra vô số cuộc tấn công chống lực lượng liên quân tại tỉnh này. Hồi tháng 8/2011, phiến quân bắn rơi một chiếc trực thăng Chinook ở Wardak, làm chết 30 lính Mỹ, hầu hết đều là lính biệt kích.

Quyết định này gây kinh ngạc cho lực lượng quân đội Mỹ và liên minh ở Afghanistan. Người Mỹ thường gây phẫn nộ đối với dân chúng Afghanistan về nhiều vấn đề, từ việc họ đốt kinh Koran trong căn cứ đến sự tố giác lính Mỹ giết hại thường dân. Quyết định vừa nêu là đòn giáng thêm vào quân đội đồng minh do Mỹ dẫn đầu. Cũng trong tháng 2/2013, ông Karzai ban hành lệnh cấm lực lượng an ninh Afghanistan gọi không quân đồng minh trong khối NATO trợ giúp. Lệnh này được công bố sau khi giữa Afghanistan và đồng minh xảy ra tình trạng căng thẳng vì dân thường bị giết trong các cuộc oanh kích.

Ông Karzai phát biểu: “Lực lượng đặc biệt Mỹ và những nhóm vũ trang bất hợp pháp do lực lượng này lập ra đang gây ra tình trạng mất an ninh, mất ổn định và quấy rối người dân địa phương trong tỉnh”.

Theo thông báo từ văn phòng tổng thống, những phần tử có vũ trang “được gọi tên là lực lượng đặc biệt Mỹ” tại Wardak đã “quấy rối, tra tấn và thậm chí giết người vô tội”.

Thông báo nêu một ví dụ mới đây trong đó 9 người mất tích trong một chiến dịch do “lực lượng khả nghi này” thực hiện.

Vẫn theo bản thông báo, trong một vụ khác, một sinh viên bị dẫn ra khỏi nhà vào lúc đêm khuya. Hai ngày sau, người ta tìm thấy thi thể bị tra tấn của người này nằm dưới một cây cầu và cổ của anh bị cắt.

 

Báo chí lấy hình ảnh thi thể một phiến quân vừa bị bắn chết gần một trụ sở tình báo Afghanistan ở Kabul, hôm 24/2

Nh.Thạch (Theo AFP)

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc