Truyền thông quốc tế nói gì về chuyến thăm Việt Nam của TT Obama?

11:24 | 23/05/2016

2,612 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Việc Tổng thống Mỹ Barack Obama thăm Việt Nam trong 3 ngày đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận thế giới. Từ một tuần qua, hầu hết các phương tiện truyền thông quốc tế đều có tin hoặc bài bình luận về chuyến thăm này.
truyen thong quoc te noi gi ve chuyen tham viet nam cua tt obama
Tổng thống Obama đến sân bay Nội Bài tối 22/5

Hãng tin Anh Reuters hôm 22/5 cho rằng chuyến thăm lưu lại Việt Nam đến 3 ngày là biểu hiệu "bất thường", có lẽ là rất hiếm. Điều đó cho thấy ông Obama coi trọng, đặt việc mở rộng quan hệ hợp tác với Hà Nội  là trọng tâm không thể thiếu.

Reuters cũng thẳng thắn cho rằng nếu Washington công bố gỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam chắc chắn sẽ chọc giận Trung Quốc bởi nó đồng nghĩa với việc Hoa Kỳ công khai nỗ lực giúp các quốc gia láng giềng với Bắc Kinh chống lại tham vọng chiếm đoạt toàn bộ biển đảo trên Biển Đông của Trung Hoa.

Ông Obama là tổng thống Mỹ thứ ba đến thăm Việt Nam kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ ngoại giao vào năm 1995. Theo Reuters, chuyến thăm của ông Obama đến Việt Nam cũng được nhiều người dân bản địa chào đón.

Cũng trong ngày hôm qua, hãng tin BBC của Anh cho hay, trong chuyến thăm Việt Nam, Tổng thống Mỹ Barack Obama dự tính tìm kiếm tăng cường quan hệ song phương về mặt quân sự để ứng phó với "vai trò ảnh hưởng ngày càng tăng" (gia tăng bành trướng) của Trung Quốc ở Biển Đông.

BBC cho hay, Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang bày tỏ trông đợi cộng đồng quốc tế tham gia giải quyết hòa bình vấn đề Biển Đông.

Ngày 22/5, hãng tin Kyodo Nhật Bản, tường thuật rằng hôm 21/5, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết: "Các hành động gần đây đã gây tổn hại đến sự tin cậy của rất nhiều nước trong khu vực, đã làm trầm trọng thêm căng thẳng". Chủ tịch nước nói: "Mong muốn cộng đồng quốc tế bao gồm Nhật Bản tiếp tục có những đóng góp thực tế và mang tính xây dựng".

Theo báo Nhật, ngày 23/5 Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ hội đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama. Dự kiến, ngoài vấn đề Biển Đông, hai bên sẽ còn bàn đến việc phê chuẩn Hiệp định quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Đây cũng là nhận định của hãng tin Pháp AFP. Theo AFP, mục tiêu chuyến công du lần này của ông Obama là xây dựng mối quan hệ kinh tế và an ninh với các quốc gia châu Á-Thái Bình Dương, đồng thời tìm cách ứng phó với các hoạt động bành trướng của Trung Quốc trên biển Đông.

Bên cạnh đó, hai bên sẽ tập trung thảo luận về vai trò của Việt Nam, cũng như tháo gỡ những nút thắt trong Hiệp định TPP.

Thông qua chuyến đi này của ông Obama, cả Mỹ và Việt Nam đều hi vọng có thể xóa bỏ những dấu vết cuối cùng của cuộc chiến tranh năm xưa, đồng thời mở ra một chương mới trong quan hệ giữa hai nước. Đây cũng được kỳ vọng sẽ là cơ hội để ông Obama xem xét việc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương đối với Việt Nam.

Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã ngày 23/5 đăng bài xã luận bình luận về quan hệ Mỹ - Việt với chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Barack Obama. Bài xã luận của Tân Hoa Xã mang màu sắc phiến diện, "định hướng dư luận" theo ý đồ của Trung Quốc trong một số vấn đề Bắc Kinh cho rằng sẽ bất lợi cho mình.

Tân Hoa Xã viết: "Những nỗ lực nhằm cải thiện quan hệ Mỹ - Việt cần được thúc đẩy bởi theo đuổi chung có lợi cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong khi tạo ra lợi ích cho cả hai bên, chứ không nên là một chương trình một chiều, ích kỷ, tạo thêm rủi ro cho hòa bình và ổn định của khu vực".

Câu mở đầu bài xã luận của Tân Hoa Xã đã cho thấy bình luận này là thừa. Cải thiện quan hệ Mỹ - Việt đương nhiên cần nỗ lực chung từ hai phía, bởi một bàn tay vỗ sao nên tiếng? Còn việc những nỗ lực này có lợi cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương hay không phụ thuộc vào góc nhìn từng nước.

Với những nước yêu chuộng hòa bình và công lý, muốn bảo vệ tự do hàng hải hàng không, luật pháp và trật tự quốc tế ở Biển Đông thì chuyến thăm Việt Nam của ông Obama có ý nghĩa rất lớn, củng cố cam kết của Hoa Kỳ đảm bảo duy trì luật pháp, trật tự quốc tế, tự do hàng hải hàng không và chống bành trướng ở Biển Đông.

Với nước nào ôm mộng bá quyền, xưng vương xưng đế trong khu vực, muốn biến Biển Đông thành ao nhà, muốn tàu thuyến máy bay các nước trên thế giới sau này đi qua Biển Đông phải xin phép và nộp tô ắt sẽ nhìn quan hệ Mỹ - Việt và chuyến thăm của ông Obama với con mắt xoi mói, bới bèo ra bọ.

Th.Long

Theo AFP. AP, Reuters, CNN

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc